Anh tái bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng

19/10/2021 - 06:27

PNO - Chính phủ Anh cảnh báo về những tháng ngày đầy thử thách sắp tới khi số ca mắc COVID-19 đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 7, liên tục ghi nhận hơn 40.000 ca nhiễm mỗi ngày.

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Anh bắt đầu tăng đều đặn trong tháng 10, đỉnh điểm trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 49.156 trường hợp - mức tăng cao nhất kể từ ngày 17/7. Con số này chỉ thấp hơn 19.000 ca so với "kỷ lục" 68.053 trường hợp vào ngày 8/1, trong đợt đại dịch tàn khốc nhất vào mùa đông năm ngoái. 

Tuần qua, số ca mắc mới COVID-19 cũng ghi nhận mức tăng 16% so với 7 ngày trước đó.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 liên tục gia tăng tại Anh.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 liên tục gia tăng tại Anh

Người phát ngôn chính thức của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết số ca nhiễm sẽ tiếp tục xu hướng tăng cao trong mùa đông, đồng thời nhấn mạnh chính phủ sẽ theo dõi chặt chẽ các số liệu thống kê.

Bên cạnh đó, số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 cũng đang gia tăng. Trong tuần qua, Anh ghi nhận 5.561 người nhập viện, tăng 6,9% so với tuần trước và số người tử vong trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính là 869 người, tăng 11,4 %.

“Những tháng sắp tới sẽ đầy thách thức. Những gì chúng ta đang thấy là tỷ lệ ca bệnh, số ca nhập viện và tử vong vẫn phù hợp với mô hình dự đoán. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các vụ việc” - Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.

Sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc mới COVID-19 ở Anh bắt đầu khi trẻ em được đi học trở lại. Hiện số ca nhiễm ở trẻ em đang tăng theo cấp số nhân, trong khi các trường hợp nhập viện và tử vong chủ yếu ở các nhóm tuổi người già và những người dễ bị tổn thương.

Các nhà khoa học cảnh báo số lượng ca bệnh tiềm ẩn tăng cao có thể gây ra tình trạng quá tải cho dịch vụ y tế quốc gia, vốn thường phải chịu áp lực với sự gia tăng các ca bệnh về đường hô hấp vào mùa thu và mùa đông hàng năm.

Tiến sĩ Jim Naismith, giáo sư tại Đại học Oxford, cho biết: “Đáng buồn là tại thời điểm hiện tại, Vương quốc Anh có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao hơn hầu hết các quốc gia tại châu Âu, điều này không chỉ được thấy trong các xét nghiệm dương tính mà còn ở các trường hợp nhập viện và tử vong”.

Trước đó, Vương quốc Anh đã nhiều lần tự hào về chương trình tiêm chủng hàng loạt chống lại dịch COVID-19, ca ngợi việc nước này sớm chấp thuận tiêm vắc xin như một phần quan trọng của cuộc đấu tranh để trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, thực tế hiện tại cho thấy Anh đang ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm ở mức cao, trái ngược hẳn với các nước láng giềng như Pháp với khoảng 4.000 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2, trong khi con số đó ở Đức là 10.000 ca.

Chung Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI