Xâm hại tình dục con gái của bạn: Vì sao không bị khởi tố?

05/01/2024 - 20:10

PNO - A.T. đã chia sẻ với phóng viên: “Con muốn vạch mặt ông ta, nói cho mọi người biết sự thật là ông ta đã hãm hiếp con nhiều lần...".

Uất ức vì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ, tỉnh Long An không khởi tố vụ án hình sự theo đơn tố giác của gia đình mình, T.T.A.T. (sinh năm 2007) đã viết một lá thư để lại cho cha mẹ và liều lĩnh đến quán của ông N.V.V. (sinh năm 1976) để vạch mặt ông. Đi cùng A.T. chỉ có em trai 11 tuổi. Nhìn thấy ông V., A.T. xấn tới, nắm cổ áo ông và hét: “Bữa nay tao liều chết với mày. Mày hiếp tao mà mày chối”.

Quá bất ngờ, ông V. xua đuổi A.T. về; vợ ông V. mắng A.T. Giàn giụa nước mắt hồi tưởng lại lần “nổi điên” vì quá căm phẫn đó, vào cuối tháng 12/2023, A.T. đã chia sẻ với phóng viên: “Con muốn vạch mặt ông ta, nói cho mọi người biết sự thật là ông ta đã hãm hiếp con nhiều lần. Nếu không, người ta sẽ cho rằng ông ta bị oan, cho rằng không có chứng cứ kết tội ông ta. Con muốn ông ta phải ngồi tù, trả giá tất cả những gì đã gây ra đối với con”. 

Ông T.V.T. chỉ nơi phát hiện ông V. làm chuyện đồi bại với con gái A.T. của mình ngày 22/3/2023.  Khi ấy, ven đường bụi rậm um tùm, cuối năm 2023 mới được phát hoang do làm đường
Ông T.V.T. chỉ nơi phát hiện ông V. làm chuyện đồi bại với con gái A.T. của mình ngày 22/3/2023. Khi ấy, ven đường bụi rậm um tùm, cuối năm 2023 mới được phát hoang do làm đường

Theo trình bày của ông T.V.T. (ngụ huyện Tân Trụ, ba của A.T.), khoảng 20g10 ngày 22/3/2023, ông phát hiện ông V. (vốn là bạn thường xuyên uống trà với nhau) thực hiện hành vi đồi bại với A.T. trong bụi rậm ven đường Nguyễn Văn Mỹ, đoạn ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ. Nghe tiếng kêu của ông T., ông V. bỏ chạy, còn A.T. trong tình trạng ngất xỉu và quần đang mặc là bề trái. 

Tại trụ sở công an, A.T. khai trước đây, trong khoảng tháng 9 - 11/2022, từng bị ông V. xâm hại tình dục nhiều lần: tại phòng ngủ của A.T., tại chòi giữ thanh long gần nhà A.T. (có em trai A.T. nhìn thấy), tại khu vực mồ mả. Do gia đình A.T. khó khăn, không làm song cửa sổ nên có khi ông V. trèo cửa sổ, lẻn vào phòng ngủ của A.T. và 3 lần ông V. đã thực hiện được hành vi hiếp dâm, có lần không thực hiện được vì người khác xuất hiện.

Cũng theo lời A.T., sau mỗi lần xâm hại, ông V. đều hăm dọa sẽ giết A.T. cùng cả nhà nếu A.T. nói chuyện này ra. Ông còn hứa sẽ cho tiền, buộc A.T. phải nói lời lẽ yêu đương và đe dọa nếu A.T. cắt đứt tình cảm thì ông sẽ tung hê mối quan hệ này cho ba mẹ A.T. biết.

Trong đơn nhờ can thiệp gửi đến Báo Phụ nữ TPHCM, bà N.T.Đ. - mẹ A.T. - cho biết có ít nhất 6 lần, ông V. và người nhà, người quen sang xin lỗi về hành vi làm nhục A.T. và cầm tiền xin được bồi thường, mong được bãi nại, nhưng gia đình A.T. không chấp thuận, mong mỏi pháp luật sẽ xử lý thích đáng, đúng người đúng tội.

Theo kết quả giám định, màng trinh của A.T. giãn rộng, đút lọt 2 ngón tay, có vết rách cũ… Kết quả tra cứu dữ liệu điện thoại xác định thời điểm tháng 11/2022, A.T. và ông V. thường xuyên nhắn tin qua lại, gọi điện cho nhau. Tuy nhiên, vào tháng 5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự, trong vụ việc ngày 22/3/2023 ông V. có hành vi xâm hại tình dục A.T. nhưng không có cơ sở xác định ông V. có hành vi hiếp dâm đối với A.T. theo điều 141 Bộ luật Hình sự, do thời điểm này, A.T. đã 16 tuổi 1 tháng 14 ngày. Hành vi của ông V. không đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác” với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo điều 145 Bộ luật Hình sự, cũng không đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo điều 146 Bộ luật Hình sự.

Đối với những lần quan hệ tình dục trước (khi A.T. còn dưới 16 tuổi), không có cơ sở xác định ông V. có hành vi “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác” với A.T., do đó không có sự việc phạm tội xảy ra.

Bà Đ. phản đối kết luận trên, cho rằng cơ quan cảnh sát điều tra chưa lấy lời khai đầy đủ của người làm chứng. Bà phản đối nhận định rằng A.T. đồng tình quan hệ tình dục với ông V. Qua đối chất giữa A.T. với ông V. về sự việc tối 22/3/2023 nói riêng, tất cả các lần xâm hại tình dục nói chung, thể hiện ông V. dùng sức mạnh thể chất của người trưởng thành to cao để cưỡng ép; dùng mưu kế, dụ dỗ, uy hiếp tinh thần con bà. A.T. khai có những hành động kháng cự, giãy giụa, kêu la (nhưng bị bịt miệng), dùng tay đẩy ra, không cho quan hệ…

Cũng theo bà Đ., về hành vi ông V. ôm A.T. mà chính ông V. đã thừa nhận, điểm mâu thuẫn duy nhất của lời khai giữa ông V. và A.T. là về thời điểm thực hiện (chênh lệch nhau 1 ngày, khoảng 30 - 31/1/2023 thay vì khoảng 28 - 29/1/2023, dù là ngày nào thì thời điểm này A.T. cũng chưa đủ 16 tuổi). 

A.T. đau đớn, tức tưởi khi ông V. chưa bị trừng trị
A.T. đau đớn, tức tưởi khi ông V. chưa bị trừng trị

Nơi căn nhà rách nát, có cửa sổ không song, có cha ngồi một góc thinh lặng, có bà nội bất giác lại lên cơn kích động múa may, la sảng, A.T. xanh xao, gầy yếu, ngồi khóc tức tưởi vì cho rằng người hãm hại em vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

“Từ khi bị xâm hại, con không còn thảnh thơi đầu óc để học tập. Con đã bỏ dở việc học dù trước đây con rất thích đi học. Con buồn vì điện thoại chứa nhiều bằng chứng quan trọng cho vụ việc của con, đã bị ai đó cố tình leo vào nhà lấy cắp ngay đêm 22/3/2023. Từ cú sốc này, ba mẹ con cũng căng thẳng nhiều hơn, mẹ không ở nhà mà ở trọ gần chỗ làm, không khí gia đình thêm ngột ngạt. Nhiều khi con nghĩ quẩn, muốn chết đi nhưng con lại sực nhớ đến ba mẹ đã tạo ra mình…” - A.T. nghẹn ngào, bỏ lửng câu nói.

“Giúp đỡ gia đình tôi, cứu lấy tương lai con của chúng tôi” - gia đình A.T. và người dân tha thiết mong vụ việc được giải quyết đến cùng, xử lý nghiêm minh. Dù hoàn cảnh khó khăn, bận bịu mưu sinh nhưng ba mẹ A.T. đã và đang nộp đơn cầu cứu nhiều nơi. Ngày 18/10/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An ra công văn về việc đề nghị chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung đơn của công dân (bà N.T.Đ.).

Rất mong vụ việc được xem xét, giải quyết, không để oan sai cũng không bỏ lọt tội. Đồng thời, chính quyền địa phương cần quan tâm, tuyên truyền, vận động các gia đình liên quan, tránh những điều đáng tiếc xảy ra. 

Thượng tá Nguyễn Nhựt Trường - Phó trưởng Công an huyện Tân Trụ - thông tin: “Tối 22/3/2023, ông T.V.T. có trình báo Công an xã Bình Tịnh sự việc A.T. bị ông V. quan hệ tình dục. Cơ quan điều tra tiếp nhận sự việc, khám nghiệm hiện trường, xác định nhân chứng, giám định pháp y… Thời điểm đó, hành vi của ông V. là có dấu hiệu tội phạm. Tuy nhiên, lúc đó A.T. đã đủ 16 tuổi. Hành vi 2 người tự đồng ý việc quan hệ tình dục thì không có tội phạm. Tuy nhiên, quá trình điều tra, A.T. khai trước đó, vào năm 2022, có 3 lần quan hệ tình dục với ông V. Nhưng về phía ông V. không thừa nhận có quan hệ tình dục lần nào với A.T., chỉ có 1 lần là có ôm ở bờ đê và cũng không có cơ sở gì để xác định là có hay không. Không có cơ sở để chứng minh được ông V. với A.T. quan hệ tình dục lúc A.T. còn dưới 16 tuổi, do đó cơ quan điều tra được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ đã không khởi tố vụ án hình sự”.

Hoài Nhân (ghi)

“Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, xét thấy quyền lợi hợp pháp của người dân cần được pháp luật bảo vệ, nếu có hành vi phạm tội xảy ra. Nội dung đơn của bà N.T.Đ. là đề nghị hủy quyết định giải quyết khiếu nại của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ, thay đổi điều tra viên, điều tra lại hành vi hiếp dâm của ông N.V.V. và xử lý theo quy định. Do vậy, Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đơn của bà N.T.Đ. đến Giám đốc Công an tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; đề nghị các đồng chí quan tâm xem xét, chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung đơn và giải quyết theo quy định pháp luật”.

(Trích công văn của Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An ngày 18/10/2023)

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI