Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Cảm ơn con đã cho ba được làm ba

30/07/2023 - 07:37

PNO - Từ ngày có con, cả ba và mẹ đều trở thành nhiếp ảnh gia, mặc cho siêu mẫu là con lúc đó đang ngủ, khóc, mếu hay cười, thì ba mẹ cũng đều muốn lưu lại những khoảnh khắc ấy.

Con thân yêu, 

Khoảnh khắc con chào đời đối với ba là niềm xúc động khó diễn tả hết bằng lời. Sau bao thăng trầm của đời người, ba cũng tìm được một nửa phù hợp và con là mảnh ghép hoàn hảo để ba hiểu được 2 chữ “gia đình” thiêng liêng đến nhường nào.

Ba đã từng là niềm tự hào của ông bà, với tương lai rộng mở. Rồi ngã rẽ cuộc đời ập đến khi chỉ còn vài tuần là tốt nghiệp đại học, ba dính vào cá độ bóng đá. Gần 5 năm đèn sách, bao nhiêu công lao của bậc sinh thành trở thành con số 0 tròn trĩnh. Trong cơn túng quẫn đó, ba chọn tự sát như để chuộc lỗi, để không phải đối mặt với thực tại đau đớn và cay nghiệt.

Nhưng thật may mắn, ba được cứu sống, ba được sống cuộc đời thứ hai chỉ trong tích tắc.

Đây là ảnh chụp con gái của tác giả khi bé đầy tháng. Cháu sinh ngày 30/4/2023, đúng ngày đại lễ dân tộc. Ảnh chụp ngày 30/5. Từ ngày có con, vợ chồng tác giả thành nhiếp ảnh gia, con gái thành người mẫu độc quyền và trong điện thoại của ba mẹ chỉ toàn là ảnh con gái
Đây là ảnh chụp con gái của tác giả khi bé đầy tháng. Cháu sinh ngày 30/4/2023, đúng ngày đại lễ dân tộc. Ảnh chụp ngày 30/5. Từ ngày có con, vợ chồng tác giả thành nhiếp ảnh gia, con gái thành người mẫu độc quyền và trong điện thoại của ba mẹ chỉ toàn là ảnh con gái

Gần 20 năm bươn chải ở đất Sài Gòn, ba đã nếm đủ mọi đắng cay ngọt bùi, đã trải qua mọi “hỉ - nộ - ái - ố” khi kiếm miếng cơm lấp bụng, kiếm manh áo che thân. Và dù có những lúc bụng đói cồn cào, miệng khát khô, ba vẫn không làm điều sai quấy với lương tâm.

Với ba, sau những vấp ngã, được cứu, được sống là đã được trời biệt đãi lắm rồi, hãy sống thật tử tế vì người ta nói thông minh là trời phú, nhưng tử tế lại là một sự lựa chọn.

Rồi ba của con may mắn tìm thấy mẹ như định mệnh. Ba mẹ chọn nhau vì cả hai đều nhìn thấy được điều mình cần từ đối phương.

Nếu ba chọn mẹ vì tính hướng thiện, sự nhẹ nhàng trong ứng xử, có chiều sâu tình cảm và lúc nào cũng nhường nhịn khi ba cáu gắt, nổi nóng thì mẹ chọn ba vì người đàn ông của mẹ tuy tính nết có hơi cục cằn, nóng nảy, hơi ác khẩu nhưng là một người sống đàng hoàng, biết phân biệt đúng sai và trong sâu thẳm là một tình yêu vô bờ bến hướng về gia đình.

Ba không phải vừa sinh ra đã làm ba. Còn con được sinh ra cũng không thể lựa chọn đấng sinh thành. Vậy nên, con gái à, mình đến với nhau bằng tâm thế vị tha và lòng tin tuyệt đối cho nhau con nhé. Ba sẽ có những sai sót không tránh khỏi, những bỡ ngỡ khi tập tành vào vai một người ba có trách nhiệm. Ba mong con đừng quấy khóc, đừng ngã bệnh.

Ba viết cho con những dòng này bằng những thổn thức rất đời, rất người con ạ. Mùi tã, mùi sữa non, mùi da em bé, mùi thuốc chống nhiễm khuẩn, mùi con đi tè… ba đều yêu, đều trân quý hết lòng con ạ.

Ba của con dù có ê hề tiền bạc hay khi nghèo khó tận cùng, dù ba đi bán vé số hay đi lượm ve chai đắp đổi, dù sung sướng hay gian nan, ba vẫn cứ dành cho con những gì lành lặn, thơm tho và sạch sẽ nhất.

Vui nhất là từ ngày có con, cả ba và mẹ đều trở thành nhiếp ảnh gia, mặc cho siêu mẫu là con lúc đó đang ngủ, khóc, mếu hay cười, thì ba mẹ cũng đều muốn lưu lại những khoảnh khắc ấy.

Bộ nhớ điện thoại của ba và mẹ đầy liên tục bởi ảnh nào của con ba mẹ cũng không nỡ xóa đi.

Mừng con yêu đầy tháng. Ba yêu con hết lòng. 

 

Tác giả dự thi: Mai Đức Dũng (TPHCM)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh