Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Dạt dào lên nỗi nhớ thương

21/08/2023 - 16:57

PNO - Đây là tấm ảnh quý giá nhất của gia đình tôi mà may sao, cô tôi ở tận phương trời xa lắc là đất Cao Miên, còn lưu giữ được.

Tôi năm nay 71 tuổi, đã ở chặng cuối cuộc đời, đã mãn chiều xế bóng. Càng có tuổi, người ta càng thấm thía, càng buồn thương khi nghĩ về cha mẹ suốt một đời vất vả, nhọc nhằn, hy sinh hết thảy…

Khi đã “ngộ" ra được điều hay lẽ phải, khi đời sống khá lên thì thường cha mẹ không còn, cơ hội báo hiếu cũng đã trôi qua. Người ta chỉ còn ngậm ngùi, ân hận, hoài tiếc.

Cha tôi là một nông dân hiền lành, chất phác. Ông mất năm 48 tuổi, khi tôi còn là một đứa trẻ. Trí nhớ non nớt của tôi chỉ còn lưu lại thấp thoáng vài nét về ông. Những năm sau đó, trong nhà tôi, không có tấm ảnh nào có hình ảnh của cha.

Tác giả ngồi trong lòng ba và 2 chị, khoảng năm 1953. Anh nông dân trong ảnh lại như một thầy đồ
Tác giả ngồi trong lòng ba và 2 chị, khoảng năm 1953. Anh nông dân trong ảnh lại như một thầy đồ.

Năm 1976, tôi lặn lội vào Sài Gòn mới giải phóng thăm người cô ruột - em gái ba tôi - một Việt kiều ở Campuchia mới chạy loạn về miền Nam mấy năm trước đó. Trong những ngày ở nhà cô, tôi được cô cho xem tấm ảnh mà thoạt nhìn, tôi vô cùng xúc động.

Ảnh chụp khoảng năm 1953, có ba và 3 chị em tôi. Lúc đó, tôi chỉ 1 tuổi. Ba tôi mặc áo the đen, quần trắng, đầu đội khăn xếp, có dáng dấp của một nho sinh thời xưa. Gương mặt ba tôi thanh thản, có phần rạng rỡ và như ẩn chứa niềm vui. Chắc ba tôi lúc này cảm thấy ấm lòng vì 3 chị em tôi đứng, ngồi quây quần bên ba.

Đây là tấm ảnh quý giá nhất của gia đình tôi mà may sao, cô tôi ở tận phương trời xa lắc là đất Cao Miên, còn lưu giữ được. Tấm ảnh này đã theo cuộc hành trình đi bộ đầy gian nan của cô từ Cao Miên về miền Nam. Vết trầy xước ở giữa ảnh đã ít nhiều nói lên điều đó.

Sinh thời, ba tôi là một nông dân cần cù chịu khó, dầu dãi nắng mưa, rất thạo công việc đồng áng. Nhưng trong hình, trông ba giống như một ông đồ hơn là một nông dân chân lấm tay bùn. Sau thời điểm chụp hình này ít năm, căn bệnh nan y ập đến. Sức khỏe ba tôi suy giảm dần, rồi mất.

Người chị thứ hai của tôi (ngoài cùng, bên phải) chỉ sau khi chụp tấm hình này 1 năm, cũng ra đi mãi mãi vì bệnh cấp tính, khi mới tròn 8 tuổi, để lại nỗi buồn thương, xót xa cho gia đình tôi.

Người chị lớn của tôi, đứng đăm chiêu trong ảnh, nay đã là cụ già tuổi gần bát thập, tóc bạc da mồi. Còn tôi bấy giờ, trong tấm hình, chỉ là đứa bé, ấm áp và an lành trong vòng tay của ba.

Giờ mỗi khi nhìn lại tấm hình, trong tôi lại dạt dào lên một niềm thương nhớ... 

 

Tác giả dự thi: Lê Hữu Tỉnh (Hà Nội)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng): Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI