Vụt thành cô dâu Hàn chỉ trong ba ngày

09/07/2019 - 13:00

PNO - Chẳng bao giờ dì tôi nghĩ chuyện đàn ông Hàn mua vợ bằng 40 triệu đồng lại xảy ra trong nhà mình. Tôi cũng không ngờ có ngày đứa em giỏi giang phải livestreams bán kem trộn cho cộng đồng cô dâu Việt tại Hàn Quốc.

Dì tôi thời chưa nghỉ hưu làm việc trong trung tâm y tế, chú cũng có chức vụ be bé trong một sở. Hai em con chú dì được dạy dỗ, học hành tới nơi tới chốn. Bé Út tốt nghiệp cấp III thì vào học ngành quản trị kinh doanh của một trường kinh tế ở Sài Gòn.

Hồi đó, Út cũng có người yêu, nhà anh chàng ở khu Chợ Lớn. Út học xong, về tỉnh làm nhân viên văn phòng, chàng thường vượt 170km về thăm. Đôi trẻ thắm thiết chở nhau qua nhà tôi chơi, hẹn đám cưới nay mai.

Vut thanh co dau Han chi trong ba ngay
Em thực hiện "combo" ra mắt cha mẹ, chụp album và tiệc cưới (cùng hàng loạt cô dâu khác) tổng cộng chỉ trong 3 ngày. Hình minh họa.

Cảnh sát khu vực Yeongam, tỉnh Jeolla Nam, đã quyết định tạm giam 8 ngày đối với người chồng đã đánh vợ là người Việt đến gãy xương sườn. Vụ bạo hành diễn ra ngày 4/7. Người chồng trong tình trạng say xỉn đã đánh đập vợ mình suốt 3 giờ, trước mặt đứa con 2 tuổi. Hiện người vợ bị bạo hành và đứa con 2 tuổi đang được chăm sóc bởi Trung tâm Quyền lợi Phụ nữ Nhập cư Hàn Quốc. 

Thế mà đùng một cái, dì tôi gọi khẩn cấp, thút thít khóc mãi trong điện thoại. Tối hôm ấy, Út trốn vào một điểm tuyển cô dâu Hàn ở quận 11, TP.HCM, chỉ gửi mẹ cái tin nhắn thông báo. Hình cưới chụp ngay trong đêm để chiều hôm sau... tổ chức đám cưới ở một nhà hàng quận Tân Bình, Sài Gòn. 

Tôi đã bỏ heo dành đi ăn cưới Út, nghe thế ngã bổ chửng. Không lẽ Út gạt tôi ra, không thèm mời cưới? 

"Mời gì con ơi. Chúng nó tổ chức lễ cưới tập thể. Con Út thay 3 màu soire, tươi hơn hớn, xinh đẹp lắm. Nhưng trong tiệc cũng còn tới 4 cô dâu khác. Bạn bè ngồi ăn tiệc mà nó thuê mướn ở đâu chứ chú thím thấy lạ hoắc à", dì kể. 

Thì ra là vậy. Đám cưới và album cưới là thủ tục bắt buộc để Út đăng ký kết hôn với "chồng". Chồng út, tức con rể chú dì, cũng vừa chạm mặt sau buổi chụp album. "Nó" chừng 40 tuổi, trông mặt mũi cũng khôi ngô sáng sủa, nói năng có vẻ đàng hoàng, tự xưng là kỹ sư xây dựng. "Nó" đưa cho chú dì 40 triệu nói là quà cảm ơn công sức ông bà đã sinh ra vợ "nó", nuôi dạy vợ "nó".

"Thế làm sao mà em tự nhiên đi lấy chồng Hàn Quốc, kỳ vậy Út?"- tôi hỏi. 

Con bé Út - trái với suy nghĩ của tôi là sẽ vắn dài than thở gì đấy về ngang trái cuộc tình đương kim, khiến em vội lấy chồng Hàn trả thù đời chẳng hạn. Nhưng không, Út bình thản: “Ai cũng bảo tụi em để người ta mua bán, mất hết giá trị, nhân phẩm. Em lại thấy khác. Bạn em đi Hàn năm trước, sung sướng thấy mồ. Nó rủ em đi theo, chỉ cần kiếm chồng cùng thành phố Busan là được, qua đó có 2 đứa với nhau, kiểu gì chẳng vui".

"Em ở quê, chị trông thế chứ cũng cô đơn lắm, bạn bè toàn tào lao không à. Người yêu thì em cho de lâu rồi. Ổng lo làm ăn quá, lại ở xa, suốt ngày hứa hẹn cưới. Mà rồi có cưới đâu. Riết rồi em chán, hết yêu chị ạ. Chưa kể ảnh cũng gia trưởng, gặp gì không như ý cũng hung hãn, khác gì mấy ông quanh xóm. Nên em chẳng buồn lấy chồng Việt nữa”, Út cười. 

Út khẳng định rằng, thà em lấy thằng chồng không quen biết, đỡ mất công yêu đương, tìm hiểu: "Các chị đó, tìm hiểu chán rồi về cũng lục đục gây lộn, ông anh nào cũng nhậu nhẹt bê tha rồi bồ bịch, rồi ly hôn đầy ra đấy thôi". 

Thì ra là vậy. Nhìn người đi trước không hạnh phúc, nên hôn nhân trong mắt em tôi cũng đơn giản như một cuộc chơi. Em chấp nhận "chơi lớn" cuộc này để xuất cảnh qua xứ của phim ngôn tình, tái ngộ người bạn thiếu thời. Ít nhất cũng có thể thong thả cùng nhau shopping hay cuối tuần du lịch lượn lờ các phim trường thơ mộng.

Tôi gửi em mấy đường link, dặn học tiếng, học nấu ăn cho tử tế, cư xử cho tốt và biết tự tìm niềm vui khi vợ chồng bất đồng quan điểm. "Đừng chống đối vì mình thân cô thế cô trên đất lạ. Có chuyện gì cha mẹ không qua hốt xác được đâu. Tốn kém lắm", tôi đùa với Út và nhắc sơ mấy vụ cô dâu Hàn nhảy lầu tự sát, cô dâu Hàn bị chồng đánh đập. 

Bất ngờ nghe em nói: “Thôi chị ơi, báo chí cứ làm quá. Vợ Việt ở trên đất Việt cũng bị chồng đánh, chống giết mỗi ngày đó thôi. Chẳng xứ nào mấy người vợ bình yên với các ông chồng hung hãn cả. Em có mấy ngón võ học từ nhỏ với chị mà chị lo gì”. 

Vut thanh co dau Han chi trong ba ngay
Em nói em ổn vì chồng hiền lành. Nhà chồng không quá giàu có để mà khinh em. Hình minh họa

Gã chồng làm xây dựng chỉ có 3 ngày nghỉ phép, nên cưới xong vợ thì về nước. Út có hơn nửa năm học hành các loại, sau đó hoàn tất thủ tục rồi xuất cảnh. Kể ra mà nói thì bây giờ phương tiện liên lạc hiện đại, sống bên Hàn thì cũng như ngay Hà Nội hay đâu đó, tin tức của con em trên Facebook đập vào mắt cha mẹ, anh chị mỗi ngày.

Cảm giác chung của chúng tôi là yên tâm, vì em có vẻ là phụ nữ hiện đại, tự tin và kựa chọn của mình. Em xem phim Hàn nhiều quá, nghe K-pop nhiều quá, nên có chút thần tượng những sinh hoạt văn mình, sang chảnh; nhưng suy nghĩ em khá thực dụng, không hề ảo tưởng về hôn nhân hay bất cứ gì.

Qua Busan, em ở chung cư cùng mẹ chồng Hàn, bà cũng còn trẻ nên không quá khó. Chồng em làm xây dựng đi theo công trình suốt, cuối tuần mới về. Em nhanh chóng sinh con trai với sự trợ giúp của bà mẹ chồng nên không quá ngặt nghèo về kinh tế hay khó khăn việc nuôi con. 

Em nói em kiếm được nhiều tiền từ việc bán kem trắng da của cô diễn viên P. cho cộng đồng cô dâu Hàn. Thế nên mẹ chồng và chồng em khá nể. "Quan trọng là ảnh hiền lành chị ạ. Người hiền và không giàu có bên này khó kiếm vợ lắm. Họ cực chẳng đã mới phải sang tìm gái Việt, chứ ai mà không muốn hôn nhân xuất phát từ tìnhh yêu. Nói chung em ổn. Chị nói giùm em  mẹ đừng quá tưởng tượng, bi kịch hóa mọi chuyện, với mọi người", em chat với tôi sau vụ tôi hỏi han về cô dâu Hàn bị đánh gãy xương sườn.

Dù em nói vậy, ở quê nhà, chú dì tôi đọc báo lướt mạng suốt, vẫn cứ mất ăn mất ngủ mấy hôm nay...

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI