Ấn Độ chuẩn bị tiêm chủng lớn nhất thế giới

02/01/2021 - 21:13

PNO - Hôm 2/1, Ấn Độ đã tổ chức các cuộc diễn tập tiêm chủng trên toàn quốc để bắt đầu một trong những chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới, khi cơ quan quản lý dược chuẩn bị phê duyệt loại vắc-xin đầu tiên.

Hôm 1/1, một hội đồng chính phủ đã khuyến nghị sử dụng khẩn cấp mũi tiêm do Đại học Oxford-AstraZeneca phát triển, và những mũi tiêm đầu tiên có thể được thực hiện trong tuần tới sau khi Cơ quan Kiểm soát dược phẩm của Ấn Độ phê duyệt lần cuối.

Ấn Độ, quốc gia có số trường hợp COVID-19 cao thứ hai thế giới - hơn 10,2 triệu - đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là tiêm chủng cho 300 triệu trong số 1,3 tỷ người vào giữa năm 2021.

Viện huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, đã dự trữ hàng chục triệu liều vắc-xin Covishield của AstraZeneca để sẵn sàng cho chiến dịch và 96.000 nhân viên y tế cũng được đào tạo quá trình tiêm chủng.

Theo kế hoạch của cuộc diễn tập, ​​25 nhân viên y tế sẽ tiêm vắc-xin giả tại mỗi trung tâm tiêm phòng ở địa phương.

Ấn Độ dự kiến triển khai kế hoạch tiêm chủng lớn nhất thế giới trong vài tuần tới
Ấn Độ dự kiến triển khai kế hoạch tiêm chủng lớn nhất thế giới trong vài tuần tới

Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan cho biết cuộc diễn tập nhằm giúp xây dựng chuyên môn, "để đợt tiêm chủng sắp tới có thể tiến hành suôn sẻ và không gặp bất kỳ trục trặc nào". Ông cũng kêu gọi một chiến dịch chống lại "những tin đồn gây hiểu lầm" có thể khiến mọi người sợ hãi khi tiêm vắc-xin.

Trong khi Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ về số trường hợp mắc bệnh, tỷ lệ lây nhiễm của nước này đã giảm đáng kể so với mức cao nhất vào giữa tháng 9 là 90.000 trường hợp mới mỗi ngày. Đồng thời, tỷ lệ tử vong hiện thấp hơn các nước bị ảnh hưởng nặng nề khác.

Anh và Argentina trong tuần này đã cấp phép cho vắc-xin AstraZeneca/Oxford; trong khi Tổ chức Y tế Thế giới đã cấp phép khẩn cấp cho vắc-xin Pfizer-BioNTech hôm 31/12.

Covishield dự kiến ​​sẽ được sử dụng nhiều hơn ở Ấn Độ vì nó có thể được bảo quản và vận chuyển trong điều kiện làm lạnh bình thường. Ngược lại, mũi tiêm của Pfizer cần bảo quản ở nhiệt độ cực thấp.

Tấn Vĩ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI