Yêu sớm, sinh con tuổi thiếu niên, gia đình vội vã xử lý bằng... đám cưới

05/06/2022 - 05:21

PNO - Khi phát hiện con trẻ lỡ dại, nhiều gia đình vội hợp thức hóa bằng một đám cưới, đẩy con vào bi kịch khác.

 

Để tránh những hậu quả nặng nề hơn từ việc con yêu sớm, ba mẹ cần tỉnh táo lựa chọn cách xử lý(Ảnh minh họa)
Để tránh những hậu quả nặng nề hơn từ việc con yêu sớm, ba mẹ cần tỉnh táo lựa chọn cách xử lý (Ảnh minh họa)

Gần đây, báo chí liên tục thông tin về vụ án mà người phạm tội lẫn nạn nhân đều rất trẻ và liên quan đến chuyện có vợ, có chồng khi chưa đến tuổi kết hôn. Ngày 4/6, ở TPHCM, N.H.Y. (sinh năm 2005, ngụ quận 12, TPHCM) đã đâm chết em N.N.H.Y. (sinh năm 2006, ngụ quận Gò Vấp) do mâu thuẫn khi cãi vã. Cả hai có con chung mới 4 tháng tuổi và chưa đăng ký kết hôn.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao về vụ việc dở khóc dở cười, người cha bị bắt khi đi khai sinh cho con. Theo cáo trạng, bị cáo Hải có con chung với N. (sinh năm 2007), mẹ Hải đã đưa hai mẹ con N. về chăm sóc. Đến khi Hải đi làm khai sinh cho con thì bị phát hiện, truy tố và xét xử với tội danh giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi, phải lãnh án 9 năm tù.

Mặc dù gia đình N. đã làm đơn bãi nại nhưng vì Hải vi phạm pháp luật nên vẫn bị xét xử và thi hành án.

Chuyện con yêu sớm, sinh con sớm làm đau đầu cha mẹ. Nhiều trường hợp, phụ huynh phát hiện khi đã quá muộn, đành ngậm ngùi giải quyết hệ lụy. Vấn đề đặt ra ở đây là khi con yêu sớm, mang thai ngoài ý muốn, ba mẹ phải xử lý như thế nào cho hợp tình hợp lý.

Cách đây ba năm, khi đang học lớp 12, cháu trai của tôi bất ngờ thông báo với ba mẹ là bạn gái mình mang thai. Điều đáng nói, bạn gái hơn cháu một tuổi, đang là sinh viên năm nhất của một trường đại học. Anh chị tôi rất hoang mang lo lắng, việc đầu tiên là hẹn gặp phụ huynh bạn gái của con.

Cả hai gia đình thấy vẫn còn may mắn vì ít ra bọn trẻ cũng báo cho người lớn biết chứ không tự ý xử lý. Sau đó, hai bên thống nhất sẽ giữ cháu bé và cố gắng duy trì việc học của hai con. Đến khi nào bé cứng cáp, học hành xong xuôi mới tính chuyện cưới xin. Bởi theo quan điểm của chị tôi, hai đứa còn nhỏ mà ép chúng cưới, sống chung khi chưa đủ kỹ năng, kiến thức sẽ xảy ra nhiều va chạm thì hậu quả còn tệ hại hơn nhiều.

Cô bạn gái đã phải bảo lưu một năm học để sinh con rồi tiếp tục đến trường, đứa bé được hai gia đình thay nhau chăm sóc. Hiện tại, đôi trẻ chuẩn bị tốt nghiệp đại học và cháu bé đang học mẫu giáo nhưng hai gia đình vẫn không giục chuyện cưới xin mà để con tự quyết định.

Nếu con còn tình cảm để tiến tới hôn nhân thì tốt, còn nếu không thì mỗi đứa rẽ mỗi hướng tìm hạnh phúc riêng. Chẳng thể vì một sai lầm của tuổi trẻ mà đánh mất cả tương lai.

Chọn cách làm đám cưới cho đôi trẻ
Kết hôn sống chung khi chưa đủ kiến thức, kỹ năng, dễ dẫn đến va chạm để lại hậu quả đáng tiếc cho cặp vợ chồng mới lớn (Ảnh minh họa)

Tôi nghĩ đó là một suy nghĩ văn minh, hiện đại của những người làm cha làm mẹ. Tất nhiên ở đây xét ở góc độ khi mọi việc đã xảy ra rồi, còn việc định hướng giáo dục con những kiến thức cần thiết để tránh những vấp ngã đáng tiếc là việc cần làm ngay.

Nhiều phụ huynh khi phát hiện con lỡ dại liền tìm mọi cách nhanh chóng hợp thức hóa bằng một đám cưới, buộc đôi trẻ sống chung để tránh tai tiếng. Nhưng cách giải quyết này thường dẫn đến kết thúc không mấy tốt đẹp khi những đứa con “ăn chưa no, lo chưa tới” phải gánh vác trách nhiệm xây dựng một gia đình nhỏ. Chưa kể, việc làm đó vi phạm pháp luật khi con chưa đủ tuổi kết hôn.

Hôn nhân vốn dĩ không đơn giản, người trưởng thành lấy nhau vì lỡ có con đã khổ huống chi những đứa trẻ mới lớn. Để tránh những hậu quả nặng nề hơn từ việc con yêu sớm, ba mẹ cần tỉnh táo lựa chọn cách xử lý, quan trọng là đồng hành cùng con, đừng vì sợ lời đàm tiếu mà đẩy con trẻ vào những bi kịch khác.

Hải Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI