Nước Mỹ nhuốm màu tang thương sau cuộc biểu tình Điện Capitol

07/01/2021 - 15:40

PNO - Ít nhất 4 người chết sau cuộc đụng độ giữa người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và cảnh sát. Hơn 3.770 ca tử vong do dịch COVID-19 trong 24 giờ qua.

 

6/1/2021 được xem là ngày đáng buồn khi cuộc biểu tình tại Điện Capitol đã rung chuyển toàn bộ nước này nhưng còn tang thương hơn khi Hoa Kỳ lập kỷ lục, ghi nhận 3.775 người chết trong 24 giờ qua. Đây là lần thứ 4 Mỹ báo cáo số ca tử vong vượt quá 3.500 trường hợp.
6/1/2021 được xem là ngày đáng buồn tại Mỹ khi cuộc biểu tình tại Điện Capitol đã rung chuyển toàn bộ nước này. Nhưng còn tang thương hơn nữa khi Hoa Kỳ lập kỷ lục mới, ghi nhận 3.775 người chết vì dịch COVID-19 trong 24 giờ qua. Đây là lần thứ 4 Mỹ báo cáo số ca tử vong vượt quá 3.500 trường hợp.
Sau cuộc biểu tình hỗn loạn tại Điện Capitol không chỉ khiến ít nhất 4 người chết mà xa hơn thế là nỗi lo dịch bệnh tiềm tàng, khi hầu hết hàng ngàn người tụ tập không đeo khẩu trang.
Sau cuộc biểu tình hỗn loạn tại Điện Capitol không chỉ khiến ít nhất 4 người chết mà xa hơn thế là nỗi lo dịch bệnh tiềm tàng, khi phần lớn những người tụ tập không đeo khẩu trang.
Đám đông hầu như không giữ khoảng cách an toàn, đứng gần nhau rồi bất ngờ tấn công, tràn vào các sảnh bên trong Điện Capitol khiến cảnh sát không thể trở tay kịp và thất thủ ít nhất 3 giờ đồng hồ trước khi đảm bảo an toàn cho tòa nhà Quốc hội.
Đám đông không giữ khoảng cách an toàn, đứng gần nhau rồi bất ngờ tấn công, tràn vào các sảnh bên trong Điện Capitol khiến cảnh sát không thể trở tay kịp và thất thủ ít nhất 3 giờ đồng hồ, trước khi đảm bảo an toàn cho tòa nhà Quốc hội.
Số người chết và bị thương tăng nhanh sau vụ biểu tình mà Tổng thống đắc cử Joe Biden cho rằng “đó là cuộc nổi dậy”. Tuy nhiên điều mà các chuyên gia y tế Hoa Kỳ lo ngại hơn lúc này là sự lay lan của dịch COVID-19.
Số người chết và bị thương tăng nhanh sau vụ biểu tình mà Tổng thống đắc cử Joe Biden gọi là “đó là cuộc nổi dậy”. Tuy nhiên điều mà các chuyên gia y tế Hoa Kỳ lo ngại hơn lúc này là sự lây lan của dịch COVID-19.
Tính đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ thông báo ít nhất 52 trường hợp biến thể virus mới lần đầu tiên được xuất hiện ở Anh đã được tìm thấy tại Hoa Kỳ. Biển thế virus mới này có tốc độ lây lan cao hơn 705 so với chủng virus cũ.
Tính đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ thông báo ít nhất 52 trường hợp biến thể virus mới, lần đầu tiên xuất hiện ở Anh đã được tìm thấy tại Hoa Kỳ. Biến thể virus mới này có tốc độ lây lan cao hơn 70% so với chủng virus cũ.
Với những cuộc tụ tập đông người bất chấp trên, các chuyên gia dự báo sẽ phá hủy nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, trước khi chính phủ cố gắng đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng vắc-xin rộng rãi.
Với những cuộc tụ tập đông người bất chấp trên, các chuyên gia dự báo sẽ phá hủy nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, trước khi chính phủ Hoa Kỳ cố gắng đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin rộng rãi cho người dân.
Những người mang virus thầm lặng không có triệu chứng có thể vô tình lây nhiễm cho người khác tại các cuộc tụ tập.
Những người mang virus thầm lặng không có triệu chứng có thể vô tình lây nhiễm cho người khác tại các cuộc tụ tập.
Trước đó, các cuộc biểu tình phẫn nộ với hành động của cảnh sát gây ra cái chết của người da đen tại các thành phố Philadelphia, Minneapolis… vào giữa tháng 6 đã gây nên áp lực không nhỏ cho hệ thông y tế của Hoa Kỳ. Số người lây nhiễm virus, tử vong và nhập viện tăng cao kỷ lục.
Trước đó, các cuộc biểu tình phẫn nộ với hành động của cảnh sát gây ra cái chết của người da đen tại các thành phố Philadelphia, Minneapolis… vào giữa tháng 6, cũng đã gây nên áp lực không nhỏ cho hệ thống y tế của Hoa Kỳ. Số người nhiễm mới virus, tử vong và nhập viện tăng cao kỷ lục.
Đúng như lời Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu: “Đối với những người tàn phá thủ đô của chúng tôi ngày hôm nay, các bạn đã không chiến thắng. Bạo lực không bao giờ chiến thắng. Tự do chiến thắng. Và đây vẫn là nhà của người dân”. Hiện, Hạ viện và Thượng viện đã triệu tập lại phiên họp chung và sẽ tiếp tục kiểm phiếu đại cử tri.
Đúng như lời Phó tổng thống Mike Pence phát biểu: “Đối với những người tàn phá thủ đô của chúng ta ngày hôm nay, các bạn đã không chiến thắng. Bạo lực không bao giờ chiến thắng. Tự do chiến thắng. Và đây vẫn là nhà của người dân”. Hiện, Hạ viện và Thượng viện đã triệu tập lại phiên họp chung và sẽ tiếp tục kiểm phiếu đại cử tri.
Sau bạo loạn trong ngày 6/1, dự đoán tình hình dịch bệnh của Mỹ sẽ trở nên tồi tệ trong thời gina tới.
Sau bạo loạn trong ngày 6/1, tình hình dịch bệnh của Mỹ sẽ trở nên tồi tệ trong thời gian tới.

Chung Thu Hương (theo Daily Mail và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI