Các đại gia hóa chất che giấu mối nguy hiểm của hợp chất PFAS trong bao bì thực phẩm

13/05/2021 - 08:40

PNO - Các công ty hóa chất khổng lồ DuPont và Daikin biết mối nguy hiểm của hợp chất PFAS - hóa chất tổng hợp tồn tại vô cùng bền vững trong môi trường và cơ thể người - khi được sử dụng rộng rãi trong bao bì thực phẩm từ năm 2010, nhưng đã che giấu điều này với công chúng và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

 

FDA phủ nhận việc giám sát của cơ quan này còn lỏng lẻo, nhưng khẳng định cần có thêm các nghiên cứu để đưa ra kết luận về tính an toàn của PFAS chuỗi ngắn - Ảnh: Shutterstock
FDA phủ nhận việc giám sát của cơ quan này còn lỏng lẻo, nhưng khẳng định cần có thêm các nghiên cứu để đưa ra kết luận về tính an toàn của PFAS chuỗi ngắn - Ảnh: Shutterstock

Các hóa chất - được gọi là 6:2 FTOH - hiện có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong khi người Mỹ vẫn đang tiếp xúc với chúng thông qua các hộp bánh pizza chống thấm dầu mỡ, hộp đựng thức ăn mang đi, giấy gói thức ăn nhanh và bao bì giấy.

Ban đầu, các công ty nói với FDA rằng các hợp chất này (PFAS chuỗi ngắn) an toàn hơn và ít có khả năng tích tụ ở người hơn các loại PFAS cũ, và đã đệ trình các nghiên cứu nội bộ để xác nhận tuyên bố của họ.

Nhưng trong một nghiên cứu năm 2009, Daikin đã tránh chỉ ra độc tính đối với gan và thận của chuột thí nghiệm. Trong khi đó, vào năm 2012, DuPont đã không thông báo cho FDA hoặc công chúng một dữ liệu nội bộ mới chỉ ra rằng hóa chất này tồn dư trong cơ thể động vật lâu hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu.

Giới khoa học, FDA và các nhà nghiên cứu độc lập hiện nay đã tìm ra mối liên hệ của chất 6:2 FTOH với bệnh thận, tổn thương gan, ung thư, tổn thương thần kinh, các vấn đề phát triển và rối loạn tự miễn dịch. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra tỷ lệ tử vong cao hơn ở thai nhi và mẹ tiếp xúc với hóa chất.

Maricel Maffini, một nhà nghiên cứu độc lập về PFAS trong bao bì thực phẩm, cho biết nếu FDA xem xét các dữ liệu trên, có thể chất 6:2 FTOH đã không được chấp nhận để làm bao bì thực phẩm. Cô cũng chỉ trích sự giám sát lỏng lẻo của FDA liên quan đến hóa chất này.

Năm 2020, FDA đã đạt được thỏa thuận với một số nhà sản xuất PFAS chính tự nguyện ngừng sử dụng các hợp chất 6:2 FTOH trong bao bì thực phẩm trong vòng 5 năm. Nhưng các tài liệu cho thấy FDA lần đầu tiên biết đến nghiên cứu bị DuPont che giấu từ năm 2015 và những người ủng hộ việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng nói rằng mốc thời gian 10 năm để đánh giá lại và loại bỏ hóa chất là không thể chấp nhận được.

Hơn nữa, việc loại bỏ của FDA chỉ áp dụng cho các hợp chất 6:2 FTOH và không bao gồm các PFAS “chuỗi ngắn” tương tự khác. Điều này đã đặt ra câu hỏi liệu cơ quan này có bảo vệ con người hoàn toàn khỏi các hóa chất độc hại tiềm ẩn hay không.

Hợp chất 6:2 FTOH là một phần của thế hệ PFAS “chuỗi ngắn” mới, được thiết kế để thay thế PFAS “chuỗi dài” đã cũ và được cho là có hại hơn. Ngành công nghiệp tuyên bố rằng các hợp chất chuỗi ngắn an toàn và "thực tế không độc hại". Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu độc lập như Erika Schreder, giám đốc khoa học của Toxic Free Future, đã phát hiện ra rằng PFAS, bất kể độ dài của chuỗi, đều tích tụ trong môi trường và cơ thể người và là chất độc. Nhưng FDA vẫn bảo vệ cho cách xử lý của mình và tuyên bố cần có thêm thời gian để kết luận về tính an toàn của các hóa chất đang sử dụng.

 

Dupont đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy 6:2 FTOH tồn dư trong cơ thể động vật thí nghiệm lâu hơn những gì người ta nghĩ, nhưng đã không thông báo cho FDA hoặc công bố nghiên cứu của mình -  Ảnh: EPA
Dupont đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy 6:2 FTOH tồn dư trong cơ thể động vật thí nghiệm lâu hơn những gì người ta nghĩ, nhưng đã không thông báo cho FDA hoặc công bố nghiên cứu của mình - Ảnh: EPA

Từ năm 2018 đến năm 2020, ba phân tích của FDA bao gồm các nghiên cứu của Daikin và DuPont đã kết luận rộng rãi rằng 6:2 FTOH có thể tồn tại trong cơ thể con người nhiều năm và có thể độc hại hơn là các công ty đã đề xuất trước đó.

Một cuộc trao đổi năm 2019 giữa FDA và nhà sản xuất PFAS Asahi cho thấy sự cấp thiết của cơ quan này trong việc loại bỏ hóa chất độc khỏi thị trường, nhưng vào tháng 7/2020, FDA đã thông báo rằng bốn nhà sản xuất PFAS hàng đầu đã đồng ý tất cả các bao bì thực phẩm có FTOH 6:2 sẽ được loại bỏ khỏi kệ hàng vào năm 2025.

Tô Châu (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI