Bi kịch gia đình vì say xỉn

09/11/2023 - 06:03

PNO - Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc khuyên cha cai rượu, thiếu niên 14 tuổi ở Tiền Giang đã bỏ thuốc độc vào sữa khiến 3 người trong gia đình thương vong. Bi kịch gia đình, cha và bà nội mãi mãi không còn, người bác ngộ độc nặng phải nhập viện điều trị, còn thiếu niên 14 tuổi vướng vòng lao lý, đối diện mức án đến 12 năm tù.

Tuổi thơ nồng nạc mùi rượu và thảm án tuổi 14

Hơn 15 năm trước, qua mai mối, bà T. (ngụ xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) và ông Phạm Văn Y. (sinh năm 1978, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) nên nghĩa vợ chồng. 2 người có với nhau 3 người con chung. Nguyễn Minh Q. (sinh ngày 11/4/2009) là con trai lớn. Ông Y. sống bằng nghề làm vườn, bà T. làm thuê cho một vựa trái cây tại địa phương, cuộc sống đắp đổi qua ngày. Tuy nhiên, khoảng 7-8 năm nay, ông Y. hay say xỉn, nên cả hai ly thân. 3 người con theo mẹ về nương nhờ bên ngoại. Q. cũng bỏ học khi mới lớp Bảy và đi làm thuê cho một vựa trái cây.

Khoảng 2-3 năm gần đây, sáng sớm, Q. đi làm rồi chiều tối về ngủ tạm nhà bà nội là cụ Phạm Thị P. (sinh năm 1940) ở xã Hòa Hưng. Tại đây còn có cha ruột của Q. là ông Y. sinh sống. Theo lời người mẹ, Q. ít nói nhưng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Trước khi xảy ra vụ việc, gia đình không thấy cháu có biểu hiện gì bất thường.

Theo cơ quan điều tra, do cha thường xuyên uống rượu nên nhiều lần Q. khuyên cha bỏ rượu và bị la mắng mới nảy sinh ý định giết cha. Ngày 13/10, Q. xin bả chó từ một người đàn ông, nói là để “thuốc chó hoang, thường đến nhà phá”. Sau đó, Q. mang thuốc độc về bỏ vào sữa. Bà P. và ông Y. đã uống sữa và tử vong. Ngoài ra, người bác của Q. là ông Phạm Minh T. (sinh năm 1968) phải nhập viện sau khi uống sữa.

Ngôi nhà xảy ra vụ việc con bỏ thuốc độc vào sữa khiến cha và bà nội tử vong
Ngôi nhà xảy ra vụ việc con bỏ thuốc độc vào sữa khiến cha và bà nội tử vong

Ông Phạm Minh Thái (sinh năm 1972, con trai thứ sáu của cụ P.) cho biết, rất đau lòng khi biết cháu Q. là nghi phạm gây ra vụ đầu độc. Theo ông Thái, trước khi xảy ra vụ việc, gia đình không thấy 2 cha con có mâu thuẫn hay cãi vã gì với nhau. Hôm cha Q. mất, Q. vẫn về đội khăn tang bình thường. Đến khi cơ quan chức năng bắt giam Q. thì gia đình mới bàng hoàng.

Ông Đặng Hoài Hận - Chủ tịch UBND xã Hòa Hưng - cho biết thêm, ông Y. nghiện rượu nặng, đang sống cùng cụ P. và một người chị gái. Trước khi chết, ông Y. đã có nhiều ngày điều trị bệnh tại TPHCM. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện Cái Bè đã đến nhà cụ P. để chia buồn; đồng thời hỗ trợ gia đình cụ 10 triệu đồng để vượt qua khó khăn, mất mát.

Trước đó, ngày 14/10, cụ P. ngủ dậy, phát hiện con ruột của bà là ông Y. tử vong tại nhà. Gia đình tổ chức đám tang, không báo chính quyền địa phương vì nghĩ ông Y. chết do bệnh lý. Đến 22g cùng ngày, bà Phạm Thị Mỹ C. (53 tuổi, con ruột cụ P.) pha sữa cho cụ uống. Khoảng 5 phút sau khi uống sữa, cụ P. có biểu hiện khó thở, nôn ói… và chết tại nhà. Gia đình nghĩ cái chết của cụ P. cũng do bệnh lý nên không báo công an.

Tiếp đó, khoảng 4g, ngày 15/10, ông T. đến dự đám tang và tự pha sữa uống. Sau đó, ông T. cũng nhập viện. Căn cứ vào kết quả giám định các mẫu vật thu tại hiện trường và kết quả điều tra, Công an tỉnh Tiền Giang đã xác định Q. là nghi phạm gây ra vụ việc trên nên đã bắt giữ Q. sau hơn 4 ngày vào cuộc điều tra.

Liên quan chuyện rượu khiến không ít gia đình đổ vỡ, tan nát, gây nhiều hệ lụy cho xã hội, trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, bà Phạm Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hưng - cho biết, gia đình là nơi giáo dục, rèn luyện nhân cách trẻ em theo những chuẩn mực tốt đẹp của xã hội.

Để phát huy vai trò giáo dục của gia đình với sự phát triển, hoàn thiện về đạo đức và nhân cách của trẻ em, gia đình cần có những biện pháp giáo dục phù hợp mới đạt được hiệu quả. Cha mẹ chính là tấm gương đầu đời gần gũi với con, để con noi theo, nhất là trong cách cư xử của cha mẹ với các thành viên trong gia đình, cư xử giữa cha mẹ với ông bà, với những người xung quanh… Thông qua các cuộc họp, Hội LHPN xã cũng lồng ghép triển khai về những vấn đề này.

Với sự phát triển của thông tin, công nghệ số, của mạng xã hội như hiện nay, trẻ em tiếp thu rất nhanh cả những điều hay và nhiều điều xấu có hại. Vì vậy cha mẹ cần cập nhật thông tin, nắm bắt được nhu cầu cũng như tâm lý của trẻ để có phương pháp giáo dục, rèn luyện nhân cách phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con. Đồng thời, cha mẹ cũng cần tìm hiểu xu thế mới của giới trẻ trong xã hội hiện tại để chia sẻ, định hướng đối với sự phát triển nhân cách của các em, nhưng cũng cần tránh sự bất đồng.

“Hầu hết trẻ em đều sẽ tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần khi cha mẹ ly hôn. Do vậy, người lớn cần biết cách kiểm soát và kiềm chế cảm xúc của bản thân để giữ hạnh phúc gia đình. Gia đình hạnh phúc thì trẻ mới hạnh phúc. Đừng để trẻ em bị tổn thương tâm lý nặng nề sau khi cha mẹ ly hôn” - Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hưng chia sẻ.

Nhát dao từ người chồng cũ nghiện ngập

Một vụ án khác, cũng vì rượu chè, cờ bạc đã khiến một gia đình ly tán. Người sống không bằng chết, người vào tù, con cái thất học tứ tán mưu sinh. Ông Lê Văn Lem (sinh năm 1980, ngụ xã Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) và bà N.T.V. (sinh năm 1979, ngụ cùng xã Thạnh Trị) sống với nhau từ năm 1999, có 2 người con chung.

Lem không chí thú làm ăn, mê cờ bạc, hay rượu chè và nhiều lần bạo hành vợ. Ám ảnh trước những trận đòn thừa sống thiếu chết nên bà V. đã nộp đơn ly hôn. Ngày 23/4/2018, Tòa án nhân dân huyện Tân Hiệp đã ra phán quyết bà V. và ông Lem được ly hôn theo đúng quy định của pháp luật.

Bà V. nhiều lần bị ông Lem bạo hành
Bà V. nhiều lần bị ông Lem bạo hành

Tuy nhiên, sau ly hôn, ông Lem vẫn liên tục tìm bà V. đòi hàn gắn, đồng thời đe dọa nếu bà V. không quay về chung sống như trước. Khoảng 12g ngày 24/2/2020, bà V. đang chăm sóc mẹ ruột bị bệnh nặng ở xã Thạnh Trị thì ông Lem tìm đến nói chuyện. Sau đó, Lem bất ngờ lấy con dao thủ sẵn đâm nhiều nhát vào người bà V. khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Gây án xong, Lem nhanh chóng cầm dao rời khỏi hiện trường và bỏ trốn. Bà V. được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã kịp thời cứu chữa nên bà V. may mắn thoát chết, với tỉ lệ thương tích là 53%. Sau khi củng cố chứng cứ, Công an huyện Tân Hiệp đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nhưng Lem đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 13/4/2020, cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định truy nã đối với Lem. Biết không thể trốn thoát, đến trưa 16/4/2020, Lem đến cơ quan công an đầu thú và trả giá bằng mức án 7 năm tù giam. 

Theo bà V., nhiều năm chung sống, bà nhiều lần bị ông Lem bạo hành vô cớ, nhưng vì thương con nên bà cắn răng chịu đựng. Ông Lem vốn không có việc làm ổn định, lại có máu đỏ đen - mê đánh bài, đá gà và hay uống rượu khiến gia đình ngày càng khốn khó, các con thất học. Mỗi khi khuyên ngăn ông Lem từ bỏ bạc bài, bà đều nhận lấy những trận đòn.

Hiện trường vụ việc bà V. bị ông Lem truy sát
Hiện trường vụ việc bà V. bị ông Lem truy sát

Trong suốt 20 năm sống cùng với ông Lem, bà V. không còn nhớ bao nhiêu lần mình bị ông Lem bạo hành, đánh đập đến nhập viện. Mỗi lần bà bị bạo hành, 2 con trai chỉ biết đứng nhìn vì sợ mà không dám can ngăn. Từ đó, vợ chồng bà V. bất đồng quan điểm trong cuộc sống nên quyết định ly thân.

Hiện tại, ông Lem vẫn đang chấp hành án, còn bà V. thì mất sức lao động, phải nhờ sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình. Sau khi xảy ra sự việc đau lòng, 2 người con trai của bà V. cũng tứ tán bỏ quê, tha phương mưu sinh vất vả nơi xứ người. Đây là một trong những bi kịch gia đình nát tan vì rượu, bạc bài mà người phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các con trẻ, đã bỏ lỡ một tương lai lẽ ra phải có. 

Lạm dụng rượu dẫn đến tâm thần 

Bia, rượu được xem như một nét văn hóa của tất cả các nền văn hóa từ Đông sang Tây. Tuy nhiên, rượu, bia cũng là chất gây nghiện và gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần lẫn kinh tế - xã hội của cá nhân, cộng đồng hoặc quốc gia. Xét trong bối cảnh cá nhân, rượu có thể dẫn tới rất nhiều bệnh lý như tim mạch, ung thư, cao huyết áp, tiểu đường… Rượu cũng có thể làm suy giảm trầm trọng chất lượng sống của cá nhân như mối quan hệ, chất lượng công việc và nghề nghiệp…

Về khía cạnh tâm lý và sức khỏe tâm thần, việc sử dụng rượu bia có thể làm biến đổi nhân cách, có thể dẫn tới các rối loạn nhân cách dạng thách thức hoặc chống đối. Nhiều trường hợp nghiện rượu có mối quan hệ với các vấn đề loạn thần như triệu chứng hoang tưởng, ảo thanh, ảo giác và hành động không phù hợp chuẩn mực. Nhiều cá nhân lạm dụng rượu bia cũng có thể gia tăng các triệu chứng tâm thần khác nhau như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, lo âu hoặc các hành vi nguy hiểm như giết người hoặc tự sát.

Sử dụng rượu với liều lượng phù hợp sẽ có hiệu quả tích cực nhất định. Nhưng nếu không thể kiểm soát, dẫn tới nghiện/lạm dụng thì thường để lại hậu quả rất tiêu cực, đặc biệt các vấn đề tâm thần mà cá nhân thường không để ý đến. 

Tiến sĩ Lê Minh Công - Giám đốc Trung tâm 
Nghiên cứu và Hỗ trợ sức khỏe tâm thần, Trường đại học 
Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM

Thanh Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Phan Bình 09-11-2023 20:39:38

    Rượu bia quá hạn cũng là màm mống của nhiều tội ác và làm mất ANTT ,thế nhưng sao Nhà Nước ,Quốc hội...không ra những qui định ,điều luật về việc sử dụng ,mua bán rượu bia như các nước để gảm bớt tội ác ?!

  • Khanh 09-11-2023 20:20:02

    Tiêu chí của luật pháp trước tiên phải bảo vệ người yếu. Ngoài luật pháp còn có cơ quan thực thi luật pháp và các đoàn thể xã hội. Tuy nhiên lúc người yếu cần bảo vệ thì những tổ chức nêu trên gần như không thấy hoặc giỏi lắm (xin lỗi) làm cho có lệ, để rồi pháp chế không được thực thi. Người yếu buộc phải tự bảo vệ mình trong thế đường cùng, điều này đã xảy ra nhiều.Tôi không cổ xúy hành động giết người trong câu chuyện nhưng cảm thấy xót xa, thương cho các số phận phải rơi vào nghịch cảnh. Xin lỗi nếu tôi có nói sai.

  • le dung 09-11-2023 09:41:03

    Đàn ông loại này cần thanh lọc . Có vợ đẹp, con ngoan mà không biết giữ gìn mái ấm gia đình . Đừng đỗ lỗi cho rượu, biết bao người chồng uống rượu nhưng họ vẫn biết điểm dừng vì còn bổn phận làm chồng, làm cha.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI