Yêu theo ikigai

13/02/2023 - 06:52

PNO - Ikigai là một khái niệm xuất hiện trong văn hóa của người Nhật vùng Okinawa, được dịch là “lý do để sống”. Trong đó, “iki” là “sống” và “gai” là “lý do”. Ikigai được cho là bí quyết để có cuộc sống viên mãn và phát triển trong mỗi người.

Theo một số diễn giải, ikigai là giao thoa của 4 vùng: điều bạn hết mực đam mê; điều bạn được trả tiền để làm; điều bạn làm xuất sắc và điều thế giới cần.

Như vậy, để tìm ra ikigai của chính mình, bạn cần tìm ra vùng hội tụ của 4 yếu tố trên. Thiếu một trong các yếu tố này, sự viên mãn có thể bị khiếm khuyết và bạn sẽ bớt thấy hạnh phúc trong cuộc sống.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ikigai là bí quyết giúp nhiều cặp đôi hạnh phúc (Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Shutterstock)

Ý nghĩa của ikigai trong hôn nhân 

Đó là diễn giải chung trong công việc và cuộc sống, còn trong tình yêu và hôn nhân, có thể hiểu ikigai là hội tụ của 4 yếu tố: điều bạn hết mực đam mê; điều bạn nhận được lợi ích về mặt cảm xúc để làm; điều bạn làm xuất sắc và điều bạn đời của bạn cần.

Nếu bạn yêu một cách đầy đam mê và dành hết cho bạn đời những gì tốt nhất của bản thân, rất có thể bạn sẽ có một mối quan hệ cực kỳ ý nghĩa với bản thân nhưng không nhận được nhiều lợi ích về mặt cảm xúc mà đối tác trao tặng, cũng như điều bạn cho đi chưa chắc là điều họ cần.

Nếu bạn chọn người mình yêu và đáp ứng những điều anh ấy cần, có thể bạn sẽ đạt được sự ổn định trong mối quan hệ nhưng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để làm hài lòng bạn đời nhưng không chắc đời sống tinh thần và cảm xúc của bạn sẽ được lấp đầy một cách phong phú.

Còn nếu bạn chọn một người bạn không yêu nhưng cả hai vô cùng hòa hợp, bạn có những điều anh ấy cần và ngược lại, rất có thể bạn sẽ có một cuộc sống dễ dàng và thoải mái. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ rơi vào vùng trống rỗng khi mối quan hệ thiếu ý nghĩa và đam mê.

Vì vậy, để có một đời sống hôn nhân viên mãn và vẹn toàn, hãy chắc chắn rằng giữa hai bạn không chỉ có tình yêu, đam mê và sự bồi đắp cảm xúc mà còn phải có cả sự hòa hợp, thấu hiểu mong muốn của nhau và không ngừng làm hài lòng nhau.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Lifestylememory

Thực hành 5 nguyên tắc của ikigai trong hôn nhân 

Nhà thần kinh học Ken Mogi - tác giả cuốn sách Awakening Your Ikigai (tạm dịch: Đánh thức ikigai trong bạn) - cho rằng ikigai không phải là thứ cao siêu, mà hiện diện trong mỗi việc nhỏ chúng ta làm hằng ngày. Đó là sự bền vững trong cuộc sống, thứ kéo chúng ta thức dậy vào mỗi sáng và hăng hái làm việc, hăng hái xây dựng các mối quan hệ, tận hưởng cuộc đời tươi đẹp này.

Ken Mogi đưa ra 5 trụ cột có tính gợi ý thực hành để giúp mỗi người có thể tìm kiếm ikigai cho bản thân. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng chúng vào đời sống hôn nhân.

1. Bắt đầu từ những hành động nhỏ bé: Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất trong cuộc sống của bạn, từng bước thực hiện chúng một cách cẩn thận. Có một câu nói khá phổ biến rằng “Những tin nhắn “Chào buổi sáng” hoặc “Chúc ngủ ngon” vào mỗi cuối ngày là một cách nói khác của “Anh yêu em/ Em yêu anh”. Vậy nên, để giữ lửa hôn nhân, bạn đừng quên những điều bé nhỏ nhưng lại có sức mạnh lớn lao này.

Chị Thu Trang (35 tuổi, ngụ quận 10, TPHCM), cho biết mình bắt đầu có thói quen uống trà từ sau khi kết hôn. “Từ hồi yêu nhau, tôi đã biết anh ấy hay uống trà nhưng không để ý lắm cho đến khi về chung nhà. Mỗi buổi sáng và tối, trước khi dùng bữa, anh đều hỏi tôi: “Em uống trà không?”.

Ban đầu, tôi chỉ cảm thấy hơi buồn cười và gật đầu cho vui nhưng vào những ngày anh đi công tác, không ai hỏi han, cũng không ai pha trà cho mình, tôi nhớ anh và cảm thấy trân trọng những cốc trà anh pha cho mình đều đặn mỗi ngày suốt 7 năm chung sống”. 

Bạn có nhìn thấy mình trong câu chuyện của chị Thu Trang? Những bữa ăn hằng ngày vợ nấu, những lần chồng dắt xe đi đổ xăng cho vợ… đều là những việc thường nhật, bé nhỏ mỗi ngày mà đôi khi chúng ta quên để tâm đến để nói lời cảm ơn bạn đời. 

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

2. Giải phóng bản thân: Điều này mang ý nghĩa bạn cần loại bỏ những gánh nặng trong lòng, tập hài lòng với bản thân và nhìn nhận cuộc sống một cách lạc quan, tích cực. Chị Minh Thu (42 tuổi) là chủ một nhà hàng, từng trải qua những ngày tháng vô cùng căng thẳng vì phải phẫu thuật sau ung thư vú. Dù đã tạo hình ngực mới, chị vẫn luôn cảm thấy mất tự tin trước chồng và trốn tránh chuyện chăn gối. An ủi vợ mãi không xong, chồng chị bất lực dọn ra phòng khách ngủ và vợ chồng chị suýt đứng bên bờ vực đổ vỡ.

“Mãi đến lúc đó, tôi mới tỉnh ngộ và tập hài lòng với bản thân, yêu thương cơ thể mới của mình. Công bằng mà nói, chồng tôi chưa bao giờ phàn nàn, chỉ có tôi tự làm mình căng thẳng. Tôi thay đổi suy nghĩ, tập biết ơn những gì mình đang có, biết ơn cơ thể mới, biết ơn vì mình hồi phục sức khỏe, biết ơn chồng con luôn ở cạnh bên. Nhờ đó, tinh thần tôi lạc quan hơn, tâm trạng cải thiện hơn và chuyện chăn gối cũng vậy” - chị chia sẻ.

3. Hài hòa và bền vững: Đừng tranh cãi hơn thua với người khác. Thay vào đó, bạn cần biết cách dung hòa các mối quan hệ bởi chắc chắn sẽ có lúc bạn cần sự giúp đỡ của họ để vượt qua những thời điểm khó khăn trong cuộc sống. Trong mối quan hệ vợ chồng cũng vậy, những cặp vợ chồng hạnh phúc nhất không phải là những cặp đôi đẹp nhất hay giàu nhất mà là những đôi hòa hợp nhất. Sự hài hòa, tương thích, nhường nhịn lẫn nhau mới là chìa khóa cho một mối quan hệ lâu dài.

Cặp vợ chồng Maurice Kaye và Helen Kaye ở Bournemouth (Anh) từng khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi có cuộc hôn nhân kéo dài suốt 8 thập niên mà vẫn luôn hạnh phúc. Ông Maurice Kaye chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc: luôn đồng ý với vợ, dù bà nói gì. “Tôi từng không nghĩ rằng có thể làm việc này được 1 tuần, vậy mà cuối cùng tôi đã nghe theo bà ấy trong suốt 80 năm. Vợ chồng đừng nên quá khó khăn với nhau” - ông chia sẻ. Cặp đôi hơn 100 tuổi này cho biết phương châm sống của họ là bao dung, sẵn sàng tha thứ và quên đi lỗi lầm của nhau.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Lifestylememory

 

4. Tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ bé: Hãy tìm kiếm niềm vui từ những điều giản dị xung quanh để có thêm động lực thức dậy vào mỗi sớm mai. Có câu nói, hôn nhân cũng như đôi giày, điều quan trọng không phải bên ngoài nhìn hào nhoáng ra sao mà bạn mang êm chân thế nào. Vì vậy, đừng so sánh “đôi giày” của mình với người khác, với những gia đình “sống ảo” trên Facebook hay cuộc sống hào nhoáng bên nhà hàng xóm. Hôn nhân của bạn hạnh phúc hay không chỉ cần bạn biết.

Những niềm vui bé nhỏ trong hôn nhân nhiều vô kể. Đó có thể là một ngày mưa được ở nhà và ngồi cạnh nhau xem ti vi. Đó có thể là một bữa ăn tối ngon hơn thường ngày vì bạn mới được tăng lương. Đó có thể là cái ôm hôn tạm biệt trước khi ra khỏi nhà vào mỗi sáng. Góp gió thành bão, những điều nhỏ bé có thể mang lại sự gắn kết lớn lao.

5. Sống cho hiện tại: Đây có lẽ là trụ cột quan trọng nhất. Để tập trung hoàn toàn vào giây phút hiện tại, chúng ta cần thực hiện chánh niệm mỗi ngày. 

Chị Hoài An (38 tuổi, nội trợ) là mẫu phụ nữ hay lo lắng. Việc chỉ ở nhà trông con và làm việc nhà càng khiến chị thêm bất an, lo sợ chồng sẽ thay lòng, sẽ có người phụ nữ khác bên ngoài, sẽ ly hôn… “Dù chồng tôi không có biểu hiện gì bất thường, tôi vẫn ăn không ngon, ngủ không yên, thường xuyên tra xét, theo dõi… khiến cả hai đều mệt mỏi”.

Cho đến một ngày, bạn thân của chồng gọi chị ra và cảnh báo chị có thể đánh mất chồng nếu tiếp tục như thế, chị mới giật mình.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Freepik

Từ đó, chị thường xuyên tập thiền và yoga để điều hướng suy nghĩ, buông bỏ lo lắng và tập trung cho hiện tại. “Sau khoảng 3 tháng, tôi nhận thấy hôn nhân của mình dần cải thiện. Vợ chồng tôi vui vẻ hơn, ít tranh cãi và chồng tôi cũng ở nhà thường xuyên hơn. Giờ đây, tôi chỉ tập trung vào chuyện mỗi ngày. Quan trọng là hôm nay chúng tôi vẫn ổn, vẫn yêu thương nhau và vẫn đang vun đắp gia đình này” - chị chia sẻ.

Có thể nhận thấy, 5 phương pháp thực hành ikigai trong hôn nhân không khó, chỉ cần chúng ta để tâm, chăm sóc chính mình và bạn đời ở hiện tại từ những điều nhỏ nhất. 

Cao Bảo Vy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI