Đại dịch COVID-19 có xu hướng giảm trên toàn cầu, WHO cảnh báo chống lại sự thờ ơ

19/02/2021 - 06:31

PNO - Các ca mắc mới COVID-19 được báo cáo hàng ngày trên toàn thế giới đã giảm đáng kể trong một tháng qua và đạt mức thấp nhất kể từ giữa tháng 10/2020.

Cụ thể, chỉ có hơn 350.000 ca nhiễm mới virus được báo cáo trên toàn cầu trong ngày 17/2, giảm sâu so với mức 860.000 trường hợp ngày 7/1. Trong khi đó, số lượng người tử vong cũng giảm gần 7.000 người, đạt khoảng 11.000 ca trong cùng ngày 17/2.

Tín hiệu khởi sắc được thể hiện rõ nhất tại Hoa Kỳ, khi số ca mắc mới đã giảm mạnh trong tuần thứ 5 liên tiếp, trung bình ghi nhận 77.883 trường hợp dương tính virus mỗi ngày, giảm 31% so với mức cao nhất vào ngày 8/1. Tuy nhiên cho đến nay, Mỹ vẫn tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 28 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 490.000 ca tử vong.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 giảm đáng kể nhờ các biện pháp hạn chế quyết liệt của các nước.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 giảm đáng kể nhờ các biện pháp hạn chế quyết liệt của các nước

Theo Reuters, số ca nhiễm mới virus và tử vong giảm xuất phát từ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt từ các chính phủ, ngăn cản các hoạt động tụ tập và di chuyển của người dân, một số quốc gia còn ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc.

Dẫu vậy, các chuyên gia y tế cảnh báo mọi người không nên thờ ơ, ngay cả khi vắc-xin được chủng ngừa rộng rãi. Bởi bên cạnh những nước giàu có, dịch COVID-19 đáng lo ngại hơn khi đang chuyển hướng tấn công một số quốc gia khó khăn ở châu Phi, khiến hệ thống y tế của châu lục này lâm vào tình trạng khủng hoảng. Ngoài ra, trước sự phát triển mạnh mẽ của hàng loạt các biến thể mới của virus cũng làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của vắc-xin trong giới nghiên cứu.

Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói trong một cuộc họp tại Geneva: “Bây giờ không phải là lúc để mất cảnh giác. Chúng ta không thể để mình rơi vào tình huống trước đó, khi số ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại".

Theo số liệu của Reuters, hiện 85 quốc gia đã bắt đầu tiêm vắc-xin COVID-19 cho người dân và ít nhất 188 triệu liều đã được sử dụng.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI