Thái Lan đổ vỡ kế hoạch mở cửa du lịch

10/08/2020 - 13:30

PNO - Trước làn sóng lây nhiễm thứ 2 của dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, Thái Lan không dám mạo hiểm kích cầu du lịch.

Tan mộng kích cầu “bong bóng du lịch”

Thái Lan đã hoãn kế hoạch thỏa thuận “bong bóng du lịch” với một vài quốc gia do số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 được báo cáo hàng ngày ở các nước tăng cao. Quyết định này tiếp tục gây áp lực lên ngành du lịch - lĩnh vực quan trọng, mang lại nhiều lợi nhuận cho Thái Lan, đồng thời làm phức tạp thêm nỗ lực phục hồi kinh tế bị vùi dập trong nhiều tháng qua.

Vắng khách, nhiều cửa tiệm mát-xa tại đường Khao San chuyển đổi kinh doanh.
Vắng khách, nhiều cửa tiệm mát-xa tại đường Khao San chuyển đổi kinh doanh

Trước đó, Thái Lan đã đề xuất kích cầu “bong bóng du lịch”, dự kiến cho phép du khách các nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhập cảnh, bắt đầu từ tháng 8 mà không yêu cầu phải kiểm dịch bắt buộc 14 ngày. Tuy nhiên, các quan chức xứ sở chùa Vàng đã thay đổi ý kiến trong bối cảnh làn sóng thứ 2 và thứ 3 của dịch COVID-19 ở các nước Đông Á diễn tiến khó lường.

Taweesin Wisanuyothin, phát ngôn viên Trung tâm Quản lý tình hình COVID-19 của chính phủ Thái Lan cho biết: “Chúng tôi đang trì hoãn các thỏa thuận “bong bóng du lịch” vì tình hình bùng phát dịch ở các nước. Nhật Bản, Hồng Kông và Hàn Quốc nằm trong thỏa thuận trước đó nhờ kiểm soát dịch tốt, có số lượng lây nhiễm thấp, nhưng giờ các nước đã ghi nhận số ca nhiễm mới mỗi ngày ở mức hai con số”.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách nước ngoài đến Thái Lan đã giảm 66%, xuống còn 6,69 triệu lượt, kéo theo cảnh báo 1,6 ngàn tỷ baht (tương đương 51,5 tỷ USD) có nguy cơ bị thất thu. Năm 2019, Thái Lan đã đạt kỷ lục đón 39,8 triệu du khách.

Taweesin Wisanuyothin cũng cho biết thêm việc hồi sinh các cuộc đàm phán “bong bong du lịch” sẽ phụ thuộc vào tình hình khống chế dịch bệnh ở các quốc gia. Thay vào đó, hòn đảo Phuket đã đề xuất nhận các chuyến bay trực tiếp từ các nước trong thỏa thuận, đổi lại du khách quốc tế và giám đốc điều hành kinh doanh tại đây sẽ thực hiện kiểm dịch 2 tuần trong khách sạn trước khi ra ngoài.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, Bhummikitti Ruktaengam thông báo: “Chúng tôi đang yêu cầu mở các chuyến bay đến Phuket. Mặc dù nhu cầu lưu trú dài ngày của các du khách không cao, nhưng đó sẽ là một sự khởi đầu, với công suất thuê phòng từ 40 - 50% đủ để các khách sạn tồn tại và tránh mất việc làm.”

Sự chuyển đổi kinh tế đau đớn bắt đầu

Từ ngày 1/7, chính phủ Thái Lan đã bãi bỏ hầu hết các hạn chế do dịch COVID-19, bao gồm tất cả trường học, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi, các quán rượu, bar cũng như các tiệm mát-xa đều tái mở cửa. Dẫu vậy, hơn một tháng qua cuộc sống của người dân vẫn chưa thực sự trở lại bình thường như kỳ vọng.

Kích cầu “bong bong du lịch” Thái Lan đổ vỡ.
Kích cầu “bong bong du lịch” Thái Lan đổ vỡ

Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đường Khao San cho biết: "Vào ban ngày, Khao San (tuyến đường sầm uất tại trung tâm Bangkok) vẫn giống như một thị trấn ma vì chỉ có vài du khách. Ban đêm, các hoạt động kinh doanh tốt hơn một chút nhờ khách du lịch địa phương. Tuy nhiên, còn lâu mới có thể trở về mức bình thường".

Tại Thái Lan, 70-80% hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào khách nước ngoài, do đó chừng nào biên giới còn khóa chặt thì các doanh nghiệp chỉ còn biết trông chờ vào khách du lịch bản địa để tồn tại.

Đối với một số cơ sở như cửa tiệm mát-xa, quầy lưu niệm… đã quyết định đóng cửa và chuyển đổi kinh doanh. Trong khi đó, người tiêu dùng tỏ ra thận trọng và thắt chặt chi tiêu, chỉ ra ngoài thư giãn hay ghé thăm các tỉnh lân cận, do lo ngại không biết bản thân có bị sa thải trong thời gian tới hay không.

Các nhà chức trách nhận định, 5 tháng còn lại của năm 2020 tốc độ khôi phục ngành du lịch vẫn sẽ bị kìm hãm bởi sự tái bùng phát dịch ở nhiều khu vực trên thế giới và điều này làm mất đi ý muốn đi du lịch của mọi người. Dự kiến, số khách quốc tế đến Thái Lan sẽ chỉ đạt 8 triệu lượt cho đến hết năm 2020.

Chamrat Thotthing, Tổng thư ký Liên đoàn Lao động Khách sạn và Dịch vụ Phuket chia sẻ, bất chấp gói kích thích kinh tế của chính phủ nhằm thúc đẩy du lịch trong nước, tình hình việc làm trong lĩnh vực nhà hàng và khách sạn ở nhiều nơi vẫn không được cải thiện.

Chung Thu Hương (theo Reuters và Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI