WHO kêu gọi điều tra phòng thí nghiệm Vũ Hán

17/07/2021 - 07:05

PNO - Trong cuộc họp kín ngày 16/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết giai đoạn thứ hai của cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19 nên bao gồm nghiên cứu và kiểm tra sâu hơn về các phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã đề xuất 5 ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19. Chúng bao gồm các cuộc kiểm tra đối với các phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu hoạt động trong khu vực có các trường hợp đầu tiên được xác định nhiễm bệnh vào tháng 12/2019.

Ông cũng đề nghị các nhà điều tra nên tập trung vào nghiên cứu các khu vực địa lý có dấu hiệu lưu hành sớm nhất của SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, nghiên cứu thêm các thị trường động vật trong và xung quanh thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi dịch bệnh lần đầu tiên được phát hiện.

WHO đang gánh chịu áp lực ngày càng lớn đối với cuộc điều tra mới nhất, chuyên sâu hơn về cách thức mà căn bệnh đã giết chết hơn 4 triệu người trên toàn cầu.

Lực lượng bảo vệ bên ngoài Viện virus học Vũ Hán.
Lực lượng bảo vệ bên ngoài Viện virus học Vũ Hán

Tháng 1/2021, WHO cũng đã cử một nhóm chuyên gia quốc tế, độc lập đến Vũ Hán, sau hơn một năm kể từ khi dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2019, nhằm thăm dò nguồn gốc của đại dịch. Tuy nhiên trong bản báo cáo 2 tháng sau đó, WHO không đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về cách thức virus lây sang người.

Thay vào đó, WHO xếp hạng một số giả thuyết theo nhận định của mình và tin rằng rất có thể virus đã lây từ dơi sang người thông qua động vật trung gian. Các cuộc điều tra đã vấp phải sự chỉ trích vì thiếu tính minh bạch, khả năng tiếp cận cũng như không đánh giá sâu hơn lý thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Theo thông tin của AFP, WHO đã phát triển một quy trình đánh giá độ an toàn của phòng thí nghiệm và an ninh sinh học để giúp xác định liệu virus có bị thoát ra do tai nạn trong phòng thí nghiệm hay không. Giao thức này có thể cung cấp các biện pháp để đánh giá, lưu trữ các mẫu virus và xử lý chất thải.

Người đứng đầu WHO, ông Tedros, cũng thừa nhận việc loại bỏ khả năng virus xuất phát từ phòng thí nghiệm hiện vẫn còn quá sớm.

Ngay sau đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lập tức bác bỏ ý kiến của Tổng giám đốc WHO, nhấn mạnh việc virus rò rỉ trong phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra", và cảnh báo rằng "vấn đề này không nên được chính trị hóa". Ông cũng bác bỏ cáo buộc của ông Tedros cho rằng Trung Quốc đã không chia sẻ dữ liệu thô cần thiết trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra, đồng thời khẳng định các chuyên gia đã được tiếp cận đầy đủ tài liệu.

Minh Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi