Thủ tướng Anh kêu gọi người dân thận trọng, Pháp ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận hơn 10.000 ca mắc COVID-19

19/07/2021 - 07:09

PNO - Nhiều chuyên gia y tế đã chỉ trích quyết định dỡ bỏ toàn bộ hạn chế COVID-19 của chính phủ Anh và cho rằng sự thiếu thận trọng này sẽ dẫn đến một đợt tái bùng dịch nghiêm trọng.

Pháp báo cáo hơn 12.000 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua

Bộ Y tế Pháp cho biết hơn 12.500 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 được ghi nhận trong ngày 18/7, nâng tổng cộng ca mắc COVID-19 lên 5,87 triệu. Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp số ca nhiễm vượt mốc 10.000 người.

Sự gia tăng số ca bệnh gần đây xuất phát từ sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta cùng nhiều biện pháp hạn chế được dỡ bỏ, trong đó người dân không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài trời.

Người dân Pháp không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài trời.
Người dân Pháp không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài trời

Tuần qua, Pháp báo cáo trung bình khoảng 6.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 mỗi ngày, trong bối cảnh nước này dần nới lỏng toàn bộ các hạn chế. Ngày 16/7, tháp Eiffel cũng đã được phép hoạt động trở lại sau 8 tháng đóng cửa.

Tuy nhiên, trước nguy cơ tái bùng dịch, chính phủ Pháp đã ban hành lệnh mới, yêu cầu tất cả nhân viên y tế phải tiêm vắc xin trước ngày 15/9, trong khi người dân phải có “giấy thông hành sức khỏe” chứng minh đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc xét nghiệm âm tính khi vào nhà hàng và các địa điểm công cộng khác.

Thủ tướng Anh kêu gọi người dân thận trọng

Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi người dân hết sức thận trọng khi chính phủ chính thức dỡ bỏ tất cả hạn chế COVID-19 từ ngày 19/7.

"Nếu không mở cửa ngay bây giờ, chúng ta phải tự hỏi mình, bao giờ  sẽ làm điều đó? Đây là thời điểm thích hợp nhưng phải thận trọng. Chúng ta phải nhớ virus vẫn còn đang lưu hành” - Thủ tướng Anh phát biểu thông qua video.

Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi người dân thận trọng khi dở bỏ hạn chế COVID-19.
Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi người dân thận trọng khi dỡ bỏ hạn chế COVID-19

Ông Boris Johnson tiếp tục đặt niềm tin vào vắc xin có thể bảo vệ đất nước ngay cả khi số ca mắc COVID-19 đang tăng mạnh tại đây. Nhiều chuyên gia y tế đã chỉ trích quyết định dỡ bỏ hạn chế COVID-19 của chính phủ và cho rằng sự thiếu thận trọng này sẽ dẫn đến một đợt tái bùng dịch nghiêm trọng.

Hiện Anh có số người chết cao thứ bảy trên thế giới, 128.708 người, và được dự báo số ca nhiễm SARS-CoV-2 sẽ tăng vọt trong tháng 8 so với thời kỳ đỉnh điểm bùng dịch vào đầu năm nay.

Tính đến nay, 87% dân số trưởng thành của Anh đã được tiêm một liều vắc xin và hơn 68% tiêm chủng đầy đủ. Số người chết do COVID-19 hàng ngày tại Anh được báo cáo ở mức khoảng 40 người, một phần nhỏ so với con số 1.800 người tử vong mỗi ngày trong tháng Giêng.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI