Đã có 170 người chết vì virus corona, Trung Quốc thành lập bệnh viện dã chiến

30/01/2020 - 07:51

PNO - Để đối phó với tình trạng quá tải bệnh viện do tốc độ lây lan của virus 2019-nCoV, chính phủ Trung Quốc đã giúp thành phố Vũ Hán xây dựng khẩn cấp một bệnh viện lắp ghép 1.000 giường bệnh, đây là một bệnh viện dã chiến để điều trị kịp thời cho các bệnh nhân tại chỗ.

Lực lượng xây dựng bao gồm hơn 100 công nhân và một đội ngũ kỹ sư từ khắp Trung Quốc chạy đua với thời gian để xây dựng bệnh viện dã chiến này, khi mới đây một chuyên gia Ủy ban Sức khỏe Nhà nước Trung Quốc (NHC) đưa ra dự báo có thể sau 10 ngày nữa dịch bệnh sẽ đạt đến đỉnh điểm.

Hàng chục máy ủi bắt đầu san mặt bằng để làm bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán
Hàng chục máy ủi bắt đầu san mặt bằng để làm bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán

Trang mạng dwell.com chuyên về các giải pháp xây dựng cho biết mặt bằng để xây dựng bệnh viện lắp ghép có diện tích 24.990m2 đã được một đội máy ủi khẩn trương thực hiện hôm 23/1 tại quận Caidian thành phố Vũ Hán. Bệnh viện dã chiến này có tên là Hỏa Thần Sơn, nơi sẽ dựng lên 20 đơn nguyên lắp ghép, các mô-đun tách rời nhau nhưng được kết nối bằng hành lang.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng thần tốc các bệnh viện dã chiến để đối phó với dịch bệnh. Bệnh viện đang được xây dựng ở Vũ Hán – dự kiến sẽ hoàn thàng trong vòng 10 ngày – được triển khai theo thiết kế lắp ghép đã được phát triển trong đợt dịch SARS năm 2003 tại Bắc Kinh, khi đại dịch lây nhiễm 8.000 người và cướp đi mạng sống của gần 800 người.

Bệnh viện chính Vũ Hán, vốn là một bệnh viện quân đội, đã quá tải khi dịch viêm phổi cấp lây nhiễm với tốc độ nhanh
Bệnh viện chính Vũ Hán, vốn là một bệnh viện quân đội, đã quá tải khi dịch viêm phổi cấp lây nhiễm với tốc độ nhanh

Chính quyền Vũ Hán cũng đang xây dựng tiếp bệnh viện dã chiến thứ hai, mang tên Lôi Thần Sơn, một cơ sở có 1.300 giường, cách Bệnh viện Hỏa Thần Sơn khoảng 40km, và dự kiến hoàn thành sau khi bệnh viện dã chiến thứ nhất được khánh thành dự kiến vào ngày 3/2.

Tính đến cuối ngày 29/1, đã 170 người chết ở Trung Quốc do coronavirus chủng mới và hơn 6.000 người ở hơn một chục quốc gia bị nhiễm bệnh.

Trước những diễn biến mới của virus 2019-nCoV, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 29/1 kêu gọi cả thế giới cần có hành động để đối phó với dịch bệnh.

Virus 2019-nCoV đã lan rộng khắp Trung Quốc và đến ít nhất 16 quốc gia trên toàn cầu
Virus 2019-nCoV đã lan rộng khắp Trung Quốc và đến ít nhất 16 quốc gia trên toàn cầu

Hãng tin Reuters dẫn lời Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của WHO, nói rằng "Cả thế giới cần phải cảnh giác" để chống lại virus chết người này. Ông Ryan ca ngợi phản ứng của Trung Quốc khi dịch bùng phát và nói rằng "thách thức rất lớn, nhưng phản ứng cũng rất lớn".

Ngày 30/1, theo kế hoạch WHO sẽ họp để thảo luận về việc liệu virus 2019-nCoV có tạo thành trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hay không.

Trước đó, ngày 29/1, các nhà khoa học ở Úc đã tìm cách tái tạo lại được virus 2019-nCoV bên ngoài Trung Quốc, mang lại hy vọng rằng nó có thể được sử dụng để phát triển xét nghiệm chẩn đoán sớm.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đã đến thăm Trung Quốc trong tuần, cho biết hầu hết những người nhiễm virus chỉ bị "các triệu chứng nhẹ", nhưng khoảng 20% bệnh nhân ​​bị ảnh hưởng nghiêm trọng như viêm phổi và suy hô hấp.

Ông nói Trung Quốc "cần sự đoàn kết và hỗ trợ của thế giới" và "thế giới đang cùng nhau chấm dứt ổ dịch, dựa trên những bài học rút ra từ những đợt bùng phát trong quá khứ". Ông Tổng giám đốc cũng cho biết WHO "rất lấy làm tiếc" khi trước đó đề cập nguy cơ nhiễm virus trên toàn thế giới là "vừa phải" và trong ba báo cáo tuần trước đã được xác định lại là “nguy cơ cao”.

Ông lưu ý sự lây lan từ người sang người ở Đức, Việt Nam và Nhật Bản là đáng lo ngại, và cho biết các chuyên gia sẽ xem xét nó vào 30/1 khi quyết định có nên tuyên bố khẩn cấp toàn cầu hay không.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI