Ông Donald Trump từ chối yêu cầu ra làm chứng tại phiên tòa luận tội

05/02/2021 - 09:00

PNO - Các dân biểu đảng Dân chủ hôm 4/2 đã yêu cầu cựu Tổng thống Donald Trump ra tuyên thệ làm chứng tại phiên tòa luận tội thứ hai của ông tại Thượng viện với cáo buộc ông kích động một đám đông bạo lực tấn công Điện Capitol. Tuy nhiên, một cố vấn của ông Trump cho biết cựu Tổng thống sẽ không ra làm chứng theo yêu cầu của phe Dân chủ.

Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng về Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida trong ngày nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden 20/1 - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng về Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida trong ngày nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden 20/1 - Ảnh: AP

Mặc dù đảng Dân chủ có thể không có quyền buộc ông Trump ra làm chứng, nhưng yêu cầu của các nghị sĩ đảng Dân chủ chủ trì luận tội cho thấy đây là một nỗ lực của họ nhằm đưa sự kiện bạo lực ngày 6/1 vào hồ sơ lịch sử và yêu cầu ông Trump phải chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Phe Dân chủ sẽ có thể sử dụng việc ông Trump từ chối làm chứng để chống lại ông, vì họ cho rằng cựu Tổng thống đã trốn tránh trách nhiệm về hành động của mình.

Vài giờ sau khi yêu cầu của đảng Dân chủ được tiết lộ, cố vấn Jason Miller của cựu Tổng thống Trump đã bác bỏ yêu cầu trên, ông tuyên bố phiên tòa là "một thủ tục vi hiến" và nói rằng cựu Tổng thống sẽ không ra làm chứng. Các luật sư của ông Trump từng cáo buộc yêu cầu này coi ông là "một diễn viên đóng thế quan hệ công chúng".

Phiên tòa luận tội bắt đầu vào ngày 9/2. Ông Trump - vị Tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần - bị buộc tội kích động một cuộc nổi dậy vào ngày 6/1, khi một đám đông những người ủng hộ ông tràn vào Điện Capitol làm gián đoạn việc kiểm phiếu đại cử tri. Năm người đã chết trong vụ bạo loạn này. Trước đó, ông Trump đã nói với những người ủng hộ mình là hãy "chiến đấu như trong địa ngục" để lật ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử.

Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết một phiên tòa là cần thiết để áp dụng biện pháp cuối cùng quy trách nhiệm vụ tấn công. Nếu ông Trump bị kết án, Thượng viện có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu thứ hai để loại ông khỏi cơ hội tái cử vào các cơ quan công quyền.

Trong thư gửi cho cựu Tổng thống và các luật sư của ông, hạ nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin, một trong những người chủ trì luận tội, đã yêu cầu Trump giải thích lý do tại sao ông Trump và nhóm của ông phản bác các cáo buộc thực tế là trung tâm buộc tội của họ. Dân biểu Raskin yêu cầu ông Trump cung cấp lời khai về hành vi của mình “trước hoặc trong phiên tòa luận tội của Thượng viện”, sớm nhất là vào ngày 8/2 nhưng không được muộn hơn ngày 11/2.

Đầu tuần này, nhóm luật sư riêng của cựu Tổng thống Trump không chỉ phủ nhận cáo buộc ông kích động bạo loạn, mà còn khẳng định rằng ông đã "thực hiện một cách đáng ngưỡng mộ vai trò Tổng thống của mình, luôn làm những gì ông nghĩ là vì lợi ích tốt nhất của người dân Mỹ”.

Các luật sư của ông Trump là Bruce Castor và David Schoen đã trả lời thư của hạ nghị sĩ Raskin rằng đảng Dân chủ “không thể chứng minh các cáo buộc họ đưa ra” và một phiên tòa luận tội là quá nghiêm trọng “để cố gắng chơi con bài này”.

Các luật sư, cũng như nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện, đã lập luận rằng phiên tòa luận tội là vi hiến vì Trump không còn tại vị, mặc dù ông từng bị luận tội khi còn là Tổng thống. Trong một cuộc bỏ phiếu kiểm tra tại Thượng viện vào tuần trước, 45 thành viên Cộng hòa đã bỏ phiếu bác bỏ phiên tòa với những lý do đó.

Quế Lâm (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI