Thủ tướng Boris Johnson lo lắng khi biến thể B.1.617 của Ấn Độ lan rộng tại Anh

14/05/2021 - 07:00

PNO - Thủ tướng Boris Johnson thừa nhận chính phủ của ông đang lo lắng về biến thể SARS-CoV-2 lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, khi số ca nhiễm chủng virus này ở Anh đã tăng hơn gấp đôi trong một tuần.

Các cố vấn khoa học của chính phủ Anh đã khẩn cấp tổ chức cuộc họp để thảo luận về biến thể này trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại cho rằng nó có thể gây nguy hiểm cho kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế về tiếp xúc xã hội trên toàn quốc, kể từ ngày 21/6.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết ông vẫn "lạc quan một cách thận trọng" về kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế kiểm soát.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể được xác định lần đầu ở Ấn Độ, được gọi là B.1.617, là nguyên nhân thúc đẩy làn sóng dịch COVID-19 thứ hai đang làm tê liệt quốc gia Nam Á và hiện đã lan rộng ra hơn 40 nước. WHO cũng đã tuyên bố B.1.617 là một "biến thể đáng lo ngại" trong tuần này và cho biết một số bằng chứng cho thấy nó dễ lây truyền hơn so với các chủng khác.

Thủ tướng Boris Johnson lo lắng khi biến thể B.1.617 của Ấn Độ lan rộng tại Anh
Thủ tướng Boris Johnson lo lắng khi biến thể B.1.617 của Ấn Độ lan rộng tại Anh

Vương quốc Anh đã báo cáo nhiều trường hợp nhiễm B.1.617 và các dòng phụ của nó hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Ấn Độ. Cơ quan y tế Anh cho biết các trường hợp nhiễm B.1.617 đã tăng hơn gấp đôi từ 520 lên 1.313 người trong tuần qua. Hiện biến thể này đã lan rộng hầu hết ở khu vực phía Tây bắc và London, nơi các biện pháp tăng cường xét nghiệm COVID-19 đang được triển khai.

Tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, các cơ quan y tế cho biết họ đã lên kế hoạch thực hiện "biện pháp kiểm soát bổ sung" bao gồm xét nghiệm nhanh và truy vết F1, F2 tại các vùng có sự lây lan nhanh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến khó lường, Thủ tướng Johnson cho biết: “Hiện tại, có rất nhiều ý kiến khoa học dự kiến về những điều có thể xảy ra, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ thực hiện các bước một cách thận trọng. Có rất nhiều thứ mà chúng tôi có thể làm và không thể loại trừ điều gì".

Bộ trưởng James Cleverly chia sẻ chính phủ đang thảo luận và sẽ đưa ra quyết định về các bước đi tiếp theo "dựa trên dữ liệu và bằng chứng" được cung cấp bởi Nhóm tư vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp (SAGE).

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI