Vui với thiên nhiên

17/06/2015 - 19:34

PNO - PN - Mẹ vào bếp, Cá Ngừ vác theo cuốn sách em thích nhất Từ điển loài vật bằng tranh rồi ngồi ở cửa bếp canh mẹ. Em ê a đọc: “Đây là con chồn hôi hôi rích.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là con kiến, nó bò qua bò lại”. Tần ngần một lúc, em tiếp: “Đây là con gà lôi, nó gà lôi gà lôi. Đây là con chim bạc má, nó kêu má má…”. Mẹ cười lăn cười bò, đành ngưng mớ rau đang nhặt, ghé ra sửa “lỗ hổng kiến thức” cho em. Biết làm sao khi em mới được “đi thực tế” ở vườn thú có vài lần, mà cứ say mê đòi tìm hiểu cả trăm con vật trong sách.

Mẹ nấu ăn xong, thấy em vẫn ngồi kiên nhẫn ở cửa, thương quá, mẹ rủ: “Ra vườn với mẹ không?”. Em reo lên sung sướng rồi loáng cái đã giày vớ nghiêm chỉnh, hì hục tự mặc áo khoác, miệng nói: “Mẹ ơi mặc áo kẻo lạnh”. “Vườn” của mẹ thực ra là cái ban công vỏn vẹn 2m2, quanh quẩn mấy bồn phong lữ, dăm chậu hoa hồng xen kẽ với mồng tơi, húng quế, hương thảo… nhưng với em đã là cả một miền đất mới rồi, phải ngoan mới được ra vườn.

Trời đã vào hạ, mẹ trồng cà chua, đơn giản vì cà chua là giống cây niềm nở, kể cả với một người-làm-vườn hai-tuổi-rưỡi lóng

ngóng nghịch phá như em. Mẹ giao hẳn cho em tưới cà chua. Mẹ chỉ cho em quả non màu xanh, quả chín màu đỏ. Hái cà chua chín cũng thú chẳng khác gì tìm kho báu, em hí hửng rúc đầu trong đám lá đầy lông tơ sực nức mùi nắng, chùi qua quít những quả chín vào áo rồi bỏ tọt vào miệng. Mẹ cũng lờ đi, vì chỉ những dịp thế này là em hăng hái ăn rau thôi.

Ăn hết mươi quả cà chua bi, mồm miệng em tèm lem, áo quần cũng nhem nhuốc cả. Mẹ nhìn mà muốn khóc, vì đồ của em lúc nào cũng phải giặt đến sờn vải, chẳng thể để dành cho em bé hay tặng ai được. Biết vậy nên mỗi ngày đi học, mẹ mặc cho em bộ đồ không quá mới, thật thoải mái để em tha hồ lăn lộn trong những lùm cây hố cát ở vườn trường. Để mỗi chiều đến đón, mẹ lại được ôm một người bé nhỏ khét mùi nắng, tay đầy đất, giày đầy cát ào vào lòng mình reo vang: “Mẹ ơi mẹ ơi!”.

Từ trường về nhà cỡ hai cây số, đi ba bến xe buýt là về tới. Nhưng hai mẹ con đi bộ thì được thong dong ngắm cây ngắm cỏ. Em như con chó con, lúc nào cũng tìm nhặt cành khô kéo lệt xệt theo bên mình, hoặc bỏ đầy túi áo những viên sỏi nhỏ, đến mùa hạt dẻ, túi áo khoác của em luôn có dăm ba hạt bóng lộn. Nếu đi bộ thì sẽ qua cầu, em thường đứng ngó xuống sông xem có con vịt nào bơi ngang không.

Cũng nhờ em hay đứng ngóng vịt mà một hôm em nói: “Mẹ ơi con vịt kêu pích pích”. Mẹ ngỡ ngàng nhận ra, ờ con vịt nó kêu “pích pích” chứ không phải “cạc cạc” như trong sách. Con thiên nga thì thở phì phò và hay khịt mũi sốt ruột, con hải âu thì kêu oác oác… Đi bộ mất thêm hai mươi phút, nhưng vì được thỏa sức ngắm nghía nên em không bao giờ than mỏi chân.

Hai tuổi rưỡi mà Cá Ngừ đi ngủ vẫn đóng tã, vẫn lẫn lộn giữa màu xanh dương và xanh lá, đếm xuôi thì được mà đếm ngược thì… thua, nhưng em biết yêu con vật, yêu cây cối, dẫu chỉ bằng niềm yêu rất hồn nhiên, rằng: “Mẹ ơi Ngừ không ngắt cái lá, Ngừ chỉ vuốt thôi. Ngắt cái lá nó đau đấy, nó buồn đấy…”.

Vui voi thien nhien

Bé Cá Ngừ chơi đùa với thiên nhiên 

Dạy bé yêu thiên nhiên (Dành cho bé từ 1 đến 5 tuổi) 

1. Nào cùng đọc sách!

Sách luôn là “kho tàng niềm vui” đối với trẻ em. Ba mẹ không nhất thiết phải chọn những cuốn có bài học, câu chuyện rõ ràng, chỉ cần hình ảnh sống động, minh họa dễ thương… về cây cỏ và các con vật, là các bé đã thích mê rồi. 

2. Bé nuôi, bé trồng, bé chăm

Nếu có điều kiện, ba mẹ có thể cho phép bé nuôi chó hoặc mèo, nhưng nếu không gian nhỏ hẹp thì một bể cá nhỏ để cùng ngắm nghía và chăm sóc cũng rất đáng quý. Việc trồng cây cũng vậy, một chậu cà chua, mồng tơi, hoặc một hộp giá đậu… đã đủ đem lại rất nhiều háo hức cho trẻ.

3. Công viên và vườn thú

Khu vui chơi giải trí hiện đại hay quán cà phê sang trọng cho ngày cuối tuần? Thật ra vườn thú hoặc một không gian rộng rãi nhiều cây xanh mới là “trường học” trong lành cho bé. Hãy để bé ăn mặc thật thoải mái để có thể tự do chạy nhảy khám phá. 

4. Con hãy/Con đừng...

Con hãy tưới cây, cho mèo ăn, vứt vỏ chuối vào thùng rác... Con đừng ngắt hoa, đừng chọc con cá… Bé đã có thể làm được rất nhiều việc nhỏ với những lời giải thích đơn giản và thật nhiều khuyến khích động viên từ ba mẹ. 

5. Ngắm nhìn, lắng nghe và chạm vào thiên nhiên

Hãy dành thời gian chỉ cho bé đám mây, ngôi sao, một chiếc lá đẹp… Cùng bé lắng nghe chim hót, vuốt ve con mèo, chạm vào con bọ rùa… Bé để ý, bé khám phá cũng đồng nghĩa với việc bé biết yêu thương.

 QUỲNH CHÂU

(Berlin, Đức)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI