Đại sứ Trung Quốc: Mỹ cần phải lựa chọn Trung Quốc hay không Trung Quốc

20/07/2020 - 08:21

PNO - Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ CNN hôm 18/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tuyên bố Hoa Kỳ phải quyết định "sự lựa chọn cơ bản" là nước này có thể sống hòa bình với một nước Trung Quốc "hiện đại hóa, mạnh mẽ, thịnh vượng" hay không.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói Mỹ cần lựa chọn sống chung với một nước Trung Quốc phồn vinh - Ảnh: CNN
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói Mỹ cần lựa chọn sống chung với một nước Trung Quốc phồn vinh - Ảnh: CNN

Tuyên bố của đại sứ Mỹ đưa ra sau vài ngày quan hệ giữa hai nước xấu đi nghiêm trọng, đỉnh điểm là đầu tuần qua có tin Nhà Trắng đang xem xét cấm các đảng viên ĐCS Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ, và Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 16/7 lên tiếng cáo buộc Mỹ “chống đối và bắt nạt Trung Quốc”.

Đáp lại tuyên bố của phương Tây cho rằng dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã trở nên “quyết đoán, bành trướng và đàn áp hơn”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải biện minh Trung Quốc có quyền hợp pháp để xây dựng đất nước thành một quốc gia hiện đại, mạnh mẽ, thịnh vượng, như mọi quốc gia khác trên thế giới và dạy dỗ "mọi người phải nhận thức đầy đủ thực tế thế giới ngày nay".

Đại sứ Trung Quốc lên giọng đặt câu hỏi rằng “Hoa Kỳ có sẵn sàng hay mong muốn sống trong hòa bình và hợp tác với một quốc gia có nền văn hóa, hệ thống chính trị và kinh tế rất khác biệt hay không”, trong bối cảnh nhiều thách thức toàn cầu vẫn đang gia tăng.

Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải đề cập đến 3 “cái gai” trong quan hệ Mỹ-Trung để lập luận cho quan điểm của mình, đó là các vấn đề Hồng Kông, Tân Cương và Biển Đông.

Hôm 14/7, Tổng thống Donald Trump đã ban hành một sắc lệnh hành pháp hủy bỏ quan hệ đặc biệt giữa Mỹ với Hồng Kông, với lý do luật an ninh mới do Bắc Kinh áp đặt có nghĩa là đặc khu này không còn đủ quyền tự trị từ Trung Quốc để được Mỹ đối xử đặc biệt. Quan hệ đặc biệt trước đây đã miễn cho Hồng Kông một số mức thuế nhất định và ban cho các đặc quyền khác. Ông Thôi biện minh, mục đích thực sự của luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh an toàn hơn.

Về vấn đề Tân Cương, Bắc Kinh hôm 13/7 đã công bố lệnh trừng phạt đối với các quan chức Hoa Kỳ, bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz, để trả đũa các biện pháp được Washington tuần trước công bố về các hành vi vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh tại Tân Cương. Động thái trả đũa của Trung Quốc làm căng thẳng thêm quan hệ đang xấu đi giữa hai nước, tuy nhiên Đại sứ Trung Quốc lập luận Tân Cương là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không nước nào được phép can thiệp vào.

Về vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 13/7 tuyên bố Mỹ bác bỏ hầu hết các yêu sách hàng hải của Trung Quốc đối với Biển Đông. Bắc Kinh coi gần như toàn bộ 1,3 triệu dặm vuông Biển Đông là lãnh thổ có chủ quyền của mình và trong những năm gần đây đã xây dựng các công trình quân sự trên một số hòn đảo ở đó. Năm 2016, một tòa án quốc tế ở The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết ủng hộ Philippines trong một cuộc tranh chấp trên biển, kết luận Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử đối với phần lớn Biển Đông. Đại sứ Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc "sẽ không tham gia vào một phán quyết như vậy" vì nó "không dựa trên nền tảng pháp lý vững chắc", ngoài ra, ông ta còn đổ lỗi cho Mỹ can thiệp vào Biển Đông để gây bất ổn định trong khu vực.

Việt Hưng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Phúc Hội 23-07-2020 07:24:16

    Không thể loại và cũng không nên loại Trung quốc ra ngoài "cuộc chơi" vì như thế sẽ bị phản ứng gây tổn hại không ít. Làm cho hay giúp Trung quốc trở thành một "bạn chơi biết phải" là cần và hay hơn. Cái này đòi hỏi tài đức của thiên hạ phải cao. Khó nhưng vẫn có thể!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI