WHO tuyên bố ‘tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu’

31/01/2020 - 06:57

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 30/1 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với sự lây nhiễm của coronavirus Vũ Hán với lý do virus nguy hiểm này có khả năng lây lan sang các quốc gia không chuẩn bị đối phó với dịch bệnh.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, quyết định được đưa ra trong bối cảnh WHO bị chỉ trích gay gắt vì tuần trước đã không tuyên bố dịch bệnh ở Trung Quốc là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây lo ngại quốc tế”.

Những người đi bằng hệ thống phương tiện giao thông công cộng ở Bangkok thủ đô Thái Lan đều đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm virus corona - Ảnh: EPA-EFE
Những người đi bằng hệ thống phương tiện giao thông công cộng ở Bangkok thủ đô Thái Lan đều đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm virus corona - Ảnh: EPA-EFE

Đến nay, coronavirus Vũ Hán, tên chính thức là 2019-nCoV và coronavirus chủng mới, đã lây nhiễm ít nhất 8.100 người ở Trung Quốc đại lục và giết chết 171 người. Hơn 100 trường hợp đã được báo cáo ở nước ngoài, đại đa số các đối tượng nhiễm bệnh là khách du lịch gần đây đến tỉnh Hồ Bắc, đặc biệt là từng đến thành phố Vũ Hán.

Khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây lo ngại quốc tế (PHEIC), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh nhiều lần trong cuộc họp báo ở Geneva rằng động thái này không phải là “cuộc bỏ phiếu không tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc”. Ông Tedros nói, “mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là khả năng virus lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn và không sẵn sàng đối phó với nó”.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (trái) và Giáo sư Didier Houssin, Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp, trao đổi với truyền thông tại trụ sở WHO ở Geneva hôm 30/1 - Ảnh: AP
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (trái) và Giáo sư Didier Houssin, Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp, trao đổi với truyền thông tại trụ sở WHO ở Geneva hôm 30/1 - Ảnh: AP

Theo ông Tổng giám đốc WHO, phần lớn các trường hợp lây nhiễm virus bên ngoài Trung Quốc đều có lịch sử du lịch đến Vũ Hán hoặc liên hệ với một người từng đi đến Vũ Hán. Bên cạnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, người đứng đầu WHO cũng đưa ra một số khuyến nghị cho các quốc gia khi họ đối phó với sự lây lan của căn bệnh này, bao gồm đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin, xem xét các kế hoạch sẵn sàng chống dịch, chống việc truyền bá thông tin sai lệch và cần chia sẻ dữ liệu với WHO.

Tuy nhiên, các quan chức WHO cũng cảnh báo rằng những hạn chế quyết liệt trong du lịch và thương mại là không cần thiết, và nói rằng họ phản đối bất kỳ động thái nào đóng cửa biên giới với Trung Quốc hoặc hạn chế sự tiếp cận của du khách Trung Quốc. Mặc dù WHO không nhắc đến tên nước Nga, nhưng ý kiến này được đưa ra ngay sau khi Moscow tuyên bố đóng cửa nhiều đoạn trên biên giới Nga-Trung và đình chỉ cấp thị thực cho du khách Trung Quốc.

Theo số liệu cập nhật của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), tới nay đã có 213 người chết ở Trung Quốc do dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV).  Tổng số người nhiễm bệnh được ghi nhận ở Trung Quốc tới cuối ngày 30/1 là 9.692.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết, ngày 30/1 có thêm 42 người đã thiệt mạng ở tỉnh này.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI