Trước khi vào miền Trung, bão Molave tàn phá khủng khiếp ở Philippines

28/10/2020 - 06:46

PNO - Ít nhất 25.000 người đã phải sơ tán, hai người chết và 19 người mất tích khi mưa lớn và gió mạnh càn quét ở một số địa phương của Philippines.

Bão Molave (Việt Nam gọi là bão số 9) với sức gió 125km/h, sức giật lên tới 180km/h kèm theo mưa to đã càn quét Philippines hôm 26/10, gây nên những thiệt hại nặng nề cho đất nước này.

Một quan chức có trách nhiệm cho biết, ít nhất 25.000 người phải sơ tán khẩn cấp. Chính quyền đã trưng dụng khoảng 20.000 trường học và các tòa nhà công sở làm khu tạm lánh cho người dân. “Người dân đang cầu cứu bởi gió lốc quá mạnh đã bốc đi hầu như toàn bộ mái nhà của họ” - Tỉnh trưởng Oriental Mindoro, ông Huberlito Dolor, nói.

Bão Molave đã gây ngập lụt nghiêm trọng nhiều nơi - ảnh: le martin
Bão Molave đã gây ngập lụt nghiêm trọng nhiều nơi - ảnh: le martin

Mưa to suốt đêm làm ngập hết các ngôi làng ở khu vực nông thôn. Gió to cũng giật đổ nhiều cây cối và cột điện, gây tình trạng mất điện trên diện rộng.

Tờ Al jazeera cho biết, hơn 1.800 người, bao gồm hành khách và công nhân, bị mắc kẹt trong các khu cảng sau khi lực lượng cảnh sát biển ngăn chặn các tàu thuyền không di chuyển trong điều kiện sóng to, gió lớn.

Chưa có tổng kết chính thức về thương vong, nhưng giới chức địa phương cho biết, đã có hai người chết và 19 người mất tích quá 24 giờ vẫn chưa tìm được. Ngày 27/10, những người dân sơ tán đã bắt đầu trở về địa phương và dọn dẹp nhà cửa.

Nhà cửa bị gió giật sập đổ - ảnh: AP
Nhà cửa bị gió giật sập đổ - ảnh: AP

Bão Molave là cơn bão thứ 17 tấn công Philippines trong năm nay, tiếp nối sau cơn bão nhiệt đới Saudel - xảy ra hồi tuần trước, gây ra lũ lụt trên diện rộng ở tỉnh Quezon thuộc vùng Calabarzon nằm ở phía đông nam thủ đô Manila.

Philippines được xem là “rốn bão” với bình quân khoảng 20 cơn bão đổ bộ mỗi năm - cộng với động đất và núi lửa phun trào - khiến đất nước này trở thành một nơi chịu ảnh hưởng của thiên tai nặng nề nhất 
thế giới. 

Nhiều tuyến đường ngập nghiêm trọng - ảnh: AP
Nhiều tuyến đường ngập nghiêm trọng - ảnh: AP

Nguyễn Thuận (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI