Anh không áp dụng các biện pháp hạn chế mới dù số ca COVID-19 liên tiếp tăng

04/01/2022 - 06:20

PNO - Ngày 3/1/2022, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo hệ thống y tế của Anh sẽ còn căng thẳng trong nhiều tuần tới khi số ca mắc COVID-19 hàng ngày liên tiếp lập kỷ lục, nhưng cho biết sẽ không sớm thắt chặt các hạn chế để làm chậm sự lây lan.

Biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao đã khiến số lượng ca nhiễm mới SARS-CoV-2 hàng ngày của Anh tăng vọt trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Trong 24 giờ qua, Anh ghi nhận gần 158.000 ca mắc mới COVID-19 và 42 trường hợp tử vong.

“Tôi nghĩ chúng ta phải nhận ra áp lực lên Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) của chúng ta. Đối với các bệnh viện của chúng ta sẽ là căng thẳng đáng kể trong vài tuần tới và có thể còn hơn thế nữa”  - Thủ tướng Boris Johnson nói trong chuyến thăm đến trung tâm tiêm chủng ở Aylesbury, London.

Thủ tướng Boris Johnson khuyến khích người dân nhanh chóng tiêm mũi vắc xin tăng cường.
Thủ tướng Boris Johnson khuyến khích người dân nhanh chóng tiêm mũi vắc xin tăng cường

Thủ tướng Anh đưa ra phát biểu sau khi tờ The Sunday Times đưa tin một nhóm bệnh viện ở phía đông Lincolnshire đã thông báo về "sự cố nghiêm trọng" do tình trạng thiếu nhân viên chưa từng có.

Chris Hopson, giám đốc điều hành của NHS Providers, đại diện cho các quỹ y tế các bệnh viện trên khắp đất nước, nói với BBC: "Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự vắng mặt của nhân viên ngày càng tăng và điều đó dẫn đến áp lực lớn hơn rất nhiều".

Tương tự, Matthew Taylor, giám đốc điều hành của NHS Confederation đại diện cho 1,5 triệu nhân viên y tế, cho biết phần lớn dịch vụ y tế đang ở trong tình trạng khủng hoảng, điều này càng trở nên trầm trọng hơn do nhu cầu dịch vụ tăng cao và sự vắng mặt của nhân viên.

Chính phủ của Thủ tướng Johnson đã loại bỏ hầu hết các hạn chế về dịch COVID-19 vào tháng 7/2021, nhưng tháng 12/2021 đã đảo ngược hướng đi và kích hoạt “Kế hoạch B”, yêu cầu mọi người đeo khẩu trang, đồng thời người dân phải xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính để vào hộp đêm và kêu gọi mọi người làm việc tại nhà nếu họ có thể.

Dẫu tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp và hệ thống y tế quá tải nhưng Thủ tướng Boris Johnson cho biết sẽ không ban hành thêm các biện pháp hạn chế mới. Thay vào đó, ông tiếp tục kêu gọi mọi người tuân thủ các quy tắc của kế hoạch B và tiêm vắc xin tăng cường khi chính phủ tìm cách giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ngành y.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI