Bộ trưởng Tài chính Thái Lan từ chức sau chưa đầy một tháng tại nhiệm

01/09/2020 - 22:22

PNO - Ngày 1/9, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Predee Daochai từ chức trong bối cảnh nền kinh tế nước này lao dốc do đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Predee Daochai - một cựu chuyên viên ngân hàng - vừa nhậm chức vào tháng Tám khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha điều động đội ngũ cố vấn kinh tế giải quyết sự sụt giảm tiêu dùng và tình cảnh tiêu điều của ngành du lịch đất nước.

Ông Predee (61 tuổi) chưa đưa ra bình luận về quyết định từ chức. Truyền thông Thái Lan chỉ tiết lộ ông muốn nghỉ ngơi vì lý do sức khỏe. Việc từ chức của Bộ trưởng được xác nhận bằng thông báo chính thức trên Công báo Hoàng gia của đất nước.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan - một cựu chuyên viên ngân hàng - quyết định từ chức vì lý do sức khỏe.
Bộ trưởng Tài chính Thái Lan - một cựu chuyên viên ngân hàng - quyết định từ chức vì lý do sức khỏe

Sự ra đi của ông Predee càng khẳng định viễn cảnh không chắc chắn về việc hoạch định chính sách, khi chính phủ tung ra gói kích thích hàng tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch.

Kobsidthi Silpachai - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường vốn của Kasikornbank - cho biết: “Quyết định này là một sự thất vọng lớn. Việc không chắc ai sẽ làm bộ trưởng tài chính mới sẽ càng làm giảm niềm tin của khu vực tư nhân và có thể gây lo ngại về sự ổn định chính trị”.

Nền kinh tế Thái Lan giảm 12,2% trong quý II, mức giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á hơn hai thập niên trước. Theo Bộ Tài chính, nền kinh tế nước này dự kiến ​​sẽ giảm kỷ lục 8,5% trong năm 2020.

Chairat Triratanajaraspon - Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan - cho biết: “Chúng tôi đã hy vọng bộ trưởng sẽ giúp giải quyết các vấn đề về khoản vay ưu đãi, nhưng cơ hội bây giờ là rất thấp”.

Vào ngày 6/8, nhà vua Thái Lan đã chấp thuận việc bổ nhiệm ông Predee làm Bộ trưởng Tài chính. Ông Predee là đồng chủ tịch của Kasikornbank trước khi rời ngân hàng để gia nhập Nội các.

Ông có bằng luật sư tại Đại học Thammasat và bằng thạc sĩ luật tại Đại học Illinois, với kinh nghiệm làm việc cho Kasikornbank suốt 38 năm.

Mặc dù cho đến nay, Thái Lan chỉ báo cáo 3.417 ca nhiễm và 58 ca tử vong do COVID-19, cũng như đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế di chuyển, nhưng nền kinh tế của nước này bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là du lịch.

Năm nay, Thái Lan được dự báo sẽ đạt chưa đến 1/5 mức kỷ lục 39,8 triệu du khách của năm 2019, với nguồn thu chiếm khoảng 11,4% GDP.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI