Anh thử nghiệm tuần lễ làm việc 4 ngày, giữ nguyên lương

06/06/2022 - 20:53

PNO - Từ ngày 6/6, hàng nghìn công nhân Anh bắt đầu tuần làm việc 4 ngày mà không bị cắt lương.

Chương trình thí điểm này sẽ kéo dài trong sáu tháng, với sự tham gia của 3.300 công nhân làm việc tại 70 công ty, từ các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đến những nhà hàng ăn uống.

Trong thời gian diễn ra chương trình, người lao động được nhận 100% tiền lương nếu chỉ làm việc 80% thời gian so với tuần thường, đổi lại họ phải duy trì 100% năng suất lao động.

Chương trình đang được điều hành bởi một số tổ chức phi lợi nhuận với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge, Đại học Oxford và Cao đẳng Boston.

Sienna O'Rourke, giám đốc thương hiệu tại Pressure Drop Brewing, một nhà máy bia độc lập ở London cho biết mục tiêu lớn nhất của công ty là cải thiện sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nhân viên.

Nhiều công ty trên thế giới đang hướng đến việc cho công nhân là, việc 4 ngày/tuần
Nhiều công ty trên thế giới đang hướng đến việc cho công nhân làm việc 4 ngày/tuần

    Những lời kêu gọi rút ngắn tuần làm việc đã thu hút được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây ở một số quốc gia. 

    Các cuộc thử nghiệm từng diễn ra tại các công ty lớn ở Nhật Bản. Một số công ty ở Ấn Độ, Indonesia cũng thử nghiệm cách làm này.

    Joe O'Connor, Giám đốc điều hành của tổ chức 4 Day Week Global, nói rằng những người lao động đã cho thấy họ có thể làm việc "với thời gian ngắn hơn nhưng hiệu quả và cách xử lý công việc thông minh, uyển chuyển, hợp lý hơn".

      Theo các nhà nghiên cứu, những cuộc thử nghiệm ở nhiều nước trên thế giới sẽ đo lường tác động của mô hình làm việc mới này đối với năng suất lao động, bình đẳng giới, môi trường cũng như hạnh phúc của người lao động.

      Trọng Trí (theo CNN)

       

       

       

       

       

      news_is_not_ads=
      TIN MỚI