Mỹ vượt mốc 20 triệu ca mắc COVID-19, Pháp áp đặt lệnh giới nghiêm ngay năm mới

02/01/2021 - 07:22

PNO - Mỹ đang lúng túng trong nỗ lực dập tắt sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 trên khắp đất nước, khiến hơn 346.000 người tử vong.

Mỹ vượt mốc 20 triệu ca mắc COVID-19

Hoa Kỳ đã đánh dấu năm mới bằng cách vượt qua cột mốc bất thường với 20 triệu trường hợp mắc COVID-19, sau khi các lễ kỷ niệm toàn cầu chào đón năm 2021 phần lớn bị hủy bỏ bởi đại dịch.

Mỹ đã lúng túng trong nỗ lực dập tắt virus đang lây lan nhanh chóng trên khắp đất nước khiến hơn 346.000 người tử vong.

Toàn thế giới hy vọng rằng vắc-xin COVID-19 sẽ nhanh chóng kết thúc đại dịch vào năm 2021 đã bị lung lay bởi chương trình tiêm chủng của Hoa Kỳ được bắt đầu chậm chạp, vốn đang bị bao vây bởi các vấn đề hậu cần và các bệnh viện quá tải vì số lượng bệnh nhân tăng đột biến.

Số ca nhiễm mới virus tăng đột biến tại Mỹ.
Số ca nhiễm mới tăng đột biến tại Mỹ

Gần 2,8 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng mũi đầu tiên nhưng con số này thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch ban đầu là tiêm vắc-xin cho 20 triệu người mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã hứa vào cuối năm 2020.

Công ty BioNTech của Đức cho biết họ đang chạy đua để tăng cường sản xuất vắc-xin COVID-19 nhằm lấp đầy nỗi lo thiếu hụt. Điển hình, tại Đức và Pháp, các bác sĩ cấp cao đã phàn nàn rằng nhân viên bệnh viện phải chờ vắc-xin dù nằm trong nhóm ưu tiên.

Pháp áp đặt lệnh giới nghiêm ngay năm mới

Pháp sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm sớm hơn tại 15 khu vực đông bắc và đông nam từ ngày 2/1 để chống lại sự lây lan của dịch COVID-19, bắt đầu từ 18g thay vì 20g như dự kiến.

“Chúng tôi đang đưa ra quyết định cho 15 sở. Trong một tuần, chúng tôi sẽ đánh giá tác động của lệnh giới nghiêm đối với 15 sở này” - phát ngôn viên chính phủ Gabriel Attal nói với đài truyền hình TF1".

"Nếu tình hình tồi tệ hơn vẫn tiếp diễn ở một số khu vực, chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định cần thiết, gia tăng các hạn chế và tất nhiên về nguyên tắc có thể đi xa đến mức áp đặt lệnh phong tỏa", Gabriel Attal nói thêm. 

Pháp tăng cường biện pháp hạn chế để khống chế sự lây lan của dịch bệnh.
Pháp tăng cường biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh

Trước đó, Pháp đã hai lần thực hiện phong tỏa quốc gia. Các biện pháp này đã được nới lỏng vào giữa tháng 12/2020, nhưng vẫn không rõ các nhà hàng và quán bar khi nào mới được phép mở cửa trở lại.

Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế đã báo cáo 19.927 trường hợp mắc COVID-19, thấp hơn so với 26.457 ca ngày trước đó, nhưng vẫn còn xa mục tiêu của chính phủ là ít hơn 5.000 trường hợp nhiễm mới hàng ngày.

Hiện, Pháp có số tổng ca nhiễm cao nhất ở Tây Âu và cao thứ năm trên thế giới, với hơn 2,6 triệu người nhiễm cùng 64.632 ca tử vong.

Anh tái sử dụng các bệnh viện khẩn cấp khi dịch COVID-19 trở nên tồi tệ

Các quan chức y tế Anh đã kích hoạt lại các bệnh viện khẩn cấp được xây dựng để đề phòng sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19, đặc biệt là ở London.

Một phát ngôn viên của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cho biết bệnh viện Nightingale ở London đang được chuẩn bị để mở cửa trở lại nếu cần. “Trước những áp lực gia tăng từ sự lây lan của biến thể mới, NHS đã được yêu cầu đảm bảo Nightingale được kích hoạt trở lại và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nếu cần. Quá trình đó đang được tiến hành”.

Các bệnh viện Nightingale là những địa điểm tạm thời được xây dựng với sự trợ giúp của quân đội trong tháng 3 và tháng 4 năm ngoái, khi các bệnh viện phải vật lộn để đối phó với số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng cao.

Vương quốc Anh đã ghi nhận hơn 50.000 trường hợp nhiễm mới trong 4 ngày qua, một phần là do biến thể mới của virus có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng virus trước đó.

Với tình hình diễn biến ngày càng nghiêm trọng, các chuyên gia y tế cảnh báo họ đang phải vật lộn để đối phó với dịch bệnh, đặc biệt là khi rất nhiều đồng nghiệp của họ nghỉ ốm hoặc phải tự cách ly, trong khi các nhân viên y tế và y tá phải điều trị cho bệnh nhân trên xe cấp cứu vì thiếu giường bệnh.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI