Bí quyết về hưu hạnh phúc

16/10/2022 - 11:50

PNO - Sau mấy chục năm cống hiến cho công việc, vào ngày nhận quyết định hưu trí, rất nhiều người đã vui mừng vì đến lúc thực hiện những kế hoạch bấy lâu mong đợi, nhưng cũng không ít người không vui. Vì sao?

Theo Rodney Brooks, người đã viết về việc nghỉ hưu cho tờ U.S. News & World Report, Washington PostUSA Today, thì lý do một số người hạnh phúc khi về hưu thường là:

Tự do và không mắc nợ: Những người về hưu không mắc nợ sẽ linh hoạt hơn trong việc chi tiêu và ít căng thẳng hơn về việc phải tiếp tục lao động để kiếm sống.

Paul T. Murray - người đứng đầu Hiệp hội Wealth & Advisory Associates ở Chalfont, Pennsylvania, cho biết: “Một trong những điều lớn nhất phân biệt những người hạnh phúc hay không hạnh phúc là họ đã trả hết nợ nần hay chưa. Trả hết nợ là rất quan trọng. Bởi sức nặng của các khoản nợ sẽ đè nặng lên tinh thần mọi người, và buộc một số người phải làm công việc mà họ có thể không muốn.

Những người đã nghỉ hưu không chỉ tiết kiệm tốt mà còn tiết kiệm đúng cách (Ảnh minh họa).
Những người đã nghỉ hưu không chỉ cần biết sống tiết kiệm mà còn phải biết tiết kiệm đúng cách (Ảnh minh họa)

Giám sát chi tiêu thông minh: Ghi chép, quản lý ngân sách đơn giản có thể giúp bản thân theo dõi tài chính và thích ứng với những thay đổi dễ dàng hơn. Quản lý ngân sách sẽ giúp bạn biết mình đang chi tiêu những gì.

Trao đổi rõ ràng với vợ/ chồng về tài chính: Cặp vợ chồng đã nghỉ hưu nên vui vẻ nói về các vấn đề tài chính thường xuyên, ngay cả khi người vợ xử lý hầu hết các khoản chi tiêu và người chồng không quan tâm.

Trao đổi về tài chính cũng giúp các cặp vợ chồng chuẩn bị tốt hơn nếu một trong hai qua đời hoặc mất khả năng lao động.

Nguồn thu nhập đa dạng: Những người đã nghỉ hưu không chỉ tiết kiệm tốt mà còn tiết kiệm đúng cách. Điều đó có nghĩa là họ có thu nhập từ nhiều nguồn khi nghỉ hưu.

Một cuộc sống xã hội năng động: Người về hưu cần phải hành động để duy trì đời sống xã hội. Janet Taylor, một bác sĩ tâm thần ở Mỹ cho biết: “Mọi người cảm thấy hạnh phúc khi chuyển đến một cộng đồng nơi họ có bạn bè, có thể kết bạn, có các hoạt động củng cố những gì họ thích làm, hoặc có một mạng lưới hoạt động tích cực.”

“Khi mọi người, đặc biệt là các cặp vợ chồng có ý thức về mục đích và có các hoạt động hỗ trợ giá trị của họ (họ hạnh phúc). Điều đó bao gồm tình nguyện, cống hiến cho cộng đồng và sống theo cách củng cố ý thức về mục đích và giá trị của họ."

Lập kế hoạch cho lối sống: Những người về hưu hạnh phúc nhất có kế hoạch về cách họ sẽ dành thời gian và thực hiện nó. Chủ đề cơ bản của những người về hưu hạnh phúc là ngoài vấn đề tài chính, họ có gắn bó hay không, họ có sở thích và quan trọng là những điều họ muốn làm. Bây giờ, thời gian thêm này cho phép họ làm điều đó.

Tất nhiên, bên cạnh những người thích nghỉ hưu để được thảnh thơi, luôn có một số người không thích ngừng làm việc, nên sau khi buộc phải nghỉ hưu, họ sẽ lại lao vào công việc dưới các hình thức khác.

Những người ngày nay trì hoãn việc nghỉ hưu không phải vì họ cần tiền. Họ mê say công việc và sẽ không bao giờ thấy hạnh phúc khi nghỉ hưu mà không làm gì cả.

An Cư (theo money.usnews.com)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI