Kamala Harris - người phụ nữ da màu đầu tiên trước cơ hội trở thành phó tổng thống Mỹ

12/08/2020 - 13:51

PNO - Bà Harris, một đồng minh đáng tin cậy của đảng Dân chủ, được coi là lựa chọn an toàn nhất dành cho ông Biden trong cuộc tìm kiếm phó tổng thống.

Sáng 12/8, cựu Phó tổng thống kiêm ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã thông báo người sẽ làm đối tác tranh cử cùng ông trong cuộc đua vào Nhà trắng tháng 11/2020, đó là thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California. 

Nếu Biden đắc cử, bà Harris (55 tuổi) sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ.

v\Bà Harris, một đồng minh đáng tin cậy của đảng Dân chủ, được coi là lựa chọn an toàn nhất dành cho ông Biden trong cuộc tìm kiếm phó tổng thống
Bà Harris được coi là lựa chọn an toàn nhất dành cho ông Biden trong cuộc tìm kiếm phó tổng thống

Quyết định của ông Joe Biden không làm bất ngờ giới chuyên gia, bởi trước đó họ đã nhận định bà Harris (nữ nghị sĩ gốc Ấn Độ và Jamaica) là ửng viên hàng đầu trong danh sách đối tác của Biden, bởi các lý do sau:

Người đồng hành 

Nếu ông Biden muốn đắc cử và đánh bại Tổng thống Donald Trump thì Harris là người đồng hành khả thi nhất giúp cựu Phó tổng thống về đích thắng lợi.

Vào tháng 6, một hội đồng gồm các cử tri của đảng Dân chủ khi được yêu cầu chọn một người là nữ tranh cử cho Biden - đa số đã bỏ phiếu cho Harris.

Nền tảng tư tưởng của bà khá chặt chẽ và phù hợp với nền tảng của Biden, và dường như không có bất kỳ lỗ hổng lớn nào mà Harris phải cố gắng che đậy hoặc bảo vệ.

Bản thân Harris cũng là người có khả năng chịu áp lực lớn, không ngại bày tỏ quan điểm khác biệt với ông Donald Trump, yêu cầu chính phủ nên quan tâm hơn đến việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, người da màu và người nhập cư.

Khả năng

Harris từng muốn trở thành tổng thống, tưởng chừng tham vọng này sẽ cản trở mối quan hệ hợp tác làm việc với Joe Biden, nhưng trong trường hợp này, việc định vị bản thân của bà lại là một điều tốt. Bởi rất có thể bà sẽ trở thành tổng thống vào một ngày không xa. Biden sẽ bước sang tuổi 78 vào ngày 20/11 và nếu ông giành thắng lợi trong đợt tranh cử lần này, nhiều khả năng ông sẽ chỉ làm 1 nhiệm kỳ và hiển nhiên Kamala Harris sẽ người kế nhiệm tiềm năng sau đó.

Điều cốt yếu nhất, là không chỉ tìm ra một người sẵn sàng cho vai trò kế nhiệm Biden mà quan trọng là người đó có thể tự mình bước đi trước những thách thức khó khăn, và Kamala Harris hoàn toàn phù hợp.

Bà Harris là một trong những chính khách nổi bật nhất ở Mỹ, làm Tổng chưởng lý bang California 6 năm, trước khi thành thượng nghị sĩ vào năm 2016 - là phụ nữ da màu thứ hai trong lịch sử Thượng viện. Bà cũng từng gây ấn tượng mạnh mẽ khi chất vấn quyết liệt, dồn dập các quan chức dưới quyền Tổng thống Trump tại những buổi điều trần của Thượng viện.

Tính xác thực 

Sự phân biệt chủng tộc được xem là đòn tấn công mạnh mẽ của Joe Biden giành cho Tổng thống Donald Trump trong suốt thời gian qua, càng là một lợi thế giúp Kamala Harris trở thành đối tác tranh cử cùng Biden lần này.

Thông qua việc lựa chọn bà Harris, một lần nữa chứng minh được sự quan tâm của Biden trong việc mở ra một kỷ nguyên mới về sự công bằng chủng tộc. Đồng thời, bà Harris có thể củng cố sức hấp dẫn của ông Biden đối với cử tri da màu và phụ nữ mà không gây ra sự phản đối kịch liệt từ cánh hữu hay cánh tả.

Thu Hương (theo CNN và New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI