Những tờ USD đầu tiên trong lịch sử có chữ ký của phụ nữ

13/12/2022 - 10:56

PNO - Ngày 8/12, tại cơ sở in tiền Fort Worth, trong buổi lễ công bố tờ tiền giấy đầu tiên của nước này có in chữ ký của 2 phụ nữ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã ca ngợi những phụ nữ tiên phong tham gia nền kinh tế Mỹ, đồng thời kêu gọi “hành động nhiều hơn nữa” để thúc đẩy bình đẳng cho nữ giới và các nhóm người thiểu số.

Bà Yellen - phụ nữ đầu tiên đứng đầu Bộ Tài chính và là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - cho biết, những tờ bạc mới được sản xuất tại Cục Khắc và In (BEP) của Bộ Tài chính, tại nhà máy in tiền Fort Worth, (bang Texas), là một lời nhắc nhở về sự đóng góp của những phụ nữ đã làm việc tại Ngân khố Mỹ nói riêng, cũng như nền kinh tế nước này nói chung.  

Tờ bạc 5 USD đầu tiên của Mỹ với chữ ký của 2 phụ nữ: bà Lynn Malerba ở bên trái (trên chữ “FIVE”) và bà Yanet Yellen ở bên phải (trên chữ “DOLLARS”) - ẢNH: CNN
Tờ bạc 5 USD đầu tiên của Mỹ với chữ ký của 2 phụ nữ: bà Lynn Malerba ở bên trái (trên chữ “FIVE”) và bà Yanet Yellen ở bên phải (trên chữ “DOLLARS”) - Ảnh: CNN

Bà Yellen trở thành Bộ trưởng Tài chính mới nhất lưu lại chữ ký trên những tờ bạc xanh của Mỹ, và là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên được ký trên tiền giấy là đồng 1 và 5 USD. Giám đốc Ngân khố, bà Lynn Malerba - cũng là người bản địa đầu tiên đảm nhận cương vị này - cùng ký vào 2 tờ bạc, đánh dấu thời khắc đầu tiên trong lịch sử, chữ ký của 2 phụ nữ được in trên tiền tệ của Mỹ. Những tờ bạc mới sẽ được giao cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tháng này, dự kiến được đưa vào lưu hành trong năm tới.

“Chúng tôi đã đạt được bước tiến trong việc tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những phụ nữ đang làm tại Bộ Tài chính, cũng như trong toàn ngành kinh tế. Nhưng chúng tôi biết rằng vẫn cần phải hành động nhiều hơn nữa”, bà Yellen chia sẻ với báo giới. 

“Khoảnh khắc này là lịch sử”, bà Malerba thốt lên khi nhìn chữ ký của mình trên các tờ tiền mới. “Đây là giây phút đáng để lưu lại khi lần đầu tiên có 2 phụ nữ được lưu danh trên giấy bạc Mỹ. Tất cả các bạn đều đang làm nên lịch sử ngày hôm nay cùng với chúng tôi”, bà Malerba nói.

Khoảnh khắc Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen (bìa trái) và Giám đốc Ngân khố Lynn Malerba (bìa phải) cùng ký vào  mẫu giấy bạc mới của Mỹ tại cơ sở in tiền Fort Worth (bang Texas) vào ngày 8/12/2022 - ẢNH: REUTERS
Khoảnh khắc Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen (bìa trái) và Giám đốc Ngân khố Lynn Malerba (bìa phải) cùng ký vào mẫu giấy bạc mới của Mỹ tại cơ sở in tiền Fort Worth (bang Texas) vào ngày 8/12/2022 - Ảnh: REUTERS

Bà Gita Gopinath - nhà kinh tế học người Mỹ gốc Ấn và là phó giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế - cho biết: “Janet Yellen là nguồn cảm hứng cho tất cả nhà kinh tế học. Sự kiện bà ấy trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên có chữ ký trên tờ USD có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và các đồng nghiệp của tôi”.

Phát biểu tại sự kiện, bà Yellen cho biết, Bộ Tài chính Mỹ đã đi đầu trong nỗ lực đưa nữ giới vào làm việc cho chính phủ liên bang trong thời nội chiến. Bà Jennie Douglas là phụ nữ đầu tiên có mặt tham gia làm việc. Còn bà Sophia Holmes là phụ nữ da đen đầu tiên vào làm trong Bộ Tài chính, ngay trong năm thứ nhất của cuộc nội chiến. Phải đến những năm 1930 mới xuất hiện trường hợp đầu tiên được đề cử làm nữ trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, là bà Josephine Roche. Đến nay, phụ nữ đã chiếm 62% nhân sự của bộ này.

Trường An (theo Reuters, CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI