WHO kêu gọi thận trọng với nhiễm trùng liên cầu khuẩn A khiến nhiều trẻ tử vong

13/12/2022 - 11:58

PNO - Ngày 12/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết các nước, đặc biệt là châu Âu nên cảnh giác chống lại các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn có tên là Streptococcus nhóm A gây ra ở trẻ dưới 10 tuổi.

 

Đã có ít nhất 16 trẻ ở Anh đã tử vong vì Step A trong năm nay
Đã có ít nhất 16 trẻ ở Anh đã tử vong vì Strep A trong năm nay

Theo WHO và ECDC, các quốc gia châu Âu cần nâng cao nhận thức về các bệnh nhiễm trùng này, vốn đã gia tăng trong năm nay, đặc biệt kể từ tháng 9, vào thời điểm gia tăng các bệnh về đường hô hấp như RSV và cúm theo mùa.

Loại vi khuẩn này thường gây ra các bệnh nhẹ như đau họng, nhức đầu và sốt nhưng cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng được gọi là bệnh liên cầu khuẩn nhóm A xâm lấn (iGAS).

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết họ đang xem xét khả năng nhiễm iGAS ở trẻ em nước này có thể tăng đột biến.

Theo tuyên bố từ WHO và ECDC, một số trường hợp tử vong liên quan đến bệnh iGAS ở trẻ em dưới 10 tuổi cũng đã được báo cáo ở một số quốc gia châu Âu. Trong đó, tại Vương quốc Anh đã có 16 trẻ tử vong trong mùa đông này do biến chứng chết người của loại vi khuẩn Strep A thường vô hại. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nói rằng số người tử vong có thể lớn hơn dự kiến.

Strep A là gì? 

Vi khuẩn Streptococcus nhóm A (Group A Strep hoặc Strep A) có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong cổ họng và trên da, và một số người không có triệu chứng. 

Các bệnh nhiễm trùng do Strep A gây ra bao gồm từ các bệnh nhẹ đến các bệnh nghiêm trọng và gây tử vong. Chúng bao gồm bệnh chốc lở nhiễm trùng da, ban đỏ và viêm họng liên cầu khuẩn. 

Trong khi phần lớn các trường hợp nhiễm trùng tương đối nhẹ, đôi khi vi khuẩn gây ra một căn bệnh gọi là bệnh liên cầu khuẩn nhóm A xâm lấn. 

Bệnh liên cầu khuẩn nhóm A xâm lấn là gì? 

Bệnh Strep nhóm A xâm lấn đôi khi là một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng, trong đó vi khuẩn đã xâm nhập các bộ phận của cơ thể, chẳng hạn như máu, cơ sâu hoặc phổi. 2 trong số các dạng bệnh xâm lấn nghiêm trọng nhưng hiếm gặp nhất là viêm cân hoại tử và hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu. 

Viêm cân hoại tử còn được gọi là "bệnh ăn thịt" và có thể xảy ra nếu vết thương bị nhiễm trùng. Hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn là bệnh nhiễm trùng tiến triển nhanh chóng gây tụt huyết áp/sốc và tổn thương các cơ quan như thận, gan và phổi. 

Loại sốc độc này có tỷ lệ tử vong cao.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI