Bí quyết sống thọ của cụ bà lớn tuổi nhất thế giới

22/09/2020 - 15:57

PNO - Cụ bà Kane Tanaka với sở thích đặc biệt về đồ uống có ga và chocolate chính thức trở thành người già nhất Nhật Bản, vào ngày lễ dành riêng cho người cao tuổi của nước này.

Cụ Kane Tanaka được Sách kỷ lục Guinness công nhận là người sống lâu nhất thế giới vào tháng 3/2019. Bà vừa vượt qua kỷ lục tuổi thọ lớn nhất trong mọi thời đại tại Nhật Bản vào cuối tuần qua, khi tròn 117 tuổi 261 ngày.

Bà Tanaka chính thức trở thành người cao tuổi nhất từ trước đến nay tại Nhật Bản hôm 19/9.
Bà Tanaka chính thức trở thành người cao tuổi nhất từ trước đến nay tại Nhật Bản hôm 19/9

Người phụ nữ sống trong viện dưỡng lão ở thành phố Fukuoka, miền tây nam Nhật Bản, đã đánh bại kỷ lục trước đó do bà Nabi Tajima nắm giữ - người qua đời vào tháng 4/2018, thọ 117 tuổi 261 ngày.

Bà Tanaka ăn mừng thành tích bằng một chai Coke - thức uống yêu thích của bà - và mặc chiếc áo phông do các thành viên trong gia đình gửi tặng.

Cháu trai của bà, Eiji Tanaka, 60 tuổi, nói với hãng tin Kyodo rằng bà của ông có sức khỏe tốt và "đang tận hưởng cuộc sống mỗi ngày", mặc dù hạn chế về thăm gia đình do đại dịch coronavirus. Ông Eiji nói: “Là một gia đình, chúng tôi rất vui và tự hào về kỷ lục mới”.

Việc vượt qua 100 tuổi như bà Tanaka không phải hiếm. Các số liệu mới của chính phủ công bố trước Ngày Tôn trọng Người cao tuổi hôm 21/9 cho thấy số người Nhật từ 65 tuổi trở lên đứng ở mức cao kỷ lục 36,17 triệu người, trong đó có 80.450 người từ 100 tuổi trở lên. .

Bà Tanaka bận chiếc áo do gia đình gửi tặng và tự ăn mừng bằng một chai Coke.
Bà Tanaka bận chiếc áo do gia đình gửi tặng và tự ăn mừng bằng một chai Coke

Tuần trước, Bộ Y tế cho biết, số lượng người trăm tuổi lần đầu tiên tăng trên mức 80.000 nêu bật những thách thức về tài chính và chăm sóc sức khỏe do dân số già nhanh chóng của đất nước, với phụ nữ chiếm hơn 88% tổng số. Cuộc khảo sát được tiến hành lần đầu tiên vào năm 1963, số người Nhật từ 100 tuổi trở lên chỉ vỏn vẹn 153.

Theo Bộ Nội vụ, những người trên 64 tuổi hiện chiếm 28,7% dân số Nhật Bản - tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia dự báo rằng nhóm tuổi này sẽ chiếm hơn 35% dân số vào năm 2040.

Bà Tanaka cũng rất thích chơi boardgame với bạn bè tại viện dượng lão.
Bà Tanaka cũng rất thích chơi boardgame với bạn bè tại viện dưỡng lão

Là người con thứ bảy trong số chín người con, bà Tanaka sinh ngày 2/1/1903, năm mà anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay chạy bằng động cơ đầu tiên và giải Tour de France được tổ chức lần đầu. Bà đã sống qua 5 triều đại của các hoàng đế Nhật Bản.

Bà Tanaka rất thích chơi trò chơi boardgame với những cư dân khác của viện dưỡng lão. Theo Nhóm Nghiên cứu Lão khoa có trụ sở tại Mỹ, hiện bà Tanaka là người cao tuổi thứ ba được ghi nhận trong lịch sử thế giới, sau Jeanne Calment, một phụ nữ Pháp qua đời năm 1997 ở tuổi 122 và Sarah Knauss người Mỹ, qua đời năm 1999 ở tuổi 119.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI