Anh: Bác sĩ nữ khởi động chiến dịch chống quấy rối trong ngành y tế

13/07/2022 - 06:08

PNO - Các nữ bác sĩ ở Anh đã phát động một chiến dịch trực tuyến, mà theo họ nhằm vạch trần sự phân biệt đối xử theo giới tính, quấy rối và tấn công tình dục trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của nước này.

 

91% nhân viên y tế nữ được hỏi cho biết đã từng bị phân biệt giới tính tại nơi làm việc trong vòng 2 năm qua
91% nhân viên y tế nữ được hỏi cho biết đã từng bị phân biệt giới tính tại nơi làm việc trong vòng 2 năm qua

Những người sáng lập chiến dịch, Becky Cox và Chelcie Jewitt, cho biết để tồn tại trong lĩnh vực là một vấn đề thách thức đối với tất cả nhân viên y tế ở Anh, nhất là các nhân viên nữ - những người đang phải đối mặt với vấn nạn quấy rối và lạm dụng ngày càng tăng. Và chiến dịch nhằm “tiếp cận những người nắm quyền và thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực này”.

Chiến dịch đã kêu gọi Hội đồng Y tế đa khoa Anh (GMC), cơ quan quản lý các bác sĩ, lên án các hành vi phân biệt giới tính và quan điểm lệch lạc đối với các nhân viên nữ trong lĩnh vực y tế.

“Điều đáng quan ngại lại rất nhiều hành vi như vậy đang được xem là chuyện bình thường”, bà Jewitt lên tiếng.

Khi được hỏi liệu có từng bị quấy rối và lạm dụng tại nơi làm việc hay không, bà nói: “Thành thật mà nói, gần như nhân viên y tế nữ nào ở Anh cũng đã từng bị quấy rối và lạm dụng”.

Hiện bà Jewitt đang sử dụng những trải nghiệm của mình để thúc đẩy chiến dịch. Hơn 40 câu chuyện đã được chia sẻ trên trang web của chiến dịch, từ chuyện nhân viên y tế nữ bị bệnh nhân quấy rối tình dục, đến những lời bình luận khiếm nhã, và sự tán tỉnh hay “gạ tình” từ những người quản lý.

Chiến dịch cũng đưa ra bằng chứng cho thấy 91% nhân viên y tế nữ được hỏi cho biết đã từng bị phân biệt giới tính tại nơi làm việc trong vòng 2 năm qua. Phát hiện này là kết quả của một cuộc khảo sát được thực hiện với gần 2.500 bác sĩ đang làm việc tại Hệ thống Y tế quốc gia (Anh), trong đó đa số là phụ nữ, và được công bố trong một báo cáo năm 2021 của Hiệp hội Y khoa Anh (BMA).

Theo báo cáo, 84% những người được hỏi cho biết đã từng trải qua sự phân biệt giới tính trong ngành y tế, và 61% phụ nữ trong lĩnh vực này cảm thấy họ không được khuyến khích làm việc trong một chuyên ngành cụ thể vì giới tính của họ.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI