Ý bắt buộc người trên 50 tuổi tiêm vắc xin COVID-19

06/01/2022 - 06:24

PNO - Ngày 5/1, chính phủ Ý đã thông qua biện pháp yêu cầu những người trên 50 tuổi phải tiêm vắc xin COVID-19, khi nước này đang vật lộn với số ca nhiễm tăng kỷ lục được thúc đẩy bởi biến thể Omicron.

Một quan chức trong văn phòng Thủ tướng Mario Draghi dẫn lời ông nói với các bộ trưởng tại cuộc họp Nội các vào tối ngày 5/1: “Chúng tôi muốn hãm đà phát triển của đường cong lây nhiễm và thúc đẩy những người Ý vẫn chưa được tiêm chủng nhanh chóng đi tiêm”.

Thủ tướng nói thêm yêu cầu tiêm chủng cho người trên 50 tuổi được đưa ra vì lo ngại rằng đối tượng trên có nhiều nguy cơ phải nhập viện khi nhiễm bệnh, đồng thời để giảm áp lực cho bệnh viện và cứu sống họ.

Nội các đã bỏ phiếu nhất trí thông qua yêu cầu mới, theo đó đưa Ý vào vị trí tiên phong ở châu Âu trong việc trấn áp những người từ chối tiêm chủng - hiện chiếm phần lớn số giường ICU.

Số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục, Ý yêu cầu người dân trên 50 tuổi phải tiêm chủng.
Số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục, Ý yêu cầu người dân trên 50 tuổi phải tiêm vắc xin

Các biện pháp tăng cường được ban hành khi số ca mắc tại Ý liên tiếp lập kỷ lục trong thời gian gần đây. Trong 24 giờ qua, quốc gia này đã ghi nhận thêm 189.000 ca nhiễm.

Khoảng 78% dân số Ý đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, khoảng 36% đã được tiêm nhắc lại, các chuyên gia cho rằng đây là một công cụ quan trọng trong việc giảm thiểu khả năng dẫn đến các biến chứng nặng hoặc gây tử vong.

Hiện chính phủ Ý vẫn chưa thông báo về hình phạt mà người lớn tuổi phải đối mặt nếu từ chối tiêm vắc xin. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza nói với các phóng viên rằng, những người từ 50 tuổi trở lên sẽ được kiểm tra “thẻ siêu xanh” trước khi vào nơi làm việc. Đây là chứng nhận dành cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ hoặc mới khỏi bệnh COVID-19.

Yêu cầu tiêm chủng đối với người lao động lớn tuổi (cả nhà nước và tư nhân) bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/2. Nội các cũng ra lệnh rằng bất cứ ai làm việc trong các trường đại học cũng phải được chủng ngừa, bất kể tuổi tác. Hiện nay, giáo viên, nhân viên y tế, quân nhân và cảnh sát là những đối tượng bị bắt buộc phải tiêm phòng, không phân biệt độ tuổi.

Trong khi đó, nhân viên làm ngành dịch vụ buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính nếu chưa tiêm vắc xin. Quy tắc tương tự sẽ áp dụng cho các cửa hàng trong trung tâm mua sắm, ngân hàng và bưu điện. 

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI