Bức tranh giản dị của hôn nhân

29/03/2023 - 17:32

PNO - Tôi từng nghĩ chỉ là ăn thôi mà, có gì mà phải quá quan trọng quá tốn sức...

Bữa cơm nhà đầu tiên sau hơn một tháng đi công tác của tôi bắt đầu bằng sự xuýt xoa của chồng: “Ơn trời, cuối cùng bữa tối nhà mình đã đủ người rồi”. 2 đứa nhỏ thì lanh chanh: “Mẹ ơi, không có mẹ ở nhà, bữa cơm nào ba cũng bắt đầu bằng việc nhắc mẹ”.

Tôi ngây người với điều các con vừa nói. Bình thường, vì đặc thù công việc, tôi hay phải đi xa. Chuyện nhà cửa con cái, tôi may mắn có chồng hỗ trợ, lại thêm ông bà nội ở gần. Nếu chồng tôi bận rộn thì đã có sự trợ giúp của ông bà, nên tôi cũng không quá phải lo lắng về sự sắp xếp giữa nhà cửa với con cái trong mỗi chuyến công tác.

Về chuyện ăn uống, chồng tôi vốn dễ tính, với anh ăn sao cũng được. Tính tôi càng đơn giản, tôi cũng hơi đoảng bếp núc nên không thích bày vẽ cầu kì. Có khi tôi nấu, nhưng cũng khi sẽ mua đồ ăn sẵn, hoặc bọn trẻ đi học về sẽ qua nhà ông bà ăn cơm nếu vợ chồng tôi đều về trễ. Có bữa mỗi người ăn mỗi nơi, ai tiện đâu ăn đó cho phù hợp công việc hay lịch sinh hoạt.

Một bữa ăn thôi mà, tôi hay tặc lưỡi vậy nếu không kịp về nhà nấu bữa tối và gọi điện cầu viện ông bà.

Bữa ăn là để nạp thêm năng lượng. Bữa ăn để dừng lại nghỉ ngơi giữa những nhịp bận rộn. Một bữa ăn để đúng với đồng hồ sinh học của cơ thể con người… Tôi nghĩ không nên làm quá hay mất sức cho việc ăn uống.

“Không có mẹ ở nhà, bữa ăn nào ba cũng nói cứ thấy thiếu thiếu đó mẹ. Rồi ba tự hỏi không biết giờ này mẹ ăn chưa, mẹ có nhớ mấy ba con không?”, thằng út mách tiếp. Tôi cười, quay qua ôm con và trào dâng cảm giác ấm áp.

Hình minh hoạ
“Không có mẹ ở nhà, bữa ăn nào ba cũng nói cứ thấy thiếu thiếu đó mẹ..." (Ảnh minh hoạ)

Không có tôi, nghĩa là mấy ba con trong bức vẽ về gia đình thiếu một mảnh ghép, một gam màu, hay đơn giản trống một chỗ ngồi. Chuyện chồng tôi bắt đầu bữa ăn bằng việc vắng mẹ làm tôi xúc động. Hơn cả một bữa ăn, đấy là bức tranh gia đình còn khuyết. Hoá ra, vai trò của tôi với mấy cha con anh là như thế!

Tôi bỗng nhớ người bạn gái. Bạn đã ly thân gần 1 năm, ngày bạn quay về để nói với chồng về việc làm thủ tục ly hôn, thì bắt gặp hình ảnh anh ngồi một mình trệu trạo với chén cơm nguội. Trên bàn có tô mì gói úp vội làm canh. Mấy lát dưa leo, cà chua xắt ẩu xếp trong cái đĩa có lẽ thay cho món rau. Cô nghẹn đắng, rồi bỗng dưng cô cáu bẳn: “Anh đau bao tử mà ăn uống vậy hả?”.

Anh ngượng nghịu: “Có một mình, anh chẳng thiết gì ăn uống...”. Thế là vợ chồng bỗng dưng cùng rơi nước mắt. Dự định ly hôn, đành cất lại vì cô đã không nỡ nói ra.

Bạn tôi đã trở về nhà chính nhờ khoảnh khắc đặc biệt đó. Vợ chồng cùng ngồi xuống sửa chữa lại cuộc hôn nhân mà bạn từng nghĩ không thể chữa lành. Và giờ thì bạn ở lại đó, trong ngôi nhà nhiều hoa, bạn tình nguyện nấu những bữa cơm ngon cho chồng con. Ngọn lửa hôn nhân nhen lại ấm áp.

Những bữa cơm nhà quan trọng là thế, đó là giá trị vô giá của một gia đình. Vậy mà tôi đã qua quýt...

Đinh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI