Các luật sư của ông Trump chất vấn tính hợp pháp phiên tòa luận tội thời hậu tổng thống

03/02/2021 - 17:00

PNO - Các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump hôm 2/2 tuyên bố Thượng viện Hoa Kỳ thiếu thẩm quyền để tiến hành phiên tòa luận tội ông vì ông đã rời nhiệm sở, trong khi các nhà lập pháp Dân chủ - đóng vai trò công tố viên - xác định ông Trump là người chịu trách nhiệm cá nhân trong vụ tấn công gây chết người vào Điện Capitol ngày 6/1.

Các luật sư của ông Trump thách thức tính hợp pháp của phiên tòa luận tội hậu nhiệm kỳ tổng thống. Chín dân biểu Dân chủ tham gia vào quá trình luận tội cựu Tổng thống Trump trình báo cáo luận tội lên Thượng viện Mỹ hôm 25/1/2021 - Ảnh: Reuters
Các luật sư của ông Trump thách thức tính hợp pháp của phiên tòa luận tội hậu nhiệm kỳ tổng thống. Chín dân biểu Dân chủ tham gia vào quá trình luận tội cựu Tổng thống Trump trình báo cáo luận tội lên Thượng viện Mỹ hôm 25/1/2021 - Ảnh: Reuters

Dân chủ tấn công, Cộng hòa phản kích

Nhóm pháp lý của ông Trump và 9 thành viên đảng Dân chủ Hạ viện chuẩn bị truy tố cựu Tổng thống đều đã nộp bản tóm tắt lên Thượng viện một tuần trước khi phiên tòa dự kiến ​​bắt đầu.

Các luật sư của ông Trump tập trung vào lập luận rằng tuần trước ông đã giành được sự ủng hộ của 45 trong số 50 nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện 100 ghế trong một cuộc bỏ phiếu thất bại nhằm bác bỏ vụ kiện, vì theo họ ông Trump là công dân, đã rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

Nhóm của Trump cũng phủ nhận việc ông kích động bạo lực. Bản tóm tắt 14 trang của họ cho biết, phát biểu của ông với những người ủng hộ ngay trước khi họ xông vào Điện Capitol mà đảng Dân chủ cho rằng bạo lực bị kích động, được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ về quyền tự do ngôn luận.

Trong bản buộc tội tóm tắt trước xét xử, các nghị sĩ Dân chủ Hạ viện dường như đã tiên đoán được lập luận “sau nhiệm kỳ tổng thống” và đã bác bỏ nó. Đảng Dân chủ kêu gọi các thượng nghị sĩ kết tội ông Trump - cần 2/3 thượng nghị sĩ tán thành - và sau đó cấm ông Trump tiếp tục nắm giữ chức vụ công.

Bản tóm tắt của các dân biểu Dân chủ viết, “không có ‘ngoại lệ tháng Giêng’ khi luận tội hoặc bất kỳ điều khoản nào khác của Hiến pháp phản đối việc luận tội”. Các nghị sĩ Hạ viện nhấn mạnh: "Các Tổng thống không nhận được ‘kim bài miễn tội’ để phạm tội khi nhiệm kỳ của họ sắp kết thúc”.

Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo đã luận tội ông Trump vào ngày 13/1 với cáo buộc duy nhất là kích động nổi dậy bằng bài phát biểu của ông đối với những người ủng hộ trước cuộc tấn công vây hãm tòa nhà Quốc hội. Ông là Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên bị luận tội hai lần và là người đầu tiên phải hầu tòa sau khi rời nhiệm sở.

“Sẽ là sai lầm nếu cho rằng cam kết chung của chúng ta về quyền tự do ngôn luận đòi hỏi Thượng viện phải bỏ qua một điều hiển nhiên rằng Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm cá nhân về bạo lực và sự tàn phá diễn ra tại cơ quan quyền lực của chúng ta hôm 6/1”, đảng Dân chủ viết.

Nhóm bảo vệ ông Trump lập luận rằng không chỉ Thượng viện không có thẩm quyền để đưa cựu Tổng thống ra xét xử, họ cũng không có thẩm quyền ngăn cản ông giữ chức vụ một lần nữa. Trong khi đó, phe Dân chủ lưu ý: Hiến pháp tuyên bố rằng sự kết tội có thể dẫn đến “việc loại khỏi nhiệm sở và xác định không đủ tư cách để nắm giữ và hưởng bất kỳ chức vụ danh dự nào, dù chỉ có danh hay có lợi, của Hoa Kỳ”.

Nhóm bảo vệ ông Trump khẳng định:  “Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã thể hiện một cách đáng ngưỡng mộ vai trò tổng thống của mình, luôn làm những gì ông ấy nghĩ là vì lợi ích tốt nhất của người dân Hoa Kỳ”.

“Hãy thôi trò đánh cắp”

Trong bài phát biểu ngày 6/1 của mình, ôngTrump lặp lại nhiều lần rằng cuộc bầu cử là gian lận và kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol, yêu cầu họ "ngăn chặn hành vi đánh cắp", "thể hiện sức mạnh" và "chiến đấu như dưới địa ngục." Cuộc nổi loạn đã làm gián đoạn thủ tục chứng nhận chính thức của Quốc hội về chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden, khiến các nhà lập pháp phải ẩn náu vì sự an toàn của chính họ, và khiến 5 người thiệt mạng trong đó có một sĩ quan cảnh sát.

Bản tóm tắt dài 80 trang của các nghị sĩ Dân chủ tại hạ viện - gọi là những người chủ trì luận tội - nhấn mạnh: “Hành vi của Tổng thống Trump xúc phạm mọi thứ được Hiến pháp bảo vệ”. Bản tóm tắt cho biết, “ông ta triệu tập một đám đông đến Washington, khuyến khích họ lao vào điên cuồng, và "nhắm bắn" họ “như một khẩu đại bác đã được nạp đạn” xuống Đại lộ Pennsylvania. Khi Điện Capitol bị xâm chiếm, Tổng thống Trump được cho là “rất vui mừng”, bản cáo trạng viết.

Phiên tòa luận tội đầu tiên đối với ông Trump - về tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội liên quan đến việc ông yêu cầu Ukraine điều tra ông Biden và con trai ông là Hunter Biden - đã kết thúc năm 2020 với sự tha bổng của Thượng viện khi đó đang nằm trong tay đảng Cộng hòa.

Việt Hưng (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI