New York mở rộng luật chống phân biệt đối xử với kiểu tóc

02/01/2021 - 09:39

PNO - Thành phố New York mới đây đã mở rộng luật chống phân biệt đối xử với mái tóc, bao gồm các kiểu tóc và vật đội trên đầu lấy cảm hứng từ phong tục tôn giáo của người dân.

Một cô gái Eritrea – một  quốc gia Đông Phi có thủ đô là Asmara - với kiểu tóc truyền thống của dân tộc mình - Ảnh: Corbis/Getty Images
Một cô gái Eritrea (quốc gia Đông Phi có thủ đô là Asmara) với kiểu tóc truyền thống của dân tộc mình - Ảnh: Corbis/Getty Images

Năm 2019, Ủy ban Nhân quyền thành phố New York (HRC) đã phê duyệt bộ quy tắc cấm chủ lao động phân biệt đối xử về mái tóc dựa trên chủng tộc của nhân viên, phần lớn tập trung vào kiểu tóc của người Mỹ gốc Phi.

Nhưng các quy tắc sửa đổi được HRC thông qua đầu tuần này đã mở rộng các biện pháp bảo vệ đối với những người để kiểu tóc hoặc vật trang trí trên đầu vì lý do tôn giáo - từ kiểu tóc tết đuôi sam thành nhiều lọn nhỏ kiểu tôn giáo Rastafarian đến khăn xếp kiểu Ấn Độ.

Hơn nữa, quy định mới còn “bật đèn xanh” để nhà chức trách điều tra “sự phân biệt đối xử về mái tóc căn cứ theo khuyết tật, giới tính, tuổi tác hoặc tình trạng được bảo vệ khác - theo Luật Nhân quyền Thành phố New York”. Luật cũng quy định rõ ràng về kiểu tóc của người Mỹ bản địa.

Những ai vi phạm luật có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 250.000 USD.

Các ví dụ về phân biệt đối xử được cho là vi phạm quy định của HRC bao gồm: người sử dụng lao động sa thải một nhân viên chuyển sang đức tin khác và bắt đầu để tóc theo kiểu của tôn giáo ấy, chẳng hạn như vấn khăn xếp, mang khăn trùm đầu hoặc yarmulke (mũ chỏm đầu của người Do Thái), để che một phần hoặc hoàn toàn mái tóc của họ; chủ nhà từ chối khi thấy người thuê để tóc tết nhiều đuôi sam nhỏ kiểu tôn giáo Rastafarian hay cửa hàng bán lẻ ra lệnh nhân viên cắt hoặc che kín kiểu tóc hay kiểu râu của họ.

Luật cũng cấm từ chối phục vụ khách hàng chỉ vì mái tóc của anh ta. Ví dụ, nhân viên phục vụ tại quán bar nói với một người khách vấn khăn xếp rằng anh ta trông giống như một "kẻ khủng bố" và từ chối cho anh ta vào quán bar theo quy định “phải để đầu trần” của quán.

Trong khi đó, một trường học có thể bị phạt nếu không ngăn chặn hành vi bắt nạt học sinh vì những kẻ quấy rối nói rằng cậu ta trông giống "Osama bin Laden”.

Vấn đề phân biệt đối xử về mái tóc xuất hiện cách đây hai năm khi một trọng tài người da trắng buộc một đô vật trung học da màu ở New Jersey phải cắt bỏ các lọn tóc tết đuôi sam nhỏ nếu không sẽ bị tước quyền thi đấu.

Ủy ban Nhân quyền thành phố New York sau đó đã thông qua luật cấm phân biệt đối xử đối với các kiểu tóc của người da màu như bím tóc, tóc tết, tóc tết nhiều đuôi sam nhỏ và tóc xù.

HRC cho biết: “Có một niềm tin phân biệt chủng tộc phổ biến và cơ bản rằng những kiểu tóc của người da màu không phù hợp với các nghi thức trang trọng và có thể không hợp vệ sinh, lộn xộn, rối rắm hoặc không được chải chuốt”.

“Đáng tiếc là những niềm tin đó thường bắt nguồn từ các tiêu chuẩn ngoại hình của người da trắng và định kiến ​​phân biệt chủng tộc rằng kiểu tóc của người da màu là không chuyên nghiệp’’, tuyên bố của HRC khẳng định.

Thanh Hiền (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI