5 điều bố mẹ Việt thường quên dạy con để ở đâu con cũng sống tốt

18/06/2016 - 07:03

PNO - Không thể khẳng định bố mẹ Việt là những người nuông chiều và yêu thương con nhất thế giới nhưng họ lại thường quên dạy con những điều thiết thực sau.

Dạy con phải biết yêu thương bản thân mình

Thật sự, bố mẹ Việt luôn dạy con thật nhiều điều nhưng lại không bao giờ để tâm dạy con biết yêu thương bản thân mình. Do đó, ngay từ khi con còn nhỏ, bạn hãy dạy cho con những điều này nhé.

Bởi có yêu thương bản thân, con mới có thể biết yêu thương người khác thật tình, trọn vẹn. Có yêu thương bản thân, các con mới có thể biết quí trọng bản thân, biết tự tin và dũng cảm để thử, để trải nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống, cũng như biết tránh xa những thứ nguy hại cho con sau này.

Tuyệt đối đừng bao giờ dạy con phải để ý đến suy nghĩ hay lo sợ những ý nghĩ không hay của người khác. Không bao giờ được gò ép con có suy nghĩ “mình như thế nào là do người khác đánh giá”; mình mặc cái áo này thì người khác thấy có đẹp không, mọi người nghĩ mình béo thế này thì có xấu không, mình học không tốt thế này thì bố mẹ có yêu không…

5 dieu bo me Viet thuong quen day con de o dau con cung song tot

Dạy con tự đưa ra quyết định cá nhân

Thay vì luôn lo lắng, không yên tâm về con, bạn cứ theo sát nhất cử nhất động những việc con làm để có thể ép buộc con hoặc quyết định hộ con. Nhưng việc của cha mẹ, không phải là cấm con không được nhảy từ trên ghế cao xuống, mà là chỉ ra cho con những rủi ro khi con nhảy từ trên cao xuống mà không có gì bảo vệ để con tự lựa chọn có nhảy hay không.

Nhất là khi con đã lớn hơn, bạn hãy là người phân tích cho con những rủi ro con có thể gặp phải khi làm một việc nào đó. Từ đó, hãy để con tự đưa ra quyết định sẽ làm việc đó hay không.

Cách dạy này sẽ giúp con chủ động đưa ra các lựa chọn dựa trên việc phân tích những rủi ro, và quyết định làm hay không làm việc gì đó. Chúng sẽ tạo nên cho con sự tự chủ, tin tưởng để không đưa ra những quyết định sai lầm.

Dạy con biết chấp nhận cảm xúc

Cha mẹ sinh con trời sinh tính, hơn nữa khi đối mặt với cuộc sống hàng ngày, ai cũng có lúc sẽ phải đối mặt với những cáu kỉnh, stress, bối rối hay các cung bậc cảm xúc khác đè nén. Đừng bao giờ cố dạy con cách đè nén cảm xúc theo kiểu khóc là mít ướt là mềm yếu lắm, là con trai không được khóc…

Bởi bằng cách đó, bạn đã dạy trẻ cách chối bỏ những cảm xúc hàng ngày. Con sẽ dần chai sạn, hoặc luôn đè nén, không được sống thật với cảm xúc của mình. Thế nên khi con buồn, hãy nói với con: “Không sao, ai cũng có lúc buồn, con cứ buồn đi, cứ khóc đi”. Hãy tỏ ra thông cảm với con. Dần dần, con sẽ học được cách thông cảm, chia sẻ với người khác. 

5 dieu bo me Viet thuong quen day con de o dau con cung song tot

Khi được sống thật với các cảm xúc của mình, các con sẽ luôn cảm thấy thoải mái với bản thân, và tin tưởng vào bản năng, biết chấp nhận cảm xúc của mình và của những người khác. Đây chính là chìa khóa để con có được hạnh phúc.

Dạy con kiếm và tiêu tiền

Thông thường, bạn thường cho con một khoản tiêu vặt theo định kỳ mà chưa chú ý dạy con kiếm tiền để trẻ sớm biết kiếm tiền, trân trọng tiền ngay từ lúc còn nhỏ.

Khi còn nhỏ, bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ làm việc vặt để được trả công nhưu trông em, làm vườn, làm việc nhà, chăm sóc thú cưng… là cách giúp con học được cách trân trọng đồng tiền từ sớm. Tự tiêu đồng tiền do mình kiếm ra sẽ giúp trẻ tự tin và biết tận hưởng thành quả sau những giờ lao động.

Khi con lớn hơn, bạn có thể để con chủ động tìm những công việc phù hợp hơn như dạy thêm, gia sư, chạy bàn, bán hàng bên ngoài… Bạn có thể con con tiền tiêu vặt bằng chính lợi tức hàng tháng trên khoản tiết kiệm của con như tiền mừng tuổi, tiền được cho tặng....

Dạy con biết dùng bao cao su để bảo vệ mình

Bố mẹ Việt có thể tá hỏa khi phát hiện con có bao cao su trong cặp sách. Tuy nhiên, những điều này bạn lại nên phải dạy con ngay từ khi con mới dậy thì hoặc con ý thức được về giới tính.

Dù con có thể chưa dùng hoặc đã biết nhiều về bao cao su thì việc dạy con sử dụng bao cao su để bảo vệ chính mình trong cuộc sống luôn tốt hơn là việc không nói và con không biết gì để bảo vệ chính mình.

5 dieu bo me Viet thuong quen day con de o dau con cung song tot

Nhân câu chuyện bao cao su, bố mẹ Việt cũng nên chia sẻ về tình yêu, tình dục với con. Nếu con có thừa nhận việc có cảm xúc với bạn khác giới, bố mẹ hãy cho đây là điều tự nhiên và chia sẻ về tác hại của việc quan hệ tình dục sớm mà không dùng bao cao su: Ảnh hưởng đến sức khỏe, học hành, mắc bệnh lây truyền qua tình dục. 

Hãy nói những điều này trên tinh thần trao đổi, cung cấp thông tin để trẻ suy nghĩ, chứ không nên cấm đoán hay áp đặt. Bởi chắc chắn bạn không thể đi theo con để giám sát xem chúng có thực hiện “lệnh” của mình hay không.

Yến Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI