Bầu cử Mỹ: Không phải 2 mà có tới 4 ứng viên chung cuộc

02/08/2016 - 06:39

PNO - Ở thời điểm hiện tại, ông Trump và bà Clinton đang được chú ý vì nhiều người nghĩ họ là hai ứng viên cuối cùng. Tuy nhiên, ít ai biết, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có tới 4 ứng viên.

Nhiều người nghĩ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới chỉ có 2 ứng viên là bà Hillary Clinton (Đảng Dân chủ) và ông Donald Trump (Đảng Cộng hòa) nhưng thực tế đây không phải là “cuộc chiến tay đôi”.

Tâm điểm chú ý đổ dồn vào 2 nhân vật nêu trên khiến người ta quên mất rằng vẫn còn ít nhất 2 ứng viên khác tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.


1. Ứng viên Đảng Tự do

Là chính đảng lớn thứ ba của Mỹ, Đảng Tự do tiếp tục đề cử ông Gary Johnson, cựu Thống đốc bang New Mexico, làm ứng viên tổng thống hồi tháng 5/2016.

Ông này ra tranh cử với quan điểm ủng hộ phá thai, hôn nhân đồng tính, quyền sở hữu súng nhưng lại phản đối mở rộng chương trình bảo hiểm sức khỏe bắt buộc của Tổng thống Barack Obama (còn gọi là Obamacare), ưu tiên đầu tư vào năng lượng xanh và tăng thuế đối với người giàu.

Bau cu My: Khong phai 2 ma co toi 4 ung vien chung cuoc
Đảng Tự do tiếp tục đề cử ông Gary Johnson làm ứng viên Tổng thống năm nay

Trong cuộc thăm dò dư luận mới nhất được đài CNN/Công ty ORC công bố hôm 25-7, ông Johnson đứng thứ ba với tỉ lệ ủng hộ 9%, kém xa ông Trump (44%) và bà Clinton (39%). Dù chỉ mới gia nhập Đảng Tự do năm 2011, ông Johnson đã trở thành ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 và giành được 1% số phiếu bầu.


 

Đảng Tự do (tiếng Anh: Libertarian Party) là một chính đảng tại Hoa Kỳ theo chủ nghĩa tự do cá nhân. Đảng Tự do được thành lập tại Westminster, Colorado, tại tư gia của David Nolan vào ngày 11/12/1971. Sự thành lập của đảng này được thúc đẩy bởi các lo ngại về Chiến tranh Việt Nam, quân dịch và sự kết thúc của Bản vị vàng. Mặc dù không có sự chỉ định rõ ràng là "cánh tả" hay "cánh hữu", nhiều thành viên, như ứng cử viên tổng thống Gary Johnson, cho rằng họ có tư tưởng cấp tiến hơn Đảng Dân chủ về vấn đề xã hội nhưng thủ cựu hơn Đảng Cộng hòa về vấn đề tài chính.

Trong 30 tiểu bang mà cử tri có thể đăng ký theo đảng phái, có 330,811 người đăng ký là đảng viên Tự do.Với con số này, Đảng Tự do là đảng lớn thứ ba theo số đảng viên tại Hoa Kỳ, và cũng là đảng lớn thứ ba về số phiếu được nhận trong các cuộc bầu cử và số ứng cử viên trong mỗi cuộc bầu cử. Nó cũng được nhiều nguồn cho rằng đây là chính đảng phát triển nhanh nhất tại Hoa Kỳ.


2. Ứng viên Đảng Xanh

Ứng viên còn lại nhiều khả năng là bà Jill Stein sau khi đại hội Đảng Xanh, đảng lớn thứ tư của Mỹ, dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 7/8. Tốt nghiệp Trường ĐH Harvard danh tiếng, bà Stein vừa là bác sĩ vừa là nhà hoạt động nhưng nhiều quan điểm của bà bị xem là quá tự do.

Bau cu My: Khong phai 2 ma co toi 4 ung vien chung cuoc
Đảng Xanh có khả năng sẽ đề cử bà Jill Stein

Bà có kế hoạch cắt giảm phân nửa chi tiêu quân sự, miễn học phí đại học, thay thế các hiệp định tự do thương mại, chấm dứt chiến dịch quân sự nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thúc đẩy tỉ lệ năng lượng tái tạo sử dụng ở Mỹ lên mức 100% vào năm 2030…

 Bản thân người phụ nữ 66 tuổi này cũng tuyên bố sẽ thừa hưởng phong trào tự do mà ông Sanders để lại và sử dụng nó để đánh sập hệ thống lưỡng đảng hiện nay ở Mỹ.

Bất chấp đứng cuối cùng trong cuộc thăm dò của CNN/ORC nêu trên với tỉ lệ ủng hộ chỉ 3%, bà Stein tự tin nói với Time rằng mình vẫn có cơ may trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Đây là hai ứng viên ở hai Đảng nhỏ hơn so với Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ nên ít được quan tâm. Từ giờ cho đến tháng 9/2016, cả hai ứng viên “bên lề” này cần nỗ lực vận động tranh cử nhiều hơn nữa nếu muốn tham gia các cuộc tranh luận tổng thống sắp tới. Theo quy định, các ứng viên phải đạt tỉ lệ ủng hộ ít nhất 15% trong 5 cuộc bỏ phiếu khác nhau để có thể xuất hiện tại những sự kiện này.

Tiêu Giao (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI