Ảnh nóng: Tàu cá Trung Quốc bị Argentina bắn chìm

16/03/2016 - 13:34

PNO - Lực lượng cảnh sát biển Argentina đã rượt đuổi và bắn chìm một tàu cá Trung Quốc khi nó đánh bắt bất hợp pháp ở vùng biển nước này

Anh nong: Tau ca Trung Quoc bi Argentina ban chim

Trong tuyên bố chính thức, lực lượng cảnh sát biển Argentina cho biết họ phát hiện tàu cá Lu Yan Yuan Yu 010 tiến vào vùng biển nước này từ hải phận quốc tế. Dù nỗ lực liên lạc qua radio và bắn cảnh cáo nhưng tàu cá Trung Quốc ngang nhiên tiến vào vùng biển Argentina. Vụ việc khiến lực lượng chấp pháp phải nổ súng bắn vào tàu Trung Quốc, BBC đưa tin. ( ảnh AP)

Anh nong: Tau ca Trung Quoc bi Argentina ban chim

Loạt đạn từ tàu cảnh sát biển Argentina khiến tàu Trung Quốc chìm không lâu sau đó. Tuy nhiên, tất cả các ngư dân đều kịp rời tàu và được cứu sống. Vụ việc cho thấy sự mạnh tay của lực lượng thực thi pháp luật Argentina trong việc ngăn chặn đánh bắt hải sản trái phép trong khu vực. ( Tàu cảnh sát biển Argentina đuổi theo tàu cá Trung Quốc. Ảnh: BBC)

Anh nong: Tau ca Trung Quoc bi Argentina ban chim

“Trong nhiều trường hợp, các tàu vi phạm cố tình đâm va vào tàu chấp pháp của chúng tôi. Nó đe dọa tính mạng của lực lượng thực thi pháp luật trên tàu cảnh sát biển và chính thủy thủ đoàn trên tàu cá. Vì vậy, chúng tôi được phép bắn vào một số phần nhất định của tàu để đánh chìm nó nhưng không đe dọa tính mạng của các thuyền viên”, cảnh sát biển Argentina tuyên bố. ( ảnh BBC)

Anh nong: Tau ca Trung Quoc bi Argentina ban chim

Vụ bắn chìm tàu cá Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ Argentina và quốc gia đông dân nhất thế giới đang xích lại gần nhau trong những năm gần đây. Cảnh sát biển Argentina cũng đã thông báo vụ việc cho đại diện ngoại giao Trung Quốc ( ảnh BBC)

Anh nong: Tau ca Trung Quoc bi Argentina ban chim

Theo thông báo toàn bộ thuyền viên trên tàu cá được cứu sống, trong đó 28 người được một tàu cá khác của Trung Quốc cứu, 4 người do cảnh sát biển Argentina cứu.Truyền thông địa phương cho hay, thuyền trưởng tàu Trung Quốc đã bị bắt giữ và sẽ chuyển giao cho tòa án liên bang của Argentina xét xử.

Anh nong: Tau ca Trung Quoc bi Argentina ban chim

Sáng 16/3 Bộ ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Argentina đã liên lạc khẩn cấp với phía Argentina. Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc, yêu cầu Argentina lập tức điều tra, thông báo tình hình cho Bắc Kinh, bảo vệ an toàn và quyền lợi hợp pháp của thuyền viên Trung Quốc, có biện pháp hiệu quả ngăn chặn sự vụ tương tự tái diễn.” (  Ảnh BBC)

Anh nong: Tau ca Trung Quoc bi Argentina ban chim

Tờ The Guardian (Anh) bình luận, vụ bắn chìm tàu cá Trung Quốc là “thử thách đầu tiên” trong quan hệ hai nước kể từ khi Tổng thống Argentina Mauricio Macri lên nắm quyền tháng 12/2015. Trong thời kỳ bà Cristina Fernández de Kirchner – tiền nhiệm của ông Macri – làm Tổng thống, quan hệ Argentina-Trung Quốc luôn trong tình trạng căng thẳng. ( Ảnh BBC)

Anh nong: Tau ca Trung Quoc bi Argentina ban chim

Trong khi đó, hãng tin Reuters (Anh) đánh giá, Tổng thống Macri không hy vọng xảy ra xung đột về ngoại giao với Bắc Kinh, bởi Trung Quốc đã bắt đầu “cắm rễ” một cách mạnh mẽ ở châu Mỹ-Latin, nơi vẫn được coi là “sân sau” của Mỹ. Dù trong cuộc tranh cử Tổng thống vào năm ngoái, ông Macri hứa hẹn sẽ cho điều tra các dự án hợp tác với Trung Quốc mới được ký kết, bao gồm một dự án đầu tư nhà máy điện hạt nhân trị giá 15 tỉ USD, nhưng đến nay ông vẫn chưa khởi động cuộc điều tra nào. ( ảnh con tàu cảnh sát Biển Argentina bắn chay tàu cá Trung Quốc)

  • Phú nguyễn ( Theo BBC, AP, Reuters)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI