Các cộng sự thân tín của ông Trump làm gì trước cuộc bạo động Capitol?

06/02/2021 - 11:09

PNO - Các nhà điều tra Quốc hội chuẩn bị cho phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đang tập trung xem xét các hành động của ông Trump và nhóm cộng sự xung quanh cuộc tấn công Điện Capitol, trong đó chứng cứ đặc biệt quan trọng là một video lần đầu tiên xuất hiện.

Video cho thấy một cộng sự thân tín lâu năm của ông Trump là Roger Stone có mặt bên cạnh các thành viên dân quân Oath Keepers (Những người giữ lời thề) chỉ vài giờ trước cuộc vây hãm đổ máu tại tòa nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: ABC News
Video cho thấy một cộng sự thân tín lâu năm của ông Trump là Roger Stone có mặt bên cạnh các thành viên dân quân Oath Keepers (Những người giữ lời thề) chỉ vài giờ trước cuộc vây hãm đổ máu tại tòa nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: ABC News

Các nghị sĩ chủ trì luận tội của Hạ viện và nhóm luật sư của họ đang kiểm tra các tài liệu, bao gồm video, ảnh và các bài đăng trên mạng xã hội, để tìm các mối liên hệ có thể có giữa những cá nhân thân cận với ông Trump và một số người tham gia cuộc bạo động tại Điện Capitol.

Đáng chú ý, trong đó có một video mới xuất hiện lần đầu có hình ảnh cố vấn lâu năm của ông Trump ở Washington, D.C. - Roger Stone - vào sáng ngày 6/1. Trong video, ông Stone xuất hiện bên cạnh các thành viên nhóm dân quân Oath Keepers (Những người giữ lời thề) chỉ vài giờ trước vụ tấn công Điện Capitol, trong số đó có một người đàn ông được các nhà nghiên cứu trực tuyến xác nhận đã tham gia vào vụ bạo loạn.

"Vì vậy, hy vọng hôm nay chúng ta sẽ làm điều đó phải không?" một người ủng hộ (Trump) hỏi Stone trong video. "Chúng ta sẽ xem xem”, Stone trả lời. Trước đó, Stone vẫn khẳng định ông ta "không đóng vai trò gì trong các sự kiện ngày 6/1” và nhiều lần nói rằng ông "không bao giờ rời khỏi khu vực khách sạn cho đến khi lên xe đến sân bay Dulles" vào chiều hôm đó.

Việc kiểm tra các hoạt động của ông Trump, các trợ lý và đồng minh của ông trước và trong cuộc bạo động có thể giúp những người chủ trì luận tội đưa ra nhận định của họ rằng những phát biểu của cựu Tổng thống Trump với những người ủng hộ ông tại cuộc biểu tình ngày 6/1 bên ngoài Nhà Trắng là đỉnh điểm của nỗ lực kéo dài nhiều tuần nhằm lật ngược kết quả bầu cử. Nó cũng có thể làm sáng tỏ hành động của những người xung quanh ông Trump có liên quan đến vụ bạo động, và một số người tham gia tấn công Điện Capitol, khác gì với những tiết lộ ban đầu hay không.

Một cuộc điều tra của kênh truyền hình ABC News về gần 200 kẻ bạo loạn đang đối mặt với cáo buộc liên bang vì liên quan đến vụ tấn công Điện Capitol - dựa trên hồ sơ của tòa án và quân đội, các cuộc phỏng vấn và tin tức các báo - cho thấy ít nhất 14 người xông vào tòa nhà Capitol cho biết họ đã làm theo lời khích lệ của ông Trump.

Các nhà điều tra luận tội đang xem xét hành động của các cựu nhân viên cấp cao của ông Trump, bao gồm cả cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, và họ có hành động nào liên quan đến cuộc tấn công hay không.

Riêng về cựu Tổng thống Trump, ông ta chỉ rời Nhà Trắng chưa đầy hai giờ để nói chuyện với những người ủng hộ ông tập trung tại cuộc biểu tình "Hãy cứu nước Mỹ". Ông đã yêu cầu họ tiến đến Điện Capitol và liên tục thúc giục họ “chiến đấu” vì ông. Ông Trump sau đó trở lại Nhà Trắng, ông di chuyển giữa phòng ăn riêng và Phòng Bầu dục, theo dõi các sự kiện đang diễn ra khi một nhóm nhỏ cố vấn, bao gồm cả Meadows, thúc giục Tổng thống lên án vụ bạo lực.

Mặc dù nhóm nghị sĩ Dân chủ dự kiến ​​sẽ trích dẫn rộng rãi các video và mạng xã hội từ ngày 6/1, nhưng không rõ liệu họ có thể triệu tập các nhân chứng có thể làm sáng tỏ hành động của ông Trump xung quanh và trong cuộc bạo động hay không.

Roger Stone, cựu cố vấn của Tổng thống Donald Trump, có một nhóm dân quân vây quanh, trong một cuộc biểu tình tại Freedom Plaza để phản đối Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử - Ảnh: Reuters
Roger Stone, cựu cố vấn của Tổng thống Donald Trump, có một nhóm dân quân vây quanh, trong một cuộc biểu tình tại Freedom Plaza để phản đối Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử - Ảnh: Reuters

Thượng viện Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về các nội dung của phiên tòa luận tội và không biết bên nào có thể gọi nhân chứng. Động thái này chắc chắn sẽ kéo dài các thủ tục luận tội tại Thượng viện.

Các nghị sĩ Dân chủ chủ trì cuộc luận tội hôm 4/2 đã mời ông Trump làm nhân chứng trước tòa, đề nghị này đã bị nhóm pháp lý của ông Trump bác bỏ với lập luận tình trạng hiện tại của ông Trump chỉ là một công dân bình thường.

Hòa Ninh (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI