Các bên hài lòng về đàm phán hạt nhân ở Kazakhstan

28/02/2013 - 10:53

PNO - PNO - Iran và các cường quốc thế giới hôm 27/2 đã đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Tehran vào tháng Ba và tháng Tư tới, sau cuộc đàm phán ở Kazakhstan mà Iran ca ngợi như là “một bước ngoặt”...

Cac ben hai long ve dam phan hat nhan o Kazakhstan

Cac ben hai long ve dam phan hat nhan o Kazakhstan

Quang cảnh hội nghị Almaty và thái độ "lạc quan" của đại diện Iran sau hội nghị -  Ảnh: AFP

Không có dấu hiệu của một bước đột phá lớn liên quan đến tham vọng hạt nhân của Iran, nhưng thỏa thuận về các cuộc họp mới báo hiệu tiềm năng của tiến bộ.

Tại cuộc đàm phán ở Almaty vừa qua, 5 nước Hội đồng bảo an LHQ và Đức (P5+1) đã đề nghị với Iran các biện pháp chế tài tương đối mềm mỏng thuộc lĩnh vực tài chính để đổi lấy sự nhượng bộ của Tehran trong hoạt động làm giàu uranium nhạy cảm của nước này.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, Iran "lắng nghe đề nghị trên một cách chăm chú” và trưởng đoàn đàm phán Iran Saeed Jalili đã đưa ra lời khen ngợi hiếm hoi về thái độ "tích cực" và "thực tế" của các cường quốc.

Phát biểu tại Vienna (Áo), Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi còn đi xa hơn khi nói rằng ông ta “rất lạc quan về kết quả đàm phán”. "Chúng ta đang tạo ra một bước ngoặt và tôi nghĩ rằng cuộc gặp ở Almaty sẽ được xem như một cột mốc", ông Salehi nói.

Trưởng đoàn đàm phán của Iran Jalili, một nhân vật được xem là người thân cận với Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, tỏ ra thận trọng hơn, khi nói rằng kiến nghị của các cường quốc thế giới "thực tế hơn so với những gì họ đã nói trong quá khứ".

Các quan chức cho biết cuộc gặp cấp cao P5+1 tiếp theo sẽ tiến hành ngày 17-18/3 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Sau đó, cuộc đàm phán với sự có mặt của đại diện Iran Saeed Jalili và người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton, sẽ diễn ra ở
Almaty trong hai ngày 5-6/4.

Ngược lại với phản ứng “lạc quan” của Iran, bà Ashton đã từ chối bình luận về kết quả cuộc đàm phán vừa qua. Bà nói: “Tôi hi vọng phía Iran xem xét tích cực đề nghị chúng tôi đưa ra, đây là các đề xuất xây dựng trên cơ sở niềm tin và có thể tạo điều kiện cho chúng ta tiếp tục đi tới”.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho rằng cuộc đàm phán Almaty rất “hữu ích”. “Tôi không thể nói nó tiêu cực hay tích cực”, ông nói thêm.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI