Bệnh đậu mùa khỉ có khả năng lây lan qua đường tình dục

23/05/2022 - 20:00

PNO - Theo nhiều chuyên gia y tế, bệnh đậu mùa khỉ có khả năng lây qua đường tình dục. Đến nay, WHO đã ghi nhận hơn 100 trường hợp mắc bệnh ở hàng chục quốc gia.

Tiến sĩ David Heymann, cố vấn hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mô tả sự bùng phát chưa từng có của bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu và châu Mỹ là “điều đáng ngạc nhiên”. Đáng chú ý, bệnh có khả năng lớn là bị lây truyền qua hành vi quan hệ tình dục.

“Chúng ta đều biết bệnh đậu mùa khỉ lây lan khi tiếp xúc gần với vết thương của người bị nhiễm bệnh và việc quan hệ tình dục có thể đã khuếch đại sự lây truyền đó”, ông Heymann nói.

Mike Skinner, một nhà virus học tại Đại học Imperial London, cho biết: “Về bản chất, hoạt động tình dục liên quan đến tiếp xúc thân mật và điều này làm tăng khả năng lây truyền, bất kể khuynh hướng tình dục của người đó như thế nào”.

Với những gì mà các chuyên gia y tế thu thập đã cho thấy có một sự khác biệt đáng kể so với sự lây lan trước đây ở miền Trung và Tây Phi, nơi con người chủ yếu bị lây nhiễm bởi các loài động vật và không lây lan qua biên giới.
 

Đến nay, WHO đã ghi nhận hơn 100 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở hàng chục quốc gia bao gồm Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Israel, Pháp, Thụy Sĩ, Mỹ, Úc....

Enrique Ruiz Escuder, Bộ trưởng Bộ y tế Tây Ban Nha cho biết, các nhà khoa học nước này đang điều tra nguồn lây có thể từ lễ hội dành cho người đồng tính Gay Pride tổ chức gần đây ở quần đảo Canary, thu hút khoảng 80.000 người và tại một phòng tắm hơi ở Madrid.

Bệnh đậu mùa khỉ thường gây sốt, ớn lạnh, phát ban và các tổn thương trên mặt, tay chân hoặc bộ phận sinh dục. Nó có thể lây lan qua tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh hoặc quần áo, ga trải giường của họ, nhưng sự lây truyền qua đường tình dục vẫn chưa được ghi nhận trước đây.

Hầu hết mọi người khỏi bệnh trong vòng vài tuần mà không cần nhập viện. Thuốc chủng ngừa bệnh đậu mùa, cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ và một số loại thuốc kháng vi-rút cũng đang được sử dụng chữa trị hiệu quả.

Theo thống kê trước đây, căn bệnh này có thể gây tử vong trong khoảng 10% các trường hợp nhiễm trùng. Nhưng hiện nay chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong số các ca nhiễm.

Theo WHO, đợt bùng phát là "không điển hình" và cho biết các ca bệnh đang được ghi nhận rải rác ở rất nhiều quốc gia khác nhau cho thấy căn bệnh này có thể đã âm thầm lây lan trong một thời gian. Ngoài ra, cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo rằng các cuộc tụ tập đông người, lễ hội và tiệc tùng trong mùa hè tới có thể đẩy nhanh sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Tổng thống Joe Biden: Bệnh đậu mùa khỉ là điều cần phải lo lắng

Hôm 22/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng những trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ gần đây đã được xác định ở châu Âu và Hoa Kỳ là điều “cần được quan tâm”.

“Điều đáng lo ngại là nếu nó lây lan thì sẽ gây ra hậu quả khó lường", ông nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden cũng nói rằng ông không thấy cần thiết phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt. "Tôi không nghĩ rằng bệnh này tăng nhanh đến mức như là COVID-19".

Ông Biden cũng cho biết vắc-xin đậu mùa có tác dụng đối với bệnh đậu mùa khỉ và hiện Hoa Kỳ có đủ vắc xin để xử lý sự lây lan của bệnh. "Tôi nghĩ chúng tôi có đủ mọi thứ để đối phó nếu có khả năng căn bệnh này tiếp tục 'có vấn đề'".

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI