Biến trẻ con thành phế nhân

02/08/2016 - 10:00

PNO - Có những đứa trẻ 2 tuổi đến giờ ăn chỉ há vào há ra bằng cơ miệng, thậm chí đổ nước vào miệng còn rơi ra ngoài vì mất phản xạ nuốt.

Thay vì sinh con, người ta có thể làm một việc đơn giản và không có nguy cơ cao bằng cách mua một con búp bê biết ăn, biết nóng, biết lạnh cho vào tủ kính, tới bữa đút cho ăn, ăn xong lau miệng hộ, trời có gió một chút thì quàng khăn, lỡ có ra một tí mồ hôi ngay lập tức phải quạt, đảm bảo lúc nào cũng no đủ mát mẻ ấm áp và an toàn.

Người ta muốn những điều tốt đẹp nhất cho đứa trẻ, muốn nó luôn no, luôn mát, luôn ấm, luôn an toàn nên chỉ cần trời nóng thì cấm tiệt ra ngoài, có ra ngoài một chút cũng phải xách theo cái quạt (con học với lớp, bác giúp việc chạy theo quạt), ra mồ hôi một tí thì sốt ruột lắm xót lắm xách về nhà bật điều hòa ngay.

Trời mưa lất phất một tí thì sợ ốm, sợ ra ngoài dính nước mưa sợ bẩn sợ vi trùng sợ vi khuẩn.

Bien tre con thanh phe nhan
Bố mẹ đang quá bao bọc con trẻ. Ảnh minh họa

Trẻ con ám ảnh sạch bẩn đến mức nhiều bạn nhìn vết màu, vết đất nặn, cát như thể sinh vật ngoài hành tinh có khả năng hủy diệt trái đất, không dám trồng cây và không dám nhìn con sâu con kiến vì con sợ bẩn con sợ đất con sợ kiến cắn con sợ sâu.

Nếu thấy nó đang muốn làm gì loay hoa loay hoay là phải ngay lập tức có mặt như một thiên thần để làm giúp nó.

Việc ăn mới là điều khủng khiếp nhất. Nhiều đứa trẻ như người máy chỉ biết há miệng có cháo vào thì nuốt, không thì thôi. Có những đứa trẻ 2 tuổi đến giờ ăn chỉ há vào há ra bằng cơ miệng, thậm chí đổ nước vào miệng còn rơi ra ngoài vì mất phản xạ nuốt. Thế nên có những đứa trẻ 4-5 tuổi cô đút thì ăn, không đút thì thôi và có thể như thế cả ngày không ăn (thà đói còn hơn phải cầm lấy thìa cơm đưa vào miệng???).

Có những gia đình cho con đến trường chỉ mong con béo, con tăng cân nếu nó cứ gầy như-ở-nhà thì phải xem lại trường, phải chuyển sang trường khác. Đến mức giúp trẻ tăng cân chính là tiêu chí đánh giá cô giáo ở một số trường mầm non tư - chăm trẻ mà như thể nuôi lợn tăng trọng.

Làm sao có thể dạy trẻ tự lập khi trẻ chưa tự xúc được 5 phút đã phải nghe câu: "Sao không xúc cho cháu tôi?"

Có những đứa trẻ bị bạn đánh hay cắn và trở về nhà với vết xước, ngay lập tức, ngày mai người mẹ có thể lao đến lớp tìm cho bằng được đứa nào nứt mắt đã đầu gấu lại dám đánh con tôi! Liệu cả đời này ta có thể dính vào đứa con yêu dấu của mình và ngay lập tức cho đứa lừa tình vài cát tát trời giáng hay nhảy lầu thay khi lỡ may nó muốn tự tử?

Bien tre con thanh phe nhan
Đừng biến những đứa trẻ thành phế nhân. Ảnh minh họa

Những đứa trẻ không được tự lập về cơ thể và cũng không có cơ hội tự lập vì tinh thần, bởi vì ta không chịu nổi bất kỳ ấm ức thua thiệt hay nỗi buồn bé xíu nào mà con ta phải "gánh chịu."

Sau này, những đứa trẻ có lớn lên không muốn đụng tay đụng chân vào việc gì, không có sở thích hứng thú gì, không đam mê gì, đụng việc gì cũng hỏng, trước những vấn đề bé xíu cũng trở nên tê liệt, không quan tâm gì đến người khác, có ngồi trên xe máy để bố mẹ xách qua vùng nước ngập thì cũng có sao, chẳng muốn học hành... Không thể nói rằng, bố mẹ vất vả bao nhiêu năm kiếm tiền nuôi con, chăm ăn chăm uống, mà giờ biến thành thằng vô tích sự ăn không ngồi rồi.

Một đứa trẻ sinh ra khao khát thế giới, yêu thích vận động thích thử mọi thứ thích sờ vào thích làm mọi thứ thích tự phục vụ bản thân nhưng bao quanh nó là ma trận của KHÔNG KHÔNG KHÔNG KHÔNG ĐƯỢC và những lời đe dọa, là sự bao bọc thái quá như thể nó là một phế nhân không có khả năng tự phục vụ chính mình.

Hằng Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI