AstraZeneca kiếm được tiền khủng từ việc bán vắc-xin COVID-19

30/04/2021 - 19:03

PNO - Đây là lần đầu tiên công ty tiết lộ số liệu bán hàng của một trong những loại vắc-xin hàng đầu thế giới.

 

Đây là lần đầu tiên AstraZeneca công bố số liệu về doanh thu 
Đây là lần đầu tiên AstraZeneca công bố số liệu về doanh thu 

Ngày 29/4, gã khổng lồ dược phẩm của Anh AstraZeneca cho biết doanh thu từ vắc-xin COVID-19 trong ba tháng đầu năm 2021 của hãng lên đến 275 triệu USD.

Vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca được phát triển bởi Đại học Oxford và là chìa khóa quan trọng trong chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng của Anh. Tuy nhiên, niềm tin của của thế giới về loại vắc-xin này nhiều lúc bị gián đoạn bởi nỗi lo về mối liên hệ giữa việc tiêm vắc-xin này với các biến chứng máu đông rất hiếm gặp.

Thế nhưng, sau vài tuần gián đoạn, nay vắc-xin của AstraZeneca vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà khoa học khuyên dùng. Hiện công ty đang trong cuộc chiến pháp lý với Liên minh châu Âu (EU) về việc thiếu hụt giao hàng - nguyên nhân là do nhà máy sản xuất vắc-xin ở Ấn Độ đang quá tải vì ưu tiên cho người dân trong nước.

Trong một báo cáo, công ty đã tiết lộ lợi nhuận ròng của quý đầu tiên trong năm 2021. Theo đó,  con số này đã tăng lên 1,56 tỷ USD, so với 780 triệu USD một năm trước đó. 

 Hãng AstraZeneca cho biết thêm rằng hoạt động hàng quý của họ đã được thúc đẩy bởi doanh số bán thuốc điều trị ung thư mới mạnh mẽ. Tuy nhiên, công ty cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 có "tác động tiêu cực" đến cả việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý khác ngoài COVID-19.

Giám đốc điều hành Pascal Soriot cho biết: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ vững chắc trong quý đầu tiên của năm 2021 và tiếp tục thúc đẩy danh mục thuốc thay đổi cuộc sống của chúng tôi”, giám đốc điều hành Pascal Soriot cho biết trong thông báo thu nhập.

Soriot cho biết: “Thuốc mới đóng góp hơn một nửa doanh thu và tất cả các khu vực đều mang lại sự tăng trưởng đáng khích lệ. Hiệu suất này đảm bảo một quý khác của doanh thu và thu nhập tăng trưởng mạnh mẽ, tiếp tục sinh lời và tạo ra dòng tiền, bất chấp tác động tiêu cực đang diễn ra của đại dịch đối với việc chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý".

Báo cáo doanh thu này được đưa ra vào cuối tuần đầy biến động sau khi Liên minh Châu Âu khởi động hành động pháp lý chống lại AstraZeneca về sự thiếu hụt trong việc cung cấp vắc xin COVID-19 đã cản trở nỗ lực bắt đầu tiêm chủng trong toàn khối.

EU đang kiện AstraZeneca trên cơ sở vi phạm thỏa thuận mua bán nâng cao, nhưng công ty đã bác bỏ hành động pháp lý "không có cơ sở" và tuyên bố rằng họ sẽ mạnh mẽ bảo vệ mình trước tòa.

AstraZeneca cho biết họ sẽ giao khoảng 50 triệu liều cho châu Âu vào cuối tháng 4, nhưng con số đó thấp hơn nhiều so với số lượng mà Bỉ khẳng định lẽ ra phải có.

Ủy ban cho biết, nhìn chung công ty dự kiến ​​chỉ cung cấp 1/3 trong số 300 triệu liều thuốc mà họ đã hứa vào tháng Sáu.

Tòa án EU-AstraZeneca đã được ấn định vào ngày 26/5.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI