Ý, Nhật cam kết viện trợ gần 100 triệu liều vắc xin cho thế giới trong năm 2021

23/09/2021 - 06:24

PNO - Thủ tướng Mario Draghi cho biết, Ý sẽ cung cấp cho các quốc gia khác 45 triệu liều vắc xin COVID-19 trước cuối năm nay, tăng gấp 3 lần so với cam kết ban đầu. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng vắc xin viện trợ cho các quốc gia lên 60 triệu liều, so với cam kết ban đầu là 30 triệu liều.

Trong một đoạn video gửi tới Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu do Hoa Kỳ tổ chức, Thủ tướng Mario Draghi cho biết chính phủ Ý đã hứa sẽ tặng 15 triệu liều vắc xin vào cuối năm nay.

"Gần một nửa trong số này đã được giao và hôm nay tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ nỗ lực thêm gấp 3 lần. Chúng tôi sẽ tặng thêm 30 triệu liều nữa vào cuối năm để đạt tổng 45 triệu liều" - ông Mario Draghi nói.

Sau đợt bùng phát dịch COVID-19 vào giữa năm 2021, hiện Ý đã kiểm soát được tình hình nhờ nỗ lực tăng cường tiêm chủng rộng rãi và áp dụng chính sách thẻ xanh nghiêm ngặt, thúc đẩy người dân đi tiêm chủng.

Thủ tướng Mario Draghi cam kết tăng viện trợ vắc xin COVID-19 cho thế giới lên 45 triệu liều.
Thủ tướng Mario Draghi cam kết tặng thế giới 45 triệu liều vắc xin COVID-19 

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng cam kết sẽ tặng thêm 7,5 triệu liều vắc xin COVID-19 cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe cùng 7,5 triệu liều cho châu Phi cận Sahara và Nam Âu. Quyết định mới nhất đã nâng tổng số liều vắc xin COVID-19 mà Tây Ban Nha viện trợ cho COVAX lên 30 triệu liều.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng thông báo sẽ mua thêm 500 triệu liều vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech để quyên góp cho các quốc gia khác, nâng tổng số liều vắc xin COVID-19 mà Mỹ viện trợ lên hơn 1,1 tỷ liều. Ông Biden cũng cam kết sẽ hỗ trợ 370 triệu USD cho các chiến dịch tiêm chủng.

Phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh về COVID-19 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đang diễn ra tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi thế giới tập trung vào 3 mục tiêu chính: tăng nguồn cung vắc xin, tăng nguồn cung oxy, tăng khả năng xét nghiệm, thuốc và trị liệu đồng thời cải thiện khả năng ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Trước đó, các chuyên gia và nhiều nhà lãnh đạo các nước đang phát triển đã cảnh báo Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần này rằng, việc các nước giàu có tích trữ vắcxin COVID-19 đồng nghĩa với tạo cơ hội cho các biến thể mới xuất hiện khi tình trạng lây nhiễm tăng mạnh ở nhiều nơi.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng vắc xin viện trợ cho các quốc gia lên 60 triệu liều, so với cam kết ban đầu là 30 triệu liều.

"Hôm nay, tôi vui mừng thông báo rằng với những đóng góp bổ sung, Nhật Bản sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 60 triệu liều vắc xin" - ông Suga phát biểu trong video được ghi trước tại Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu.

Trong số 30 triệu liều vắc xin đầu tiên được phân bổ, Nhật Bản đã cung cấp khoảng 23 triệu liều cho các nước châu Á, chủ yếu là Đài Loan, Việt Nam và Indonesia.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI