Yếu lòng hay buông thả

09/05/2016 - 08:01

PNO - 5 năm yêu thương, chờ đợi tan thành mây khói. Gặp em khi trở về, cô ấy thú nhận là trong thời gian ở nước ngoài đã chung sống với người khác...

Gửi chị Hạnh Dung,

Em tình cờ quen cô ấy khi đang học năm thứ 3 đại học. Cô ấy học năm 2, cùng quê lại từng học cấp III chung với em gái em. Lúc đó cô ấy vừa chia tay bạn trai, phải phá bỏ cái thai trong bụng. Em đã an ủi, chăm sóc, giúp cô ấy tìm lại niềm vui sống. Theo thời gian, nụ cười rất duyên và tài nấu ăn của cô ấy đã chinh phục em.

Rồi em ra trường, tìm được việc làm ngay vì có sẵn những mối quan hệ do làm thêm và thực tập khi còn học. Cô ấy học theo tín chỉ nên cũng vượt lên, chỉ nửa năm sau là ra trường. Kiếm mãi không được việc làm, do gia đình khá giả nên cô ấy quyết định du học. Em tin tưởng vào tình yêu của mình và cô ấy nên không ngăn cản, hai đứa hẹn ngày cô ấy học xong trở về sẽ thành vợ chồng.

Cô ấy đi rồi, em cố gắng “cày bừa” chuẩn bị cho tương lai. Gặp lúc công ty làm ăn thuận lợi nên lương thưởng nhận được rất hậu. Em xây được nhà ở quê, dành dụm một khoản tiền, lại mua sẵn một cặp nhẫn. Mọi việc em giấu kín để tạo bất ngờ cho ngày về của cô ấy. Đùng một cái, 5 năm yêu thương, chờ đợi tan thành mây khói. Gặp em khi trở về, cô ấy thú nhận là trong thời gian ở nước ngoài đã chung sống với người khác, giờ mới chia tay, xin em tha thứ.

Em chết lặng, nửa muốn buông tay, nửa muốn tha thứ vì còn yêu, lại nghĩ cô ấy cũng thật lòng, vì nếu cô ấy không thú nhận, em cũng chẳng thể biết chuyện đó. Em biết, tình yêu của mình đủ lớn để tha thứ cho cô ấy nhưng lòng tự trọng và danh dự đã bị tổn thương không gì bù đắp được, chắc chắn sẽ ám ảnh em suốt đời. Em rất cần một lời góp ý.

Mạnh (Hải Phòng)

Yeu long hay buong tha
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Em Mạnh mến,

Đúng là cô người yêu của em đã có biểu hiện trung thực đáng ghi nhận. Nếu cô ấy không nói, em cũng chẳng thể nào biết những chuyện cô ấy đã làm ở xứ người. Cô ấy cư xử thẳng thắn, không lừa dối, dù biết sự thẳng thắn đó có thể làm đổ vỡ quan hệ. Một cô gái dám sống như thế thì không phải là người xấu, cũng xứng đáng nhận được sự tha thứ.

Tuy nhiên, vấn đề gợn lên ở chỗ cô ấy là người yếu lòng, lầm lỡ, không giữ nổi mình trước hoàn cảnh, hay là người có lối sống dễ dãi, buông thả, không quan tâm đến chuyện chung thủy? Lần đầu phải bỏ thai với người tình cũ có thể nghĩ vì cô ấy nhẹ dạ, có thể thông cảm. Nhưng đến lần này, đã phải trả giá bằng một bài học cay đắng, đã có hẹn ước với em ở quê nhà, đã nặng ân tình cùng em, sao cô ấy lại có thể làm như thế? Không hề là nhẹ dạ, yếu lòng nữa rồi! Chỉ có thể là lối sống thiếu chung thủy, dễ dãi buông mình theo những cám dỗ nhất thời. Có thể khi đối diện với sự chân thành của em, cô ấy hối hận nên đã không che giấu sự thật.

Nếu cô ấy yếu lòng, có thể Hạnh Dung sẽ khuyên em nên gắng vượt qua những tổn thương để tha thứ. Một tình yêu sâu nặng không phải dễ tìm. Khi đã có em bên cạnh, có thể cô ấy sẽ không ngả nghiêng nữa. Tuy nhiên, sự thật không như thế. Một cô vợ có lối sống dễ dãi luôn tiềm ẩn nguy cơ gây đổ vỡ gia đình.

Có tính cách như thế, cô ấy sẽ xem nhẹ những giá trị mà có thể đối với chúng ta là rất thiêng liêng như chung thủy, hy sinh… Đã vậy, đối với em “lòng tự trọng và danh dự đã bị tổn thương không gì bù đắp được, chắc chắn sẽ ám ảnh em suốt đời” thì liệu em có thể yên lòng cùng cô ấy chung tay vun đắp tương lai? Khi đã ám ảnh không nguôi thì làm sao tha thứ trọn vẹn?

Lúc này, em cần có thời gian để bình tĩnh lại, mổ xẻ cho đến tận cùng vấn đề. Biết đâu tình yêu có thể vượt qua tất cả, làm thay đổi tất cả. Yêu cũng là ở nơi em, tổn thương cũng chính em gánh chịu, không ai có thể thay em chọn lựa được.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI