Bình Nhưỡng phản ứng quan hệ Hàn-Trung

04/07/2014 - 07:05

PNO - PNO – Ngày 3/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm Hàn Quốc đã có cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-hye. Hai bên tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, kêu gọi các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Binh Nhuong phan ung quan he Han-Trung

Binh Nhuong phan ung quan he Han-Trung

Binh Nhuong phan ung quan he Han-Trung

Quan hệ Hàn-Trung nồng ấm khiến Bình Nhưỡng có phản ứng tiêu cực - Ảnh: Xinhua, Yonhap

Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra đề nghị 4 điểm nhằm tăng cường quan hệ song phương. Liên quan đến hợp tác an ninh chính trị, ông Tập bày tỏ nguyện vọng duy trì liên lạc và thường xuyên trao đổi quan điểm với Seoul về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Hai bên sẽ tăng cường thông tin và đẩy mạnh sự tin cậy lẫn nhau thông qua liên lạc theo các kênh chính phủ, quốc hội và hai đảng cầm quyền, ông Tập nói. Về hợp tác kinh tế và thương mại, Chủ tịch Trung Quốc nói hai bên sẽ mở rộng hợp tác hai bên cùng có lợi trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, các ngành sản xuất có hàm lượng trí tuệ cao, nhắm đến mục tiêu tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 300 tỷ USD vào năm 2015. Nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố nước này hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhiều hơn vào miền Trung và miền Tây Trung Quốc.

Ngày 3/7, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên quân đội Triều Tiên khẳng định: "Triều Tiên sẽ vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật có độ chính xác cao và đây là việc thực thi quyền tối thượng của mình". Tuyên bố của Bình Nhưỡng được đưa ra đúng vào thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Hàn Quốc, và bất chấp khả năng bị Mỹ cáo buộc là hành động khiêu khích, làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Đây là động thái mới nhất sau hàng loạt vụ bắn tên lửa của Triều Tiên trước thềm chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình và một ngày sau khi Seoul bác “đề xuất hòa bình” của Bình Nhưỡng.

VIỆT HƯNG (Theo Yonhap, Xinhua, Kyoto)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI