Bí quyết cho tổ ấm hạnh phúc và bình yên

02/07/2020 - 15:41

PNO - Tại sao có những người luôn biết thu xếp để có cuộc sống hạnh phúc và bình an, những người khác thì không thế? Người hạnh phúc có các kỹ năng gì?

1.  Hãy “thải độc” bản thân khỏi các vai trò trong ngày trước khi về nhà

Ai ai cũng đóng rất nhiều vai trò khác nhau trong một ngày bận rộn. Bởi thế, điều vô cùng quan trọng là ta cần gác lại tất cả các vai trò ở công sở trước khi vào vai “làm cha mẹ”. Giả định thế này, sau khi tan sở, chúng ta vội về nhà, nấu cơm tối, và thế là chúng ta mang theo hết “sự bận rộn” bên ngoài vào tổ ấm thân yêu của mình. Điều này rất dễ trở thành nguyên nhân dẫn đến một bầu không khí căng thẳng bao phủ lên bản thân và gia đình.

Vậy nên, trước khi từ văn phòng về nhà, bạn hãy ngồi lại trong tĩnh lặng từ 5-10 phút. Điều này giúp ta gác sang một bên những hối hả của một ngày vừa qua, và cũng để bản thân được thư giãn và thấy mình tươi mới trở lại. Trong khi lái xe, giữa phố phường tấp nập, hãy giữ cho tâm trí điềm tĩnh và yên ả. Có một số cách như: nhớ những câu chuyện ý nghĩa hoặc một điều gì đó khiến bản thân cảm thấy êm đềm và hân hoan phấn khởi.

2. Hãy cho mình một liều “trân trọng” mỗi ngày

Hãy thực tập sự trân trọng, biết ơn ở mỗi thành viên trong gia đình. Người ta đã quen với việc nhìn thấy những điều “không vừa ý”, hoặc “chưa làm được” và cảm thấy không hài lòng, khó chịu và cứ thế, để suy nghĩ của mình ghim chặt những cái “chưa ổn” của người khác trong lòng.

3. Hãy tránh xa điện thoại và ti vi trong các bữa ăn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần dành 10 phút lắng nghe bằng cả tấm lòng mỗi khi có cơ hội, thì sự thấu hiểu và hòa hợp trong các mối quan hệ gia đình sẽ được cải thiện rất nhiều. Không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng đều thấy mình được nâng tầm giá trị và được hiểu thấu, khi thấy người thân trong gia đình thật sự chú ý và toàn tâm ý lắng nghe họ. Để biến điều này thành hiện thực, chúng ta chỉ cần thực hiện một điều đơn giản: hoàn toàn bên nhau trong suốt bữa ăn. Đây cũng là cách ta tỏ lòng trân quý thức ăn. Nào, giờ thì hãy thử tránh xa chiếc điện thoại trong lúc ăn tối xem có điều bất ngờ thú vị gì xảy ra. Thay vì chăm chú với chiếc điện thoại hay những tin tức, hình ảnh trên ti vi, chúng ta sẽ kể cho nhau nghe những điều thú vị ta gặp trong ngày, đó cũng là cơ hội để thực hành lắng nghe những người thân yêu với sự quan tâm và chăm chú.

4. Hãy chọn cho mình một liều “chơi” và “vui”

Hằng ngày, hãy dành thời gian để cả nhà có thể cùng nhau chơi một số trò chơi đơn giản và vui nhộn. Đây sẽ là những hoạt động liên quan đến vận động thể chất, chứ không phải với máy tính hoặc điện thoại. Hãy để những đứa trẻ được nghe những lời nói vào mỗi sáng và cuối ngày là những điều mang lại hạnh phúc cho chúng, hoặc thậm chí chỉ cần một nụ cười yêu thương thôi cũng được. Hãy tránh để lời được nói ra vào buổi sáng hoặc buổi tối lại là “con đã làm xong bài tập chưa?”.

5. Hãy liên tục áp dụng “những kỹ năng làm cha mẹ” tốt nhất

Chúng ta nên dành thời gian chiêm nghiệm và áp dụng phù hợp những phương pháp nuôi dạy con hiệu quả mà chúng ta đã từng trải nghiệm từ cha mẹ của mình khi còn thơ ấu. Đôi khi, theo trải nghiệm của bản thân, chúng ta có thể nhìn ra những điều mình có thể làm khác đi trong cách nuôi dạy trẻ nhỏ. 

Một chàng trai trẻ chia sẻ với tôi một câu chuyện buồn, khi thường xuyên bị cha mình chỉ trích và so sánh với các bạn cùng trang lứa, dù cậu là một học sinh rất giỏi. Khi người cha không hài lòng với con cái, thì đứa con sẽ có lòng tự trọng rất thấp. Thực ra người cha này chỉ muốn tạo động lực cho con mình qua việc so sánh với đứa trẻ khác, nhưng rốt cục lại dẫn tới hậu quả là làm giảm lòng tự trọng ở con. Sẽ hiệu quả hơn khi cha mẹ thử thách trẻ với chính bản thân chúng chứ không phải so sánh với người khác: “Con đã đạt được điểm số này, giỏi lắm! Mẹ tin rằng khi con thường xuyên tập trung như vậy, con sẽ tiếp tục tiến bộ hơn nữa! Hãy giữ vững con nhé!”.

Vì vậy, khi chính chúng ta trở thành cha mẹ, thì đây là cơ hội để nhìn lại những gì đã trải qua thời thơ ấu, lúc đó ta sẽ thực sự biết rằng mình nên thừa hưởng và áp dụng những kỹ năng nuôi dạy con cái tốt đẹp nào từ cha mẹ, và nếu cảm thấy bất kỳ cách nuôi dạy nào đó sai lầm, ta có thể rút kinh nghiệm và tuyệt đối không sử dụng nữa.

Nào, chúng ta hãy cùng sử dụng năm loại vật liệu trên, hoặc sáng tạo thêm các loại vật liệu khác cho riêng bạn để xây tổ ấm của chính mình nhé! 

Trish Summerfield 
(Cố vấn chương trình InnerSpace Việt Nam)

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI