10 câu nói của cha mẹ giúp con trưởng thành tốt hơn

10/09/2016 - 11:00

PNO - “Còn gì nữa hả con? Mẹ vẫn đang lắng nghe đây" - là một trong những câu tích cực bạn nên nói với con hàng ngày.

“Nếu bạn đối xử với trẻ như những gì trẻ đang thể hiện thì trẻ vẫn mãi chỉ như vậy. Nhưng nếu bạn đối xử với trẻ như người mà trẻ sẽ trở thành thì trẻ sẽ là người như vậy” – Johann Wolfgang von Goethe.

Lời nói thực sự có sức mạnh. Chúng hình thành nên trong chúng ta cách nhìn về thế giới, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trẻ luôn nghe và để ý đến những lời cha mẹ nói, ngay cả khi không phải là nói với trẻ đi chăng nữa.

Vì vậy, hãy tham khảo những câu nói dưới đây để có thể nói chuyện dễ dàng hơn với con của bạn nhé.

1. Bố/mẹ đánh giá cao việc con làm đấy

Câu nói này mang lại ý nghĩa hoàn toàn khác so với câu “Bố/ Mẹ yêu con”. Bởi vì điều mà phụ huynh cần nhấn mạnh ở đây là khả năng, điểm mạnh của bé. Dù sao thì ta cũng nên nói cả hai câu với trẻ.

2. Ôi, con học nhanh thật đấy!

Con cần được biết mình tiến bộ như thế nào, nhất là trong quá trình học tập. Vì vậy hãy theo dõi trẻ và nói những lời khích lệ với trẻ.

10 cau noi cua cha me giup con truong thanh tot hon

3. Cảm ơn con

Một câu đơn giản nhưng mang lại ý nghĩa rất lớn trong cả hiện tại lẫn tương lai của trẻ. Mối quan hệ gia đình hay xã hội đều phụ thuộc rất nhiều vào câu nói này. Hơn nữa, lời cảm ơn là chìa khóa của sự từng trải và lòng biết ơn, một điều quan trọng tác động đến tâm lý và làm cho tâm trạng trẻ trở nên vui vẻ, tích cực hơn.

4. Con nghĩ gì nếu chúng ta...?

Bố mẹ và trẻ nên CÙNG NHAU tìm ra giải pháp thích hợp nhất cho mỗi vấn đề. Điều đó thể hiện sự tôn trọng và hợp tác giữa các thành viên trong gia đình. Khi được bàn luận với bố mẹ, trẻ sẽ có trách nhiệm hơn trong mọi việc.

5. Còn gì nữa hả con? Mẹ vẫn đang lắng nghe đây

Câu nói này kích thích khả năng giao tiếp của trẻ và khiến trẻ cảm nhận được tầm quan trọng của mình trong mắt bố mẹ. Hơn nữa, thái độ hưởng ứng và chú tâm này sẽ tạo nền tảng cho các quan hệ xã hội của trẻ sau này.

6. Mẹ con mình đọc cùng nhau nhé

Việc đọc sách cho con nghe mang lại vô vàn lợi ích. Hơn thế nữa, việc này cũng đánh thức trong con niềm đam mê đối với sách vở và khát vọng học hỏi. Mỗi quyển sách là một niềm vui. Câu nói này của cha mẹ là một cách để có thể từ từ đưa trẻ đến với con đường học vấn.

Lúc kể chuyện cho trẻ cũng là khoảnh khắc tuyệt vời để trẻ cảm nhận được tình cảm gia đình và tạo nên một nền tảng tốt đẹp.

10 cau noi cua cha me giup con truong thanh tot hon

7. Chúng ta đều phạm phải sai lầm con ạ

Câu nói này là mấu chốt để giúp con vượt qua nỗi sợ thất bại và mang lại cho con thêm lòng tin vào bản thân mình. Mắc lỗi là một phần của quá trình học tập. Chúng ta dù ít dù nhiều đều học được điều gì đó từ lỗi lầm của mình. Mỗi lần sai là một lần nhớ, cũng là một cơ hội để có thể bắt đầu lại.

8. Mẹ mong con tha thứ/ Mẹ xin lỗi con

Cũng giống mọi người khi mắc lỗi, chúng ta phải học cách xin lỗi khi chúng ta phạm phải điều gì hay làm tổn thương con bằng những câu nói khắc nghiệt hay thái độ không đúng. Câu nói này là sự khởi đầu của việc hàn gắn.

Và trẻ sẽ học được điều này theo chúng ta thôi.

9. Con đang nghĩ về cái gì vậy?

Câu nói này như là một lời gợi chuyện để cho trẻ chia sẻ suy nghĩ của mình. Từ đó trẻ sẽ cởi mở hơn và bạn cũng có thể hiểu trẻ hơn qua suy nghĩ và hành động của trẻ.

10. Có

Hãy tập thói quen nói “Có” thay vì nói “Không”.  Trong khi bạn luôn nghĩ đến câu trả lời là “Không” thì chắc chắn quanh bạn vẫn có một sự lựa chọn là “Có”, có thể là vào một thời điểm khác. Vì vậy đừng nên nói”không” quá thường xuyên  với trẻ mà hãy nói “có” để tạo ra cho trẻ một cuộc sống tươi vui và tràn đầy hy vọng. Đây là một cách ngắn gọn để tạo cho trẻ tính tích cực và thể hiện sự ủng hộ của cha mẹ đối với trẻ.

Nếu trẻ đòi hỏi một việc gì đó không được phép, thay vì nói "Không", bạn cũng có thể giải thích và đưa ra lựa chọn cho trẻ. Ví dụ như khi trẻ khóc toáng lên và đòi đồ chơi của bạn khác, thay vì nói "Con không được như thế!", bạn có thể giải thích cho con hiểu vì sao con không được cư xử như thế, hay đưa ra sự lựa chọn và cách xử lý vấn đề cho con như "Con có muốn đến hỏi xin bạn để chơi cùng nhau không?",...

Hồng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI