Gần 20.000 liều vắc-xin AstraZeneca bị tiêu huỷ ở Malawi vì hết hạn sử dụng

20/05/2021 - 08:41

PNO - Malawi vừa tiêu hủy 19.610 liều vắc-xin AstraZeneca COVID-19 hết hạn sử dụng 18 ngày, bất chấp sự đảm bảo từ Liên minh châu Phi (AU) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng vắc-xin này vẫn an toàn cho đến giữa tháng Bảy.

 

Mặc dù thiếu vắc xin trầm trọng và hầu hết được tặng từ chương trình COVAX nhưng nhiều nước châu Phi vẫn tiêu huỷ các vắc xin hết hạn sử dụng
Mặc dù thiếu vắc xin trầm trọng và hầu hết được tặng từ chương trình COVAX nhưng nhiều nước châu Phi vẫn tiêu huỷ khi nó hết hạn sử dụng

Một lô 102.000 vắc-xin đã đến Malawi vào ngày 26/3, theo sáng kiến ​​của AU và WHO. Theo hạn sử dụng được ghi trên lọ, vắc xin này sẽ hết hạn vào ngày 13/4, tức chỉ còn chưa đầy ba tuần để sử dụng kể từ ngày nó đến đất nước Nam Phi này. Malawi ngay sau đó đã quản lý để triển khai tiêm chủng và sử dụng được khoảng 80% trong số này.

John Nkengasong, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC Châu Phi), một bộ phận của AU, đã nói trong một cuộc họp báo vào cuối tháng trước rằng các mũi tiêm có thể được sử dụng cho đến ngày 13/7, dựa trên một phân tích sâu của các nhà sản xuất Huyết thanh Viện Ấn Độ (SII).

Ông và WHO cũng kêu gọi các quốc gia châu Phi không lãng phí vắc-xin được tặng cho họ. Tuy nhiên, chính phủ Malawi cho biết họ sẽ không tiêm vắc-xin hết hạn cho công dân của mình.

“Chúng tôi đang tiêu hủy chúng vì theo chính sách của chính phủ… không có vắc-xin hết hạn nào được sử dụng”, Bộ trưởng Y tế Khumbize Chaponda nói. Sau đó, bà ném những lọ vắc-xin được bọc trong túi nhựa màu đỏ vào một lò đốt.

Một quan chức châu Phi của CDC thì từ chối bình luận. Riêng SII đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Vào tháng 3 năm nay, Cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ và đã cho phép sử dụng vắc-xin AstraZeneca do SII sản xuất trong tối đa 9 tháng kể từ ngày sản xuất, trái ngược với 6 tháng trước đó.

Nam Sudan cũng bỏ qua 59.000 liều do AU cung cấp và không sử dụng chúng vì cùng một vấn đề hết hạn sử dụng.

Bộ Y tế Malawi cho biết quốc gia này đã quản lý 335.232 liều vắc-xin tính đến ngày 18/5 và ghi nhận 34.231 ca nhiễm COVID và 1.153 trường hợp tử vong.

Các nước châu Phi đã phải vật lộn để đảm bảo có đủ vắc-xin COVID-19 để triển khai tiêm chủng đại trà. Nhiều người dựa vào nguồn cung cấp từ chương trình vắc-xin toàn cầu COVAX, do WHO và các đối tác bao gồm liên minh vắc-xin Gavi đồng dẫn đầu.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI